Đồng hành cùng con vào lớp 1

T. Linh 25/08/2022 19:42

Theo khung kế hoạch của Bộ GDĐT đã ban hành, năm học mới 2022 - 2023 sẽ chính thức khai giảng vào ngày 5/9. Chỉ còn khoảng một tuần nữa, các học sinh vừa trải qua mẫu giáo sẽ chính thức bước vào bậc học mới, tiểu học. Đồng hành cùng con như thế nào để con có thể học tốt, bắt nhịp tốt với môi trường mới là băn khoăn của rất nhiều bậc phụ huynh…

Tiết học làm quen với lớp 1, Trường Tiểu học Yên Sở (Hà Nội).

Giúp con hào hứng với việc học

Chị Nguyễn Thị Linh Phương (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, con trai chị mới nhập học làm quen với lớp 1 từ giữa tháng 8. Nhưng ngay ngày đầu đi học con đã khóc rồi, vì con thích học mẫu giáo được chơi nhiều hơn. Biết tâm lý con như vậy, những ngày gần đây gia đình thường xuyên động viên con, cho con tập làm quen với phép tính, chữ viết, tiếng Anh, rèn khả năng tập trung cho con… Đặc biệt, không ép buộc con phải học nếu con không thích, để con vững vàng hơn khi năm học mới chính thức bắt đầu.

Tương tự, gia đình anh Nguyễn Văn Minh (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng có con chuẩn bị vào lớp 1. Để con có thể làm quen nhanh với môi trường mới, anh Minh cho biết, gia đình đã chuẩn bị tâm lý cho con từ sớm, cho con giao lưu cùng các bạn sẽ học cùng trường, lớp. Cho con tập làm quen với các giờ học dài hơn một chút, thay vì chơi đồ chơi nhiều…

Anh Minh cho hay, gia đình rất mừng là ở trường mới con chuẩn bị theo học có khóa hoạt động hè để các con làm quen với thầy cô, bạn bè nên gia đình đã đăng ký cho con tham gia. Mỗi tuần trong tháng 8, con chỉ đến lớp vài buổi rất ngắn, tham gia hoạt động vui chơi, học tập với các bạn. Sau mấy buổi đến trường, con đã quen được rất nhiều bạn cùng lớp, biết tên cô giáo, làm quen dần với các buổi học phải ngồi ngay ngắn nghiêm chỉnh… “Con rất hào hứng đi học lớp 1 vì có nhiều bạn hơn lớp mẫu giáo. Con cũng khám phá thêm được nhiều điều mới mẻ hơn nên cứ gọi con dậy đi học lớp 1 là con vui vẻ. Hi vọng vào năm học mới, con có thể tiếp tục giữ vững được tâm lý này” - anh Minh nói.

Là phụ huynh có con vừa trải qua lớp 1, đồng thời là giáo viên Trường Tiểu học Đồng Trúc (Thạch Thất, Hà Nội), cô Triệu Thị Thanh Nga chia sẻ: Việc chúng ta chuẩn bị cho các con những dụng cụ học tập mà các con sẽ trải qua ở tiểu học (như sách giáo khoa, vở viết, que tính, bảng chữ số…) là rất quan trọng.

Nhưng bên cạnh đó, các phụ huynh nên dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho con một số năng lực để con có thể bước vào một môi trường mới tự lập hơn. Hãy giúp con có thể tự phục vụ; rèn luyện kỹ năng tập trung; giúp con cảm nhận được rằng đi học rất vui, các con được có thêm bạn bè, được khám phá thêm những điều mới mà ở nhà với bố mẹ các con không thể nào có được... Với những năng lực nền tảng như thế thì hành trình vào lớp 1 của con sẽ có nhiều hào hứng, động lực.

Con vào lớp 1, cả phụ huynh cũng cần chuẩn bị tâm lý tốt. (Ảnh minh họa).

Cả phụ huynh, học sinh cùng chuẩn bị tâm lý

Cô Cao Thị Lệ Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Yên Sở (Hà Nội) cũng cho hay: Con vào lớp 1, không phải chỉ một mình con cần chuẩn bị tốt tâm lý, mà cả ông bà, bố mẹ cũng cần chuẩn bị tâm lý tốt. Những ngày đầu đi học, con thường hay quên, hay mất đồ dùng học tập, bố mẹ đừng quá căng thẳng về việc này. Hãy giúp con có thói quen soạn sách vở và đồ dùng học tập vào buổi tối.

Các phụ huynh cũng đừng sốt ruột nếu con viết bẩn, viết xấu, làm phép tính sai. Nguy hiểm nhất là khiến con có cảm giác rằng mình đầy khiếm khuyết. Hãy để con hiểu, con làm sai, làm xấu, mình có thể sửa và bố mẹ luôn yêu con, vui với việc học của con rất nhiều.

Bố mẹ cũng nên duy trì thói quen đọc sách cho con. Mỗi ngày bố mẹ có thể dành cho con một khoảng thời gian từ 15 - 20 phút đọc những câu chuyện ngắn để con thêm yêu thích việc đọc sách.

Cô Thủy cũng lưu ý về đồ dùng học tập cần chuẩn bị cho con vào lớp 1: Phụ huynh nên chuẩn bị cho con bút chì; tẩy trắng; thước kẻ nhựa trắng trong suốt để con không bị các hình thù đẹp mắt làm phân tâm trong giờ học; chọn vở chống lóa loại dày; cặp sách nhẹ hình hộp để sách vở không bị nhăn, không nên dùng loại cặp sách có bánh xe tay đẩy vì rất cồng kềnh, khó treo tại bàn học và không an toàn trong quá trình di chuyển.

Ngoài ra, phụ huynh nên bọc sách giáo khoa cho con bằng bọc nilon, tránh sử dụng bọc giấy kín bìa sách để học sinh nhận biết các loại sách trong quá trình học…

“Chuẩn bị chính thức bước vào năm học mới, trong niềm hân hoan của buổi đầu tới lớp, chắc hẳn con sẽ có nhiều bỡ ngỡ. Nhưng các phụ huynh cũng đừng lo lắng quá. Rồi đây, với tình yêu thương ấm áp vô bờ, sự dìu dắt tận tình của các thầy cô giáo sẽ giúp con vững tin để bước những bước đi đầu tiên trong việc khám phá và chinh phục kho tàng tri thức đầy lí thú” - cô giáo nhắn nhủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng con vào lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO