Đồng lòng chống dịch

Hoàng Mai 12/05/2021 06:30

Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống Covid-19 (Ban Chỉ đạo) mới nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo đã khẳng định: Về chiến lược chống dịch, có một số nơi, một số địa phương nói về việc thay đổi chiến lược nhưng như các chuyên gia phân tích, đấy chỉ là cách diễn đạt khác nhau, còn chiến lược và nguyên tắc của chúng ta hoàn toàn không có gì thay đổi.

Kiểm tra y tế các trường hợp liên quan đến ca mắc Covid-19 ở Bắc Ninh. Ảnh: Thế Thực.

Trong đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc tuân thủ thông điệp 5K. Bởi, theo Phó Thủ tướng thì, ít nhất từ giờ đến cuối năm chúng ta chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vaccine vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể. Điều đó có nghĩa chúng ta vẫn phải tiếp tục tinh thần chống dịch như lúc chúng ta chưa có vaccine, theo những nguyên lý đã rất đúng từ đầu đến bây giờ.

Với thông điệp 5K điều đó cũng đồng nghĩa với việc ý thức của cả cộng đồng, ý thức của từng người dân là cực kỳ quan trọng. “Đeo khẩu trang bao giờ cũng khó chịu nhưng phải đeo. Tôi tham gia tiêm thử nghiệm vaccine, tham gia xét nghiệm kháng thể rất tốt, hiện nay như tôi không phải đeo khẩu trang nhưng tôi vẫn đeo để cho mọi người thấy cần phải đeo. Đây là giải pháp đơn giản nhất, dễ nhận biết ai tuân thủ hay không, nhưng cũng là hiệu quả nhất. Nếu tuân thủ tốt, nhất định chúng ta sẽ tiếp tục kiểm soát được dịch, sẽ chiến thắng”, Phó Thủ tướng nói và nhấn mạnh thêm: Mỗi người, nhất thiết phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt là khẩu trang. Ông cũng lưu ý, “bây giờ, chúng ta phải rất tích cực, phải rất cảnh giác, nhất là những tỉnh mà chưa bao giờ có dịch phải thường xuyên giám sát”.

Đợt dịch lần này diễn ra với tốc độ lây nhanh hơn, do nhiều bệnh nhân Covid-19 đã nhiễm phải biến chủng virus Ấn Độ. Trong điều kiện đến 26 tỉnh thành ghi nhận các ca mắc Covid-19 liên tục trong những ngày qua, hệ thống y tế ở nhiều địa phương nhất là cấp cơ sở đang căng mình chống dịch; vì thế, sự chung tay, góp sức của mỗi người dân trong chống dịch cần thiết hơn bao giờ hết. Có lẽ cũng vì thế mà Phó Thủ tướng đã nhắc đi nhắc lại thông điệp 5K như một trong những biện pháp ngăn ngừa sự lây lan, phát tán của virus.

Theo ghi nhận thực tế thì ở các địa phương có dịch như xã Việt Hùng (huyện Đông Anh, Hà Nội), xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín, Hà Nội), xã Mão Điền (huyệnThuận Thành, Bắc Ninh)… và phải giãn cách xã hội trong những ngày này, rõ ràng các lực lượng chức năng và cả người dân sẽ gặp rất nhiều bất tiện nhưng ghi nhận từ những vùng giãn cách cho thấy người dân đã tuân thủ nghiêm khuyến cáo của địa phương. Họ đều chung quyết tâm đồng lòng chống dịch. Điều đó thật đáng quý.

Sự quyết tâm ấy cho chúng ta một hy vọng: Một khi cả đất nước chung một niềm tin, chung một suy nghĩ, chúng ta có thể tập hợp thêm sức mạnh chiến đấu chống lại con virus vô hình mang tên SARS-CoV-2.

Cùng với nhân dân, những ngày này, các lực lượng chức năng cũng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng có nguy cơ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly, khám sàng lọc kịp thời. Một công việc cũng không hề nhẹ nhàng khi số lượng người thuộc diện F1, F2, F3 là khá lớn. Thậm chí, chúng ta đã đưa ra chiến lược sàng lọc định kỳ, sử dụng các biện pháp xét nghiệm khác nhau ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, các chỗ tập trung đông người.

Nói như thế để thấy, nỗ lực của các cán bộ y tế những ngày qua cũng thật nhiều. Họ, những người đã suốt một năm mải miết chống dịch. Họ, những người đã tạm gác lại những lo toan cho gia đình để lo toan cho quốc gia, dân tộc; lo cho nhân dân- đó là những con người, những tấm lòng rất đáng trân quý.

Rồi những tuyến biên giới với các chiến sĩ biên phòng ngày đêm căng mình ngăn chặn, kiểm soát việc nhập cảnh trái phép. Những hình ảnh chiến sĩ biên phòng mắc võng, lập chót nơi đường mòn lối mở đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng mỗi người dân Việt.

“Đến giờ phút này, thực tiễn đã chứng minh Việt Nam không chỉ chống dịch tốt, mà kinh tế vẫn tăng trưởng, chi phí, tổn thất do phòng, chống dịch vẫn là thấp so với các nước. Vị thế của đất nước tăng lên cũng có một phần do thành công trong phòng, chống dịch”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thêm một lần khẳng định khi chia sẻ tại giao ban báo chí Ban Tuyên giáo sáng 11/5.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhắc lại: Chính phủ kêu gọi người dân nhận thức được ý thức, trách nhiệm, trước hết với chính mình, người thân, rồi đến cộng đồng, đất nước thực hiện đầy đủ nghiêm túc tất cả các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt, Việt Nam như “cánh đồng trũng”, bên ngoài “sóng to, gió lớn” chúng ta phải “bao đê cho chặt”, kiểm soát chặt chẽ người xuất nhập cảnh. Mỗi lần rà soát lại, những gì còn chưa kín kẽ ở khâu kiểm soát xuất nhập cảnh thì phải hoàn thiện.

Kể ra những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của nhân dân để thấy, mỗi mắt xích trong cả một hệ thống phòng chống dịch, ai cũng cố gắng, nỗ lực làm tốt công việc của mình chính là cách tốt nhất để chúng ta giữ được thành quả chống dịch bấy lâu nay. Đến ngày hôm nay, đến giờ phút này chúng ta vẫn đang chống dịch rất tốt bằng những biện pháp của chính mình.

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự góp sức, đồng lòng của mỗi người dân, chúng ta có lòng tin, sự kiên trì, tiếp tục kiên định chiến lược chống dịch đã thành công lâu nay và phải thực hiện nó ngày một tốt hơn, để mỗi địa phương là một “pháo đài” chống dịch thành công, góp vào thành công chung của cả đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO