Dòng họ tự quản

N. Phượng 05/10/2018 08:00

Mô hình tự quản về an ninh, trật tự của dòng họ Ngô  ở xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An là một mô hình phòng chống tội phạm ngay từ chính gia đình, dòng họ đã tạo nên hiệu ứng to lớn và trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện Hưng Nguyên.

Dòng họ tự quản

Người dân huyện Hưng Nguyên chăm lo xây dựng đời sống mới.

Chủ tịch UBND xã Hưng Xá Lê Xuân Quế cho biết, vào cuối thập niên 90, xã Hưng Xá được xem là địa bàn phức tạp về ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Là xã giáp ranh với điểm nóng ma túy Hưng Long, tội phạm ma túy ngang nhiên tụ tập, mua bán, tiêm chích ma túy. Hệ lụy của ma túy là trộm cắp, gây rối trật tự công cộng…

Muốn giảm tội phạm, ổn định tình hình an ninh, trật tự địa bàn, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an địa phương xác định phải ngăn chặn được tội phạm ma túy. Nhiệm vụ này được giao về cho các dòng họ, trong đó có dòng họ Ngô, dòng họ lớn nhất Hưng Xá được chọn làm điểm.

Ông Ngô Minh Cường, Thường trực Hội đồng gia tộc họ Ngô cho biết, dòng họ Ngô sinh sống, lập nghiệp tại xã Hưng Xá đến nay đã 17 đời, có 4 chi chung với 63 hộ, 278 nhân khẩu, chiếm 10% dân số của xã. Dòng họ Ngô có truyền thống hiếu học và tham gia cách mạng. Năm 1998, mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh trật tự” ra đời ở Hưng Xá và đã được triển khai rộng khắp.

Để phát huy hiệu quả mô hình “Dòng họ tự quản về an ninh, trật tự” dòng họ Ngô đã triệu tập “Hội nghị Diên Hồng” bàn biện pháp. Trách nhiệm được giao về cho từng gia đình, các cụ già, người có uy tín, đảng viên, thậm chí là cả số cán bộ họ Ngô đang công tác ở các địa phương cũng được triệu tập tham gia phong trào. Một bản quy ước xây dựng dòng họ văn hóa được hội nghị các gia đình họ Ngô thông qua.

Theo thông lệ, cứ mỗi dịp tế tổ rằm tháng Giêng hay rằm tháng 7, Hội đồng gia tộc tổ chức cho tất cả các gia đình ký cam kết không có người vi phạm pháp luật; không tham gia buôn bán, tàng trữ, vận chuyển và tiêm chích ma túy, không có thanh thiếu niên càn quấy, hư hỏng và vi phạm các tệ nạn xã hội. Cũng tại lễ tế tổ, gia đình và các cá nhân tích cực được khen thưởng, người vi phạm bị kiểm điểm công khai và phải cam kết không tái phạm.

Sự vào cuộc quyết liệt của từng thành viên trong dòng họ đã tạo thành lá chắn để tệ nạn xã hội không có cơ hội len lỏi, xâm nhập và phát triển.

Từ mô hình phòng chống tội phạm ngay từ chính gia đình, dòng họ đã tạo nên hiệu ứng to lớn và trở thành phong trào rộng khắp trên địa bàn huyện Hưng Nguyên. Cũng từ thành công của mô hình dòng họ tham gia đảm bảo trật tự an toàn xã hội, huyện Hưng Nguyên từng bước xóa được các tụ điểm ma túy, đời sống người dân được thay đổi theo hướng tích cực. Giờ đây, trên từng nếp nhà, trên từng ngõ xóm màu xanh trù phú của đồng ruộng, của sự no đủ luôn hiệu hữu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ tự quản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO