Đóng cửa khai thác 5 sân bay miền Trung do ảnh hưởng cơn bão số 13

14/11/2020 09:29

Do ảnh hưởng của bão số 13, một số sân bay tại khu vực miền Trung tạm thời đóng cửa và ngừng tiếp nhận tàu bay. Các hãng hàng không cũng đã điều chỉnh lịch khai thác đến và đi tại khu vực này.

Máy bay của các hãng hàng không tại một sân bay. Ảnh: CTV/Vietnam+.

Cục Hàng không Việt Nam đã có quyết định tạm dừng khai thác một số sân bay tại miền Trung như Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Vinh do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 13 (tên quốc tế là VAMCO).

Cụ thể, sân bay Chu Lai đóng cửa từ 9h ngày 14/11 đến 10h ngày 15/11. Sân bay Đà Nẵng đóng cửa từ 12h ngày 14/11 đến 10h ngày 15/11. Sân bay Phú Bài đóng cửa từ 14h ngày 14/11 đến 10h ngày 15/11. Sân bay Đồng Hới đóng cửa từ 19h ngày 14/11 đến 20h ngày 15/11. Sân bay Vinh đóng cửa từ 6h ngày đến 20h ngày 15/11/2020.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tổ chức trực 24/24 giờ theo quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.

Các cảng hàng không, hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13 và đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Các đơn vị ngành hàng không chủ động phòng chống, rà soát, thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ công trình nhà ga, kho hàng… để hạn chế thiệt hại do bão gây ra; căn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 13.

Để ứng phó với cơn bão số 13, hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ huỷ các chuyến bay đến, đi từ các sân bay trên vào ngày 14/11/2020 như giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng (9 chuyến bay), Hà Nội và Đà Nẵng (6 chuyến bay), Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Nam (2 chuyến bay), Đà Lạt và Huế (2 chuyến bay).

Vietnam Airlines và Pacific Airlines cũng sẽ triển khai bay sớm từ 1 tiếng đến 11 tiếng đối với các chuyến bay ngày 14/11/2020 4 chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng 3 chuyến bay, Thành phố Hồ Chí Minh và Vinh 2 chuyến bay, Thành phố Hồ Chí Minh và Huế 4 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Bình 2 chuyến, Hà Nội và Đà Nẵng/Quảng Nam mỗi địa phương 2 chuyến, Đà Lạt và Đà Nẵng 2 chuyến, Buôn Ma Thuột và Đà Nẵng 2 chuyến.

Ngoài ra, trong ngày 15/11/2020, Pacific Airlines sẽ lùi giờ khai thác từ 4 tiếng đến gần 14 tiếng đối với 4 chuyến bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Vinh. Giờ bay mới sẽ được Pacific Airlines thông báo trực tiếp đến hành khách đã đặt chỗ mua vé các chuyến bay nêu trên.

Do ảnh hưởng của bão số 13, Vietjet Air tạm ngừng khai thác 6 chuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đến và đi Chu Lai trong ngày 14/11; Hà Nội-Đà Nẵng hủy 3 chuyến, Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng hủy 4 chuyến, Cam Ranh-Đà Nẵng hủy 1 chuyến trong ngày 14//11.

Trong ngày 15/11, hãng hủy 4 chuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng; 2 chuyến các chặng Đà Nẵng-Phú Quốc/Cam Ranh/Hà Nội; Thành phố Hồ Chí Minh đến và đi Chu Lai hủy 4 chuyến; Thành phố Hồ Chí Minh-Huế hủy 8 chuyến trong 2 ngày 14-15/11, Thành phố Hồ Chí Minh-Vinh 8 chuyến…

Mặt khác, Hãng cũng thay đổi thời gian khởi hành của các chuyến bay đến và đi các sân bay nêu trên do đóng cửa và hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách của hãng, chuyển sang các chuyến bay tăng cường khác để tiếp tục hành trình khi sân bay mở cửa trở lại và thời tiết tốt hơn.

Hãng hàng không Bamboo Airways cũng hủy và đẩy giờ bay hàng loạt chuyến đi và đến sân bay miền Trung nhằm ứng phó trước diễn biến của cơn bão số 13.

Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách đang có kế hoạch đến, đi từ các sân bay chịu hưởng của cơn bão số 13 trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời tiết và thông tin từ các hãng.

“Tình huống chuyến bay bị ảnh hưởng do nguyên nhân thời tiết gây phát sinh chi phí lớn cho hãng hàng không nhưng an toàn tuyệt đối cho hành khách và chuyến bay luôn được các hãng đặt lên hàng đầu,” đại diện các hãng bay trên nhấn mạnh.

Dự báo bão di chuyển hướng Tây cho tới khi cách bờ biển Việt Nam khoảng 250 km sau đó chuyển hướng Tây Tây Bắc, tiếp cận bờ Trung và Bắc Trung bộ rồi vào bờ ở khu vực Quảng Trị-Quảng Bình trong sáng ngày 15/11/2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóng cửa khai thác 5 sân bay miền Trung do ảnh hưởng cơn bão số 13

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO