Đồng loạt rà soát người đến khám, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

PV (tổng hợp) 02/10/2021 15:37

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vừa có văn bản đề nghị Bệnh viện Việt Đức lập danh sách người bệnh đến khám, điều trị, ra viện có liên quan đến các nhân viên y tế bị nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian từ 19-30/9.

Cổng ngoài Bệnh viện Việt Đức. Ảnh: VOV.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức triển khai ngay việc tổng hợp báo cáo về việc phân luồng, cách ly trong khám, chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 và năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2, thời gian trả kết quả xét nghiệm của bệnh viện, căn cứ Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 3/4/2020 của Bộ Y tế ban hành "Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19" để đề xuất phương án cách ly y tế đối với bệnh viện.

Bệnh viện lập danh sách người bệnh đến khám, điều trị, ra viện có liên quan đến các nhân viên y tế bị nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian từ 19-30/9 và gửi cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố nơi người bệnh cư trú để tổ chức quản lý, cách ly, theo dõi, xét nghiệm người bệnh, người nhà người bệnh theo quy định hiện hành.

Đồng thời, bệnh viện khẩn cấp xây dựng kế hoạch, bảo đảm duy trì hoạt động khám bệnh, chữa bệnh đối với những người bệnh đang được cách ly điều trị tại bệnh viện, trước mắt, thực hiện theo nguyên tắc "4 tại chỗ."

Bênh viện Việt Đức được yêu cầu thực hiện triệt để các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm chéo cho nhân viên y tế, cho người bệnh điều trị của Bệnh viện và phối hợp với CDC Hà Nội để tổ chức truy vết và điều tra dịch tễ học.

Đồng thời với công văn gửi Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng có công văn hỏa tốc gửi Văn phòng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Sở Y tế hỗ trợ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức địa điểm cách ly y tế cho người nhà người bệnh và khách sạn nhân viên y tế trong thời gian sớm nhất để bảo đảm công tác phòng, chống dịch và công tác chuyên môn, điều trị, chăm sóc cho người bệnh.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ công tác xét nghiệm và các biện pháp phòng, chống dịch khác cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; giao Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và Sở Y tế Hà Nội thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn; báo cáo hằng ngày hoặc khi có diễn biến đột xuất về Bộ Y tế.

Cùng với đó, nhiều tỉnh, thành có các ca mắc Covid-19 liên quan đến "ổ dịch" Bệnh viện Việt Đức cũng đã có phát thông báo khẩn rà soát người đến khám và điều trị tại bệnh viện này từ ngày 15/9 - 1/10 để kịp thời hỗ trợ.

Tại tỉnh Bắc Ninh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Ninh đã có thông báo khẩn số 77 đề nghị những người từng đến làm việc, khám bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại BV Hữu Nghị Việt Đức 40 Tràng Thi, Hàng Bông, Hoàn Kiếm từ 19/9 đến ngày 1/10 cần:

- Liên hệ ngay đến Trạm y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ.

- Cung cấp số điện thoại của những người đã tiếp xúc với mình.

- Thực hiện khái báo y tế tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn và hàng ngày cập nhật tình trạng sức khỏe. Cài đặt và sử dụng thường xuyên ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 theo địa chỉ https://www.bluezone.gov.vn.

- Gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng tại tỉnh Bắc Ninh: 0965164919 hoặc số điện thoại tiếp nhận các thông tin về Covid-19 tại huyện thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa: Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa phát đi thông báo khẩn, đề nghị những công dân Thanh Hóa đã đến bệnh viện này khám bệnh và điều trị từ ngày 15/9 đến ngày 1/10 liên lạc ngay đơn vị y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Những người đi đến làm việc, khám chữa bệnh hoặc chăm sóc người bệnh tại khoa phòng, tầng điều trị có bệnh nhân dương tính hoặc có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính thì xử trí như F1, cách ly tập trung 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14. Nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc bất thường về sức khỏe, xử trí như ca nghi ngờ nhiễm COVID-19; với các trường hợp còn lại cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày rời khỏi bệnh viện và lấy mẫu xét nghiệm 03 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Thanh Hóa đã truy vết được 184 bệnh nhân đến khám bệnh, 63 bệnh nhân nội trú ra viện và 47 bệnh nhân ngoại trú liên quan đến ổ dịch bệnh viện này.

Hải Dương: Sở Y tế Hải Dương đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị y tế khẩn trương yêu cầu tất cả người dân đến bệnh viện nói trên từ ngày 15/9 đến nay phải khai báo y tế, khai báo trên các ứng dụng, hoặc khai báo qua đường dây nóng để được tư vấn. Trạm Y tế cấp xã lập danh sách theo dõi, quản lý, báo cáo các trường hợp này.

Những người từng đến, ở tòa nhà D Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (vùng đỏ), nếu sức khỏe bảo đảm phải cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày kể từ ngày cuối cùng đến, ở tòa nhà trên. Nếu sức khỏe không bảo đảm, cần phải chăm sóc y tế thì cách ly tập trung tại khu cách ly người bệnh Covid-19; phải lấy mẫu 3 lần. Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và xét nghiệm 2 lần.

Những người từng đến, ở các khu vực khác của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (vùng vàng) phải cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 2 lần. Những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine tự theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương, xét nghiệm 2 lần.

Người tiếp xúc gần với các trường hợp trở về từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được coi là F2, tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 7 ngày, xét nghiệm 1 lần. Nếu F1 xác định dương tính thì chuyển cách ly tập trung.

Đến thời điểm hiện tại, Hải Dương đã ghi nhận 3 ca mắc mới liên quan đến ổ dịch Bệnh viện này gồm: gồm 1 ca ở huyện Cẩm Giàng, 1 ca ở Ninh Giang và 01 ca ở Kim Thành.

Hải Phòng: Chiều 1/10, Sở Y tế Hải Phòng ban hành văn bản số 4525/SYT-TTKSBT về việc khai báo y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người từ BV Việt Đức về Hải Phòng. Theo đó yêu cầu:

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các quận huyện chỉ đạo các xã phường thị trấn, các đơn vị trên địa bàn thông tin tuyên truyền tới tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, người có mặt tại BV Hữu Nghị Việt Đức từ ngày 15/9 – 1/10 về Hải Phòng thực hiện khai báo y tế tại Trạm y tế xã, phường nơi lưu trú để được tư vấn, hướng dẫn làm xét nghiệm Covid-19.

Những người dân tại Hải Phòng sau khi tiếp xúc với người từ BV Hữu Nghị Việt Đức về trong khoảng thời gian trên có dấu hiệu ho sốt, khó thở… thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm.

Giao trung tâm y tế các quận, huyện chỉ đạo các Trạm y tế xã phường thực hiện tiếp nhận khai báo y tế, tổng hợp danh sách đã khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và gửi về Trung tâm KSBT thành phố để làm xét nghiệm hoặc thông tin số liệu gửi về khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (TTKSBT thành phố) để tổng hợp báo cáo UBND thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng loạt rà soát người đến khám, điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO