Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã làm chết hơn 37.000 người

PV (theo TTXVN) 14/02/2023 07:50

Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng khi trọng tâm của công tác ứng phó chuyển từ giải cứu những người còn sống sót trong đống đổ nát sang cung cấp thực phẩm, nơi trú ẩn và chăm sóc cho những người bị ảnh hưởng.

Lực lượng cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân sau trận động đất tại thị trấn Jindayris, tỉnh Aleppo, Syria. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo TTXVN, hãng tin AFP cho biết, tính đến 21h (theo giờ Việt Nam) ngày 13/2, tổng số người thiệt mạng do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã lên tới hơn 37.000 người.

Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết thương vong tại khu vực Tây Bắc Syria hiện do phe đối lập kiểm soát đã lên tới 4.300 người thiệt mạng và 7.600 người bị thương. Các địa phương có nhiều người thiệt mạng nhất là Harim, tiếp đó là Afrin và Jebel Saman.

Cộng với số nạn nhân tại khu vực do Chính phủ Syria kiểm soát, tổng số người thiệt mạng tại quốc gia Trung Đông này đã lên tới hơn 5.714 người.

Số người thiệt mạng dự kiến sẽ còn tăng khi trọng tâm của công tác ứng phó chuyển từ giải cứu những người còn sống sót trong đống đổ nát sang cung cấp thực phẩm, nơi trú ẩn và chăm sóc cho những người bị ảnh hưởng.

Liên quan công tác cứu nạn, giới chức và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sau 178 giờ mắc kẹt, một bé gái tên Miray vừa được giải cứu khỏi đống đổ nát của một tòa chung cư tại thành phố Adiyaman, miền Nam nước này.

Kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết bé gái này 6 tuổi và lực lượng cứu hộ đang sắp tiếp cận được chị gái của bé. Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thổ Nhĩ Kỳ Adil Karaismailoglu cho biết gái này khoảng 4 tuổi.

Đánh giá về tổn thất kinh tế do thảm họa động đất vào ngày 6/2 vừa qua, Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ ước tính nước này có thể thiệt hại tới 84,1 tỷ USD, trong khi chính phủ nhận định con số này vào khoảng hơn 50 tỷ USD.

Báo cáo do Liên đoàn Doanh nghiệp và kinh doanh Thổ Nhĩ Kỳ công bố vào cuối tuần qua cho thấy trong tổng thiệt hại 84,1 tỷ USD, có 70,8 tỷ USD là chi phí sửa chữa hàng nghìn tòa nhà, 10,4 tỷ USD là thất thu quốc gia và 2,9 tỷ USD là thiệt hại từ việc giảm ngày làm.

Chi phí lớn nhất sẽ là xây dựng lại nhà cửa, các đường truyền và hạ tầng, việc đáp ứng nhu cầu nơi ở trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn cho hàng trăm nghìn người mất nhà cửa.

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Mahmoud Mohieldin nhận định hệ quả của động đất đối với GDP nhiều khả năng sẽ không nghiêm trọng như trận động đất hồi năm 1999 tại Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, trung tâm công nghiệp của đất nước.

Sau những ảnh hưởng ban đầu trong những tháng tới, đầu tư của khu vực công và tư nhân trong công tác tái thiết sẽ giúp GDP tăng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế và quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động đất có thể khiến tăng trưởng kinh tế nước này giảm 2% trong năm nay.

Trước khi động đất xảy ra, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ước tính tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2022 đạt 5% và 5,5% trong năm 2023. Sau thảm họa, Thổ Nhĩ Kỳ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 10 tỉnh, trong khi ngân hàng trung ương đã cho phép hoãn thanh toán với một số khoản vay.

Ước tính có khoảng 13,4 triệu người dân sinh sống tại 10 tỉnh chịu ảnh hưởng của động đất, chiếm 15,4% dân số Thổ Nhĩ Kỳ, đóng góp khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho nước này.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoàn tất công tác xây dựng lại nhà cửa trong một năm và chính phủ đang chuẩn bị chương trình phục hồi đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã làm chết hơn 37.000 người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO