Động đất kinh hoàng ở Afghanistan, ít nhất 280 người thiệt mạng

Minh Tuấn (Reuters, The Guardian) 22/06/2022 16:43

Một trận động đất 6,1 độ Richter xảy ra sáng 22/6 làm rung chuyển Afghanistan và giết chết ít nhất 280 người tại miền đông nước này. Theo các quan chức chính phủ, số người chết có thể còn tăng lên.

Theo hãng tin Reuters, trận động đất khiến ít nhất 280 người chết và hàng trăm người bị thương cho đến thời điểm hiện tại và con số thương vong có thể tăng lên ở tỉnh Paktika, chủ yếu ở các quận Barmala, Ziruk, Naka và Gayan.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn trận động đất trận động đất xảy ra cách thành phố Khost nằm ở độ sâu khoảng 51 km. Cơ quan Địa chấn châu Âu (EMSC) cho biết rung chấn của trận động đất lan rộng tới 500 km, khiến 119 triệu người sống trong vòng 500km quanh tâm chấn, bao gồm tại Pakistan, Afghanistan và Ấn Độ, đã cảm nhận được những rung lắc.

Ngoài ra, các tỉnh miền Đông như Nangarhar và Khost cũng ghi nhận các ca tử vong, theo Hãng tin Reuters. Ông Nassim Haqqani, lãnh đạo Cơ quan Quản lý thiên tai thuộc chính quyền Taliban cho biết giới chức địa phương đang kiểm đếm số thương vong.

Hai người đàn ông tìm kiếm của cải sau trận động đất ở Afghanistan vào năm 2015.

Thủ đô Kabul của Afghanistan cũng như thủ đô Islamabad của Pakistan đều cảm nhận được những chấn động này, theo báo India Today. Truyền thông Pakistan cũng đưa tin về trận động đất làm rung lắc Islamabad và nhiều khu vực khác của đất nước.

Hiện chưa có thông báo về con số thương vong ở Pakistan.

"Động đất ở Islamabad! Tôi hy vọng các bạn đều an toàn!", một người dùng trên mạng xã hội Twitter chia sẻ. Trong khi những người dùng Twitter khác cho biết họ có thể cảm nhận trận động đất tại Lahore, Multan, Quetta và nhiều khu vực khác của Pakistan.

Một ngôi nhà bị đổ sập do động đất ở tỉnh Paktika, phía đông Afghanistan. Ảnh: BBC.

Ông Haqqani thông tin thêm, có 25 người thiệt mạng tại tỉnh Khost và 5 người chết tại tỉnh Nangarhar. Ông cũng cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định xem liệu có thêm thương vong hay không.

Theo kênh truyền hình địa phương TOLO News, khoảng 90 ngôi nhà đã bị phá hủy ở Paktika và hàng chục người có thể đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Afghanistan thường xuyên xảy ra động đất, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush do nằm gần điểm giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ. Hồi năm 2015, ít nhất 30 người tại Peshawar (Pakistan) bị thương do ảnh hưởng của trận động đất mạnh 6,3 độ Richter có tâm chấn ở Afghanistan, cách đó khoảng 321 km.

Vị trí tỉnh Paktika. Ảnh: Al Jazeera.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất kinh hoàng ở Afghanistan, ít nhất 280 người thiệt mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO