Đồng bào người Hoa cùng Mặt trận thực hiện an sinh xã hội

QUỐC ĐỊNH 30/08/2022 09:42

Nhờ có chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, đời sống của đồng bào dân tộc Hoa ở TP HCM ngày càng ổn định và phát triển. Bên cạnh việc sản xuất kinh doanh, đồng bào người Hoa, đặc biệt là các Hội quán tại quận 5 đã phối hợp cùng với MTTQ quận thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa.

Ông Lê Tấn Tài - Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận 5 cho biết, những năm gần đây, Mặt trận quận đã phối hợp với các Hội quán trên địa bàn tổ chức các hoạt động hỗ trợ nhiều gia đình khó khăn. Điển hình như cùng vận động cho Quỹ “Vì người nghèo” được gần 10 tỷ đồng; trao hơn 1.000 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ khuyến học, khuyến tài cho sinh viên, học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số vượt khó vươn lên, với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng.

Một hoạt động phối hợp giữa Ủy ban MTTQ quận 5 và các Hội quán hỗ trợ đồng bào vùng biên giới.

Các Hội quán trên địa bàn quận còn hỗ trợ chi phí phẫu thuật và thuốc điều trị cho bệnh nhân nghèo ở một số bệnh viện với số tiền gần 8 tỷ đồng; đóng góp hỗ trợ đồng bào các tỉnh bị thiên tai, lũ lụt, ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” gần 3 tỷ đồng. Đồng thời, các Hội quán còn bảo trợ dài hạn cho 1.140 lượt hộ cận nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Theo ông Tài, thông qua cuộc vận động “Vì người nghèo” gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ quận đã chủ động phối hợp với các Hội quán, đồng bào dân tộc Hoa bằng nhiều phương thức, việc làm thiết thực. Vì vậy cuộc vận động đã nhận được sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ các hộ cận nghèo. Qua đó, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân tộc Hoa.

Các Hội quán còn bàn về các giải pháp thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Phát động nuôi gần 1.000 con heo đất tiết kiệm, đóng góp ủng hộ quỹ xây dựng trường học tại đảo Trường Sa với tổng số tiền 500 triệu đồng.

Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống đền ơn đáp nghĩa gắn với chủ trương của TPHCM về vận động phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng tại 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, MTTQ quận đã vận động mỗi Hội quán người Hoa phụng dưỡng ít nhất một mẹ. Và trong nhiều năm liền, quận 5 đã duy trì tổ chức đoàn lãnh đạo đến thăm, tặng quà và tài trợ tiền phụng dưỡng cho các mẹ tại tỉnh Quảng Ngãi nhân dịp 27/7, phụng dưỡng 4 mẹ với tổng số tiền phụng dưỡng 48 triệu đồng/năm.

Trong các Hội quán tích cực công tác an sinh xã hội phải kể đến Hội quán Tuệ Thành đã chăm lo, tặng quà Tết cho 500 hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ các gia đình chính sách trong và ngoài thành phố với số tiền gần 3 tỷ đồng; Hội quán Ôn Lăng, bên cạnh tặng quà cho người nghèo còn nhận bảo trợ hàng tháng cho gần 500 hộ khó khăn, tổng kinh phí hàng tỷ đồng…

“Công tác phối hợp vận động luôn đổi mới nội dung và phương thức, chú trọng khơi dậy và phát huy tiềm năng của đồng bào các giới, các dân tộc. Song song với việc phối hợp thực hiện công tác tôn giáo, gắn với thực hiện chủ trương, chính sách, mục tiêu kinh tế - xã hội, nhất là gắn với việc thực hiện các cuộc vận động mang tính toàn dân” - ông Lê Tấn Tài cho biết.

Đánh giá về những đóng góp của các Hội quán tại quận 5, ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, trong nhiều năm qua, các Hội quán và cộng đồng người Hoa có nhiều đóng góp ý nghĩa cho sự phát triển của thành phố, nhất là trong việc chăm lo an sinh xã hội cho những người yếu thế, khó khăn. Và gần đây nhất là các Hội quán đã tham gia hiệu quả vào công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 bằng nhiều việc làm thiết thực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Ông Hải mong muốn tiếp tục nhận được sự đóng góp của các Hội quán trong việc chung tay góp sức cho sự phát triển của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bào người Hoa cùng Mặt trận thực hiện an sinh xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO