Đồng bộ hạ tầng metro Bến Thành - Suối Tiên

ĐOÀN XÁ 26/05/2023 07:45

Là công trình có nguồn vốn lớn nhất từng được xây dựng trên địa bàn TP HCM, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 Bến Thành-Suối Tiên đang bước vào nhưng hạng mục cuối cùng, chuẩn bị đưa vào khai thác thương mại.

Để nâng cao hiệu quả của dự án này, TPHCM đã quyết định xây thêm nhiều dự án hạ tầng phụ trợ quan trọng như 9 cây cầu vượt nối trực tiếp nhà ga, bến xe buýt, đường đi bộ… nhằm đồng bộ các hạng mục.

Với chiều dài gần 20km, đi qua nhiều khu vực trung tâm của quận 1, Bình Thạnh và TP Thủ Đức, tuyến metro số 1 được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn hệ thống giao thông công cộng tại khu Đông Bắc của TPHCM. Tuy nhiên, thực tế là hệ thống giao thông công cộng metro mới lần đầu tiên được đưa vào khai thác, cần có sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân. Vì vậy, việc xây dựng các công trình làm tăng sự tiện lợi cho người dân là điều không thể thiếu.

Ông Nguyễn Quốc Hiển - Phó Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, hiện cơ quan đang đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công 9 cầu vượt bộ hành kết nối nhà ga. Dự kiến toàn bộ các cầu này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2023, cùng thời điểm với thời gian khai thác tuyến metro số 1. Với đặc thù kết nối 2 bên đường, các cầu vượt bộ hành sẽ giúp hành khách dễ dàng tiếp cận các nhà ga metro nằm ở trên cao (khoảng 5 mét) từ 2 trục đường là xa lộ Hà Nội và đường Song Hành.

Bên cạnh đó, để khai thác tuyến metro số 1 hiệu quả, TPHCM cũng đã đầu tư xây dựng các bãi đậu xe của hành khách ở quanh các nhà ga. Theo đó, tại các ga trên cao (gồm 11 ga) sẽ cải tạo để phần diện tích phía dưới sử dụng làm bãi đậu xe, quy mô từ 500 xe máy trở lên. Ngoài ra, TPHCM cũng đầu tư nâng cấp, xây dựng lại một số trạm dừng chân, nhà chờ xe buýt dọc trục đường tuyến metro chạy qua để giúp hành khách có thể từ xe buýt tiếp cận với metro hoặc ngược lại...

Song song với đó, Trung tâm Giao thông công cộng TPHCM (đơn vị quản lý hệ thống xe buýt) cũng cho biết đã và đang nghiên cứu để điều chỉnh lộ trình của nhiều tuyến xe buýt quanh khu vực metro chạy qua. Mục đích là tăng nhiều nhất có thể các tuyến xe buýt di chuyển qua các nhà ga metro để hành khách thuận tiện trong việc đi lại.

Dù chưa xác định cụ thể thời gian vận hành tuyến metro số 1 nhưng với những nỗ lực và chuẩn bị kỹ càng thời gian qua, nhiều người dân TPHCM kỳ vọng tuyến metro này sẽ được khai thác hiệu quả tối đa. Đây cũng là dự án được kỳ vọng thay đổi hệ thống giao thông công cộng của TPHCM khi chính thức đưa vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng bộ hạ tầng metro Bến Thành - Suối Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO