Động đất tại Afghanistan: Ít nhất 1.000 người thiệt mạng, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

Minh Tuấn (CNN, AP) 23/06/2022 15:14

Tính đến sáng 23/6, trận động đất 5,9 độ Richter tại miền đông Afghanistan đã giết chết ít nhất 1.000 người và làm bị thương khoảng 1.500 người khác. Dự kiến số người chết sẽ tăng lên ở quốc gia nghèo khó này.

Vào tối ngày 22/6 (giờ địa phương), một trận động đất 5,9 độ Richter đã xảy ra tại Afghanistan, tại khu vực gần biên giới Pakistan. Trận động đất kinh hoàng xảy ra tại khu vực cách thành phố Khost khoảng 44 km, tâm chấn ở độ sâu 51 km. Vùng chịu ảnh hưởng của trận động đất trải rộng tới 500 km.

Ngay sau khi thiên tai kinh hoàng xảy ra, công tác cứu hộ, cứu nạn đã gấp rút được thực hiện. Vào chiều cùng ngày, quan chức địa phương tại Afghanistan cho biết đã có ít nhất 280 người dân thiệt mạng nhưng con số sẽ còn tăng cao.

Trận động đất để lại đằng sau hàng km nhà cửa đổ nát.

Trận động đất mạnh được cảm nhận trên khắp một vùng rộng lớn của Afghanistan, bao gồm thủ đô Kabul. Các khu vực ở Pakistan và gần tâm chấn của trận động đất cũng cảm nhận được rung lắc. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), tâm chấn của trận động đất ở cách thành phố Khost khoảng 48 km về phía tây nam. Do tâm chấn ở độ sâu tương đối nông (chỉ 10 km), nên tác động của trận động đất trở nên nghiêm trọng hơn.

Đài CNN dẫn lời ông Najibullah Sadid, chuyên gia quản lý tài nguyên nước Afghanistan, cho biết trận động đất trùng với đợt mưa lớn do gió mùa gây ra trong khu vực. Điều này khiến những căn nhà xây dựng theo kiểu truyền thống, trong đó nhiều căn xây bằng bùn đất và các vật liệu tự nhiên khác, dễ bị hư hại.

Ngoài ra, theo ông Sadid, thời điểm xảy ra trận động đất (khoảng 1h30 sáng, lúc mọi người đang ngủ) và tâm chấn chỉ sâu 10 km cũng góp phần khiến số thương vong tăng cao hơn.

Theo Đài CBS News, nhiều ngôi nhà, bệnh viện và các công trình khác trong khu vực được xây dựng kém, do đó chúng rất dễ sập khi có động đất.

Đây chính là trận động đất gây thương vong nặng nề nhất trong nhiều thập kỷ tại Afghanistan.
Trận động đất càn quét khiến con số người chết đã vượt quá 1.000.

Mohammad Amin Hozaifa, Cục trưởng cục thông tin văn hóa tỉnh Paktika (Afghanistan) trả lời phỏng vấn tờ CNN cho biết hơn 1.000 người đã thiệt mạng và hơn 1.500 người đã bị thương. Đây là con số thương vong chỉ tính riêng tại quận Gayan và Barmal của tỉnh Paktika. Công tác thống kê hiện tại vẫn chưa thể chính xác trong bối cảnh công tác cứu hộ vẫn tiếp tục. Ông Hozaifa cho biết thêm số thương vong sẽ còn tăng nữa.

Trong khi đó, tại tỉnh Khost, chính quyền địa phương cho biết 25 người đã mất mạng và nhiều người khác bị thương. Tại tỉnh Nangarhar, có 5 người thiệt mạng. Tại Pakistan - đất nước cũng chịu động đất, chưa có con số thương vong nào được đưa ra.

Quận Gayan được cho là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất với 70% số nhà cửa (khoảng 1.800 căn) đã bị phá hủy, trở thành đống đổ nát sau một đêm.

Công tác cứu hộ và điều tra diễn ra ngày đêm.
Hình ảnh người bị thương nằm trong bệnh viện điều trị

Vào ngày 22/6, người phát ngôn của Taliban - ông Zabiullah Mujahid đã thông báo sẽ cung cấp các phương tiện cứu hộ và giúp đỡ điều trị y tế cho người dân. Tuy nhiên, công việc cứu hộ đã gặp khó khăn khi trời mưa lớn và có gió lớn. Thời tiết khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến các máy bay trực thăng cố gắng tiếp cận khu vực có người gặp nạn.

Vụ động đất xảy ra ở khu vực xa xôi nên nỗ lực cứu hộ cũng gặp khó khăn. Noruz cho biết khi những người không ở nhà vào thời điểm xảy ra thảm họa quay về, họ phát hiện những bức tường đè lên người thân, khiến họ cố gắng giải cứu bằng tay không trong tuyệt vọng.

Các nạn nhân được đưa lên trực thăng đưa tới bệnh viện.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất tại Afghanistan: Ít nhất 1.000 người thiệt mạng, công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO