Đóng góp của đồng bào ở nước ngoài cho Quỹ vaccine rất quý báu

Mai Loan 22/01/2022 22:41

Tối 22/1, (tức ngày 20 tháng Chạp Âm lịch), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) đã tổ chức chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022.

Tới dự chương trình có: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng hơn 350 kiều bào từ khắp các nơi trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân và Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến tham quan triển lãm trước khi vào dự chương trình "Xuân Quê hương". Ảnh: Quang Vinh.

Chim có tổ, người có tông

Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 dành cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là hoạt động chính trị, đối ngoại, văn hóa lớn nhất đầu năm mới 2022 nhằm kết nối kiều bào với trong nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của kiều bào và vinh danh các tập thể, cá nhân kiều bào có nhiều đóng góp cho quê hương đất nước. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân trong và ngoài nước phải đối mặt với nhiều khó khăn cả về sức khỏe, vật chất và tinh thần.

Trong 2 năm qua, nhiều kiều bào không có điều kiện và cơ hội về thăm gia đình, quê hương. Do đó, việc tổ chức Chương trình “Xuân Quê hương” năm 2022 có sự hiện diện, chúc Tết của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã thể hiện tình cảm sâu sắc và sự quan tâm, chăm lo dành cho kiều bào, theo đúng tinh thần của Kết luận số 12-KL/T Bộ Chính trị ban hành ngày 12/8/2021 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ, thăm hỏi các kiều bào về dự chương trình. Ảnh: Quang Vinh.

Phát biểu chúc Tết cộng đồng và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động chào đón đồng bào ta từ khắp nơi trên thế giới trở về mái nhà chung Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi những tình cảm thân thương, lời thăm hỏi chân tình và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới bà con kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài với sự rung cảm của tình quê Việt: “Mỗi năm Tết đến Xuân về / Quê hương đất mẹ đề huề mong con”.

Chủ tịch nước cũng nhắc lại, sáng nay trong mưa xuân giăng bay của tiết trời Hà Nội, Chủ tịch nước đã cùng đại diện kiều bào ta thành kính làm lễ dâng hương tại Hoàng Thành Thăng Long và thực hiện nghi thức phóng sinh, thả cá. Đó là những nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc ngàn đời, lắng sâu trong mỗi người con mang dòng máu Việt, dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều luôn nhớ quê hương như “chim có tổ, người có tông”.

Chủ tịch nước khẳng định, công tác về Người Việt Nam ở nước ngoài luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước ta với thực thi nhiều quyết sách quan trọng. Nổi bật là Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị, ra đời từ tháng 3/2004, được nhiều bà con biết đến, mang ý nghĩa chiến lược lâu dài cho mọi quyết sách và hành động trong gần 2 thập kỷ qua.

Đặc biệt, tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc ngày 14/12/2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo cần “hỗ trợ bà con có địa vị pháp lý vững chắc, để yên tâm hòa hợp, sinh sống, làm việc, học tập, giữ gìn tiếng Việt và bản sắc văn hóa của dân tộc ta”. Muốn “chăm lo” tốt, “hỗ trợ” đúng thì phải thường xuyên gần gũi, lắng nghe để thấu hiểu những khó khăn, tâm tư của bà con và quyết tâm thực hiện các biện pháp tháo gỡ phù hợp, thiết thực; mặt khác phải quan hệ tốt với các nước, đối tác để tạo thuận lợi cho bà con ta sinh sống ổn định, phát triển ở sở tại.

“Vượt lên khó khăn, bà con ta đã có nhiều đóng góp quý báu cho đất nước. Trong thành công bước đầu của ngoại giao vaccine, có sự đóng góp ý nghĩa của Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19 (Quỹ vaccine) được bà con ta phát động trên toàn cầu và nỗ lực kết nối Việt Nam với các nguồn vaccine thiết bị, vật tư y tế quốc tế để đưa về nước kịp thời. Mạng lưới chuyên gia trí thức kiều bào ta có nhiều tư vấn, sáng kiến hữu ích giúp đất nước về các vấn đề cấp bách và lâu dài. Lượng kiều hối 2021 tiếp tục tăng với tổng số đạt gần 14 tỷ USD, đó cũng là tình cảm, sự sẻ chia luôn đong đầy của bà con ta với Tổ quốc và với bà con nơi quê nhà”, Chủ tịch nước nói, đồng thời khẳng định, những chuyến bay của Việt Nam vươn ra thế giới trong những ngày này để đón bà con về thăm quê hương và khách quốc tế, là hình ảnh của sự khởi đầu tràn đầy tự tin và khát vọng của đất nước trong năm mới Nhâm Dần. Việt Nam và các nước đang tích cực đàm phán để công nhận hộ chiếu vaccine của nhau, nới lỏng quy định cách ly, đảm bảo các điều kiện cần thiết để dần mở rộng hành lang đi lại an toàn với các nước.

Lấy đoàn kết để xoay vần vận mệnh

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng mong rằng, đồng bào ta ở nước ngoài, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, sẽ luôn giữ vững tinh thần Việt Nam luôn lạc quan, không nao núng trước khó khăn, thách thức, linh hoạt, sáng tạo trước thời cơ và luôn đoàn kết như lời Bác Hồ dạy: “Lấy đoàn kết để xoay vần vận mệnh”, và tin rằng vận mệnh mới tốt đẹp hơn nhất định sẽ đến với chúng ta trong năm Nhâm Dần 2022, đó cũng là nốt thăng vút cao của bản nhạc mùa xuân tràn đầy hào khí mạnh mẽ của khát vọng hùng cường và cùng hướng tới mục tiêu một nước Việt Nam phát triển, thu nhập cao vào năm 2045.

Sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đánh trống khai hội mừng Xuân.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc. Ảnh: Quang Vinh.

Trước đó, trong phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Đảng và Nhà nước luôn nhất quán chủ trương cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là máu thịt, là bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của dân tộc Việt Nam”.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao điểm lại năm 2021, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới nhằm tăng cường thực hiện công tác người Việt Nam ở nước ngoài toàn diện và mạnh mẽ hơn theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Nghị quyết 36 và Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định tình cảm và trách nhiệm của Đảng và Nhà nước trong việc chăm lo cho đồng bào ta ở nước ngoài.

Trong các hoạt động đối ngoại, lãnh đạo Đảng và Nhà nước luôn đề nghị lãnh đạo các nước có người Việt sinh sống tạo thuận lợi cho bà con ta làm ăn, hội nhập với sở tại và giữ gìn bản sắc. Nhiều chính sách, biện pháp đã được triển khai tích cực nhằm hỗ trợ bà con ổn định cuộc sống, hội nhập bền vững vào sở tại và ngày càng gắn bó với quê hương, nhất là gìn giữ tiếng Việt, lưu truyền và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Bước sang năm mới 2022, dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với nền tảng vững chắc của thành tựu 35 năm đổi mới, chúng ta vững tin vào tương lai và thế đi lên của đất nước và dân tộc. Với tinh thần yêu nước, hướng về cội nguồn, phát huy cao độ tự hào dân tộc, khát khao đóng góp vào xây dựng đất nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tin tưởng rằng, cộng đồng 5,3 triệu đồng bào ta ở nước ngoài sẽ luôn đoàn kết, cùng nhau phát triển cộng đồng ngày càng lớn mạnh, chung tay với Đảng, Nhà nước và đồng bào trong nước thực hiện khát vọng, tầm nhìn phát triển đất nước vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

“Đảng, Nhà nước, ngành Ngoại giao và đồng bào trong nước luôn đồng hành, sát cánh với đồng bào ta ở nước ngoài trong sự nghiệp đầy vinh quang này”, ông Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh.

Giàn nhạc giao hưởng biểu diễn mở màn tại chương trình Xuân Quê hương. Ảnh: Quang Vinh.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đóng góp của đồng bào ở nước ngoài cho Quỹ vaccine rất quý báu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO