Đồng lòng vượt khó

Bắc Phong 20/02/2020 06:10

Tại Hội nghị thường niên đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam trong năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020, chiều 18/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết quả đạt được của đất nước trong năm 2019 là toàn diện. Thành quả đó có sự đóng góp của UBTƯ MTTQ Việt Nam, của toàn dân, của các thành phần kinh tế; của thế kiềng 3 chân giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, là kết quả của tinh thần sát dân, gần dân, sự đoàn kết của toàn dân trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động.

Đồng lòng vượt khó

Chiều 31/1, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghịtrực tuyến toàn quốc quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra. Trong ảnh: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chủ trì hội nghịtại điểm cầu Hà Nội.

Đánh giá của người đứng đầu Chính phủ ghi nhận đóng góp to lớn của MTTQ Việt Nam vào thành tựu đất nước đạt được năm qua; sâu hơn, đó còn khẳng định nguyên lý bất di bất dịch đó là khi có sự đồng thuận, có sự đoàn kết đồng lòng thì khó khăn nào cũng vượt qua. Trong đó, nói như Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh thì đó chính là công tác phối hợp giữa Chính phủ và UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục được triển khai toàn diện, thiết thực, hiệu quả, tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết trong đời sống nhân dân, góp phần chăm lo đời sống của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại của đất nước.

Một vấn đề rất thời sự nữa chính là dịch bệnh Covid-19. “Chống dịch phải như chống giặc”- đó là quyết tâm của Thủ tướng, của Chính phủ đã lan tỏa toàn xã hội; trong đó vai trò đặc biệt quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp cùng vào cuộc, đồng hành. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều phức tạp, sự phối hợp hành động của Chính phủ và cả hệ thống chính trị trong đó có Mặt trận các cấp đã quyết liệt vào cuộc chúng ta đã ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh với những biện pháp cụ thể, đảm bảo đời sống cho nhân dân.

Cũng cần nhắc lại rằng, ngay khi Chính phủ tuyên bố dịch trên phạm vi toàn quốc, Mặt trận đã lập tức vào cuộc, từ Mặt trận Trung ương tới tất cả Mặt trận cơ sở. Không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân, Mặt trận còn tham gia giám sát việc phòng, chống dịch bệnh; trong đó có việc phối hợp với ngành Y tế để làm tốt việc này.

Suốt thời gian qua, trên tư cách một đội ngũ gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, tình cảm của nhân dân, cán bộ Mặt trận các cấp đã kịp thời nắm bắt, phản ánh những nảy sinh từ cơ sở để chính quyền hiểu rõ, có cách giải quyết thấu tình đạt lý. Chính điều đó đã góp phần tạo ra sự đồng thuận, chung sức chung lòng; mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư được giải quyết ngay từ đầu, không để phát sinh, càng không để xuất hiện những điểm nóng. Những bức xúc trong cộng đồng vì thế cũng được giải tỏa. Câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất lại rất lớn, vì không phải lúc nào cũng hiểu, cũng hòa giải được mâu thuẫn. Mệnh lệnh hành chính, quy định pháp luật dĩ nhiên phải tuân thủ; nhưng để không phải dùng đến những biện pháp ấy thì phải lắng nghe, phải giải thích, phải vận động, phải tuyên truyền và hòa giải. Điều đó cán bộ Mặt trận cơ sở sẽ làm một cách hiệu quả nhất.

“Kiềng 3 chân” giữa Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam- nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc- cũng có thể hiểu điều đó sẽ tạo ra “thế trận lòng dân”. Khi dân đã thông thì mâu thuẫn phát sinh sẽ được giải quyết thỏa đáng.

Nay, đất nước đứng trước thời cơ lớn nhưng trước mắt vẫn còn đó thách thức. Mà thách thức lớn nhất hiện nay chính là dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Không phải ai cũng bình tĩnh được trước dịch bệnh, tâm lý hoảng sợ là có trong một bộ phận không nhỏ. Từ đó, nảy sinh thêm một loại virus nữa (ngoài chủng mới virus corona gây bệnh đường hô hấp cấp) là “virus trì trệ”. Virus này đẻ ra virus kia, 2 loại virus song song với nhau tạo ra mối đe dọa lớn cho xã hội. Chính phủ quyết liệt chống cả hai loại virus ấy thì Mặt trận cũng đồng hành vận động nhân dân vào cuộc.

Khó khăn trước mắt rồi cũng sẽ qua, nhưng quan trọng là qua bằng cách nào. Cứ khoanh tay đợi nó qua hay là chủ động vượt qua- đó mới là điều đáng nói. Trên tinh thần ấy, người Mặt trận sẽ cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền vận động nhân dân chủ động đối diện thách thức, đồng lòng vượt khó.

Cùng với việc Mặt trận giám sát những vấn đề nhân dân quan tâm, như khiếu nại tố cáo ở cơ sở, vệ sinh an toàn thực phẩm bảo vệ môi trường, giáo dục, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh... thì đây chính là thời điểm đồng lòng vượt qua dịch bệnh với tất cả sự bình tĩnh, chủ động và niềm tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng vượt khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO