Đồng loạt triển khai cấp sổ BHXH, BHYT mới từ ngày 1/10

Khanh Lê 30/09/2017 08:30

Ông Nguyễn Văn Hiếu- phó trưởng ban Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết, việc in, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới sẽ triển khai đồng loạt cho người tham gia trên cả nước từ ngày 1/10/2017 khi tỉ lệ người tham gia được đồng bộ quản lý theo mã số BHXH đạt từ 70% trở lên.

Mẫu thẻ Bảo hiểm y tế mới.

Đổi thẻ cho hơn 437.000 trường hợp

Về lộ trình triển khai cấp mã số BHXH, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Tính đến thời điểm ngày 19/9/2017, có 63 BHXH các tỉnh, thành phố đã triển khai tập huấn và hướng dẫn phần mềm cho BHXH các quận, huyện.

Trên cơ sở đó, BHXH các quận, huyện tiếp tục cung cấp danh sách, tờ khai gửi cho cơ quan, đơn vị quản lý đối tượng để hướng dẫn việc kê khai bổ sung thông tin cấp mã số BHXH cho người tham gia.

Cũng theo Ban Sổ thẻ, trong thời gian đầu thực hiện tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cổng thông tin giám định BHYT, trường hợp người tham gia dùng thẻ còn giá trị sử dụng đi khám chữa bệnh nhưng cơ sở khám chữa bệnh tra cứu trên cổng phát hiện thẻ BHYT đã hết giá trị sử dụng thì thông báo cho cơ quan BHXH kiểm tra.

Đồng thời vẫn phải đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh bình thường cho người tham gia (trừ trường hợp BHXH nơi cấp thẻ thông tin lại người đó đã ngừng đóng BHYT).

“Tới thời điểm này, BHXH VN đã xử lý cho hơn 437.493 trường hợp đổi thẻ BHYT. Với trường hợp đổi sổ BHXH, đại diện Ban Sổ thẻ cho biết chỉ thực hiện đối với trường hợp bị trùng một người có 2 số sổ BHXH.

Trong thời gian chờ đồng bộ, cấp mã số BHXH, sổ BHXH và thẻ BHYT đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới vẫn có giá trị sử dụng đến khi được cấp, đổi lại” - ông Nguyễn Văn Hiếu nói.

Nhiều lợi ích

Để đạt được mục tiêu cấp thẻ điện tử cho người dân và ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc hội đề ra, trước đó, ngày 8/8/2017, BHXH Việt Nam ban hành quy định về việc cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Tuy nhiên theo đại diện BHXH Việt Nam, hiện vẫn còn một bộ phận người tham gia chưa có Tờ khai khi lập hồ sơ đăng ký tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT.

Để có thông tin đầy đủ, chính xác và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT cho người tham gia theo mã số BHXH, ngành BHXH đang phối hợp với đơn vị và người tham gia cập nhật bổ sung thông tin còn thiếu từ Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS).

Mã số BHXH cấp cho người tham gia là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT là cơ sở để cơ quan BHXH hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý người tham gia theo hộ gia đình và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám bệnh, chữa bệnh BHYT được thuận lợi.

Về lâu dài, việc thay số sổ BHXH, thẻ BHYT bằng mã số BHXH duy nhất góp phần nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, hiệu quả quản lý; bộ máy quản lý được điều chỉnh tinh gọn, hợp lý, giảm áp lực và khối lượng công việc in, phát hành sổ BHXH, thẻ BHYT hàng năm; khắc phục tình trạng cấp trùng một người có nhiều sổ BHXH, thẻ BHYT như hiện nay và hoàn thiện các điều kiện để triển khai cấp thẻ điện tử thay thế cho sổ BHXH, thẻ BHYT chất liệu giấy trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cơ sở khám chữa bệnh BHYT dễ dàng tra cứu thông tin về thẻ BHYT, chống các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT.

Về phía người tham gia, khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, xác nhận quá trình tham gia và giải quyết chế độ BHXH, BHYT, người tham gia không cần xuất trình giấy tờ hay lập lại các thủ tục như tham gia lần đầu, chỉ cần nhớ và báo lại cho cơ quan BHXH mã số BHXH khi làm thủ tục...

“Khi thay mã thẻ BHYT bằng mã số BHXH, dữ liệu quản lý sẽ liên tục được cập nhật về thời điểm tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục và phần kinh phí KCB tự chi trả vượt quá 06 tháng lương cơ sở trong năm tài chính để xác định thời điểm được miễn cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí KCB)” – ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Để việc triển khai, rà soát, đồng bộ cấp mã số BHXH đảm bảo tiến độ, không để xảy ra tình trạng cấp chậm thẻ BHYT và ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia.

BHXH Việt Nam đã phân công cán bộ trực tiếp xuống BHXH các tỉnh nắm bắt và tháo gỡ vướng mắc.

Theo đó các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ công tác rà soát, đồng bộ dữ liệu, ưu tiên cấp mã số BHXH và đổi thẻ mới cho đối tượng học sinh, sinh viên và các đối tượng hết hạn sử dụng thẻ BHYT trước ngày 31/12/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng loạt triển khai cấp sổ BHXH, BHYT mới từ ngày 1/10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO