Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Anh Vũ 10/08/2021 06:27

Với phương châm hướng mạnh hoạt động về cơ sở, Mặt trận các cấp tỉnh Hà Nam đã chủ động triển khai hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Từ những cách làm sáng tạo, Mặt trận các cấp đã góp phần quan trọng trong việc đưa Hà Nam hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), như nhiều địa phương khác, huyện Kim Bảng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện các tiêu chí. Với phương châm chọn điểm mang tính đột phá theo hướng dễ làm trước, khó làm sau huyện Kim Bảng đã tập trung chọn những việc làm cụ thể nhằm khơi sức dân xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.

Để tạo sức bật cho kinh tế nông thôn phát triển, huyện đã tập trung nguồn lực vào củng cố, hoàn thiện hạ tầng kinh tế - xã hội, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, giải quyết việc làm cho lao động. Song song với việc tập trung nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập cho người dân, một điểm nhấn mà huyện hướng tới là nâng cao các tiêu chí về môi trường. Tại các khu dân cư, Mặt trận và các chi hội đoàn thể đã chủ động xây dựng các mô hình tự quản để giữ gìn môi trường sống khang trang, sạch đẹp.

Với những bước đi vững chắc, Kim Bảng là 1 trong 2 huyện về đích NTM đầu tiên của tỉnh Hà Nam và đang tiếp tục hướng tới hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu bền vững.

Cùng với Kim Bảng, công cuộc xây dựng NTM tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã đạt những kết quả toàn diện và bền vững. Ðến nay, hệ thống kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn đã được xây dựng khang trang, kinh tế-xã hội phát triển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 tăng gần gấp 3,7 lần so với năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm còn khoảng 2,2% năm 2020.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Nam Nguyễn Đức Hiếu cho biết, qua triển khai, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã từng bước đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa mạnh mẽ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng, hưởng ứng của người dân.

Trong 5 năm qua, ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã vận động ủng hộ được trên 85 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên Mặt trận các cấp hỗ trợ xây mới gần 1.000 căn nhà cho người nghèo trị giá trên 35 tỷ đồng; hỗ trợ hộ nghèo về sản xuất, giống, vốn, khám bệnh với số tiền hàng tỷ đồng.

Đến nay, cả 6/6 huyện, thị xã, thành phố và 83/83 xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM. Thông qua lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân cho thấy, đa số người dân đều hài lòng về kết quả xây dựng NTM của các huyện, thị xã, thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng lòng xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO