Đồng bộ dữ liệu thẻ QR Code 'luồng xanh' với xét nghiệm y tế cho lái xe

HÀ AN - NAM ANH 02/08/2021 09:47

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN), Sở GTVT các địa phương và đơn vị liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa lưu thông và phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ quét mã QR Code để khớp thông tin, sau đó xe được qua chốt ngay. Ảnh: Hà An.

Thực hiện chỉ đạo tại Văn bản số 1015/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 5187/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Cục quản lý chuyên ngành; Cục Y tế GTVT; Sở GTVT các tỉnh, thành phố tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và phòng, chống dịch Covid-19.

Đáng chú ý, Bộ GTVT yêu cầu sớm đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ, Cục Y tế GTVT sớm phối hợp với cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan để đồng bộ dữ liệu về thông tin khai báo y tế, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 với giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code. Việc làm này nhằm tạo thuận lợi cho việc nhận diện phương tiện và người trên phương tiện khi qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tổ chức triển khai kịp thời các nội dung nêu tại Văn bản số 1015/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 5187/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19.

Cùng đó, phối hợp chặt với cơ quan, đơn vị chuyên môn của ngành Y tế, Công an, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực vận tải nhằm tạo điều kiện để lưu thông hàng hóa, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp kiểm soát phương tiện vận tải đảm bảo thực hiện đúng các quy định về hoạt động vận tải và quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt tại các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa; phối hợp với lực lượng chức năng để điều tiết phương tiện đảm bảo cho việc lưu thông thuận lợi, tránh gây ùn tắc giao thông và ùn tắc tại các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu vị trí đặt chốt kiểm soát phù hợp với phương án tổ chức giao thông trên nguyên tắc có phân luồng từ xa, điều tiết phương tiện đảm bảo không gây ùn tắc trong quá trình thực hiện.

Sở GTVT các tỉnh, thành phố thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương án phân luồng, tổ chức giao thông; vị trí, điều kiện được lưu thông qua các chốt kiểm soát dịch Covid-19. Yêu cầu các đơn vị vận tải, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện thực hiện đầy đủ các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

Ghi nhận thực tế trong buổi sáng ngày 2/8, tại các điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, nhiều tài xế tỏ ra vui mừng trước thông tin Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu TCĐBVN, Sở GTVT các địa phương và đơn vị liên quan đồng bộ dữ liệu nhận diện phương tiện có thẻ mã QR Code “luồng xanh” với xét nghiệm y tế lái xe đảm bảo lưu thông hàng hóa.

Một điểm chốt phòng, chống dịch trên Quốc lộ 1A dẫn vào Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Nam Anh.

Tài xế Quách Văn Thơm (45 tuổi, quê Ứng Hòa, TP Hà Nội) cho hay, với những thay đổi mới nêu trên mà Bộ GTVT vừa đưa ra, thì những xe vận chuyển hàng hóa khi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng ứng trực chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR Code dán trên thành xe để khớp thông tin. Và tài xế trình xét nghiệm y tế của bản thân, là sau đó xe vận chuyển hàng hóa được qua chốt ngay.

Hơn 80.000 phương tiện được cấp mã QR Code đi vào “luồng xanh”

Thông tin từ Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại đã có hơn 80.000 phương tiện trên cả nước được cấp mã QR Code đi vào “luồng xanh”. Và trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, thì việc tạo “luồng xanh” để lưu thông hàng hoá được cho là sáng tạo kịp thời để vận chuyển hàng hoá thiết yếu, không làm đứt gãy sản xuất.

Trong khi đó, theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, do số lượng phương tiện gửi đến Sở GTVT cấp mã QR Code quá lớn dẫn đến tình trạng quá tải trong việc kiểm tra và giải quyết cấp cho doanh nghiệp vận tải.

Trong số này có rất nhiều hồ sơ không đủ điều kiện, không đủ thông tin và những vướng mắc trong việc xác định danh mục hàng hóa thiết yếu được lưu thông qua địa bàn TP, thực tế này dẫn đến số lượng mã cấp chưa đáp ứng được nhu cầu.

Và để đảm bảo thời gian giải quyết nhanh chóng và tạo thuận lợi cho đơn vị vận tải, Tổng cục Đường bộ đã có văn bản gửi 11 Sở GTVT khu vực phía Bắc để điều chuyển một số lượng xe nhất định hiện đã được gửi đến Sở GTVT Hà Nội tiếp nhận, giải quyết kịp thời, nhanh chóng cho đơn vị vận tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bộ dữ liệu thẻ QR Code 'luồng xanh' với xét nghiệm y tế cho lái xe

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO