Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn cấp bàn giải pháp trọng tâm phòng, chống Covid-19

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 11/08/2021 11:58

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19, một số tỉnh thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành họp khẩn nhằm đưa ra các giải pháp, cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm, tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp với các ban ngành địa phương về tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh:H.D..
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp với các ban ngành địa phương về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: H.D..

Đồng Nai không thể để xảy ra tình trạng khủng hoảng y tế

Tại Đồng Nai, chiều 10/8, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Phan Huy Anh Vũ đã báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 3 địa phương đánh giá mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao là TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch và Vĩnh cửu. 4 địa phương xếp nguy cơ cao gồm có TP Long Khánh, huyện Trảng Bom, Long Thành và Thống Nhất. Hiện nay, số bệnh nhân mắc Covid-19 đang gia tăng từng ngày, và chưa có dấu hiệu của việc giảm. Công tác phòng chống dịch của Đồng Nai gặp rất nhiều khó khăn ở tất cả các khâu.

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, lãnh đạo tỉnh đã đề xuất một số giải pháp thực hiện, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 86/NQ-CP Thủ tướng Chính phủ mới ban hành.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu ngành Y tế đánh giá, phân tích cụ thể số liệu về các ca nhiễm bệnh, nỗ lực để đạt mục tiêu đến 1/9 cơ bản khống chế được dịch bệnh.

“Dịch bệnh sẽ còn kéo dài. Ý thức của mỗi người là quan trọng nhất. Cần tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành của người dân trong phòng chống dịch. Cùng với đó là huy động lực lượng y tế tư nhân, y tế học đường, y tế doanh nghiệp cùng tham gia công tác phòng, chống dịch. Không thể để lực lượng này nằm ngoài hệ thống được nữa”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai Hồ Thanh Sơn đề nghị nhân rộng một số mô hình và cách làm hay như thành lập các tổ tự quản bảo vệ vùng xanh ở tất cả các địa phương trong tỉnh; cần thực hiện nghiêm giãn cách trong khi tiêm vaccine; quản lý chặt các khu nhà trọ công nhân và tăng cường lực lượng cho huyện Nhơn Trạch.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị UBND tỉnh quán triệt sâu sắc những chỉ đạo trong Nghị quyết 86 về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Đồng Nai không thể để xảy ra tình trạng khủng hoảng y tế”. Dịch bệnh còn phức tạp, vì vậy cần chủ động chuẩn bị các kịch bản cao hơn. Về cơ chế, luôn luôn phải đặt trong tình huống dịch bệnh phức tạp. Nếu cơ quan tham mưu trình báo cáo, lãnh đạo tỉnh phải xử lý thông tin ngay. Nếu không xử lý được phải trình Thường vụ để cho chủ trương ngay, không được chậm trễ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẵn sàng họp bất cứ lúc nào để cho chủ trương vận hành cơ chế”.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo, đến ngày 14/8, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh phải thành lập Ban chỉ huy ngay, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến ngày 1/9 kiểm soát được tình hình dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ.

Hiện nay, rất nhiều khó khăn đang bủa vây tỉnh Đồng Nai, trong đó có khâu điều trị, ông Lĩnh yêu cầu UBND tỉnh cần có kế hoạch để thành lập thêm các bệnh viện dã chiến trong trường hợp các ca F0 tăng cao lên đến 30.000 ca bệnh.

Về việc tiêm chủng, tỉnh Đồng Nai có 2 triệu dân, mà hiện nay mới có khoảng trên 100.000 người được tiêm, chứng tỏ tốc độ quá chậm. Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị phải bằng mọi cách tìm nguồn vaccine và tập trung triển khai tiêm vaccine nhanh cho nhân dân.

“Nếu bỏ ra 100 tỷ đồng để tiêm chắc chắn sẽ lợi hơn so với việc tiêm chậm dẫn đến thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng. Ban cán sự Đảng và UBND tỉnh phải có kế hoạch liền tay, nếu là nguồn ngân sách phải trình HĐND tỉnh để thông qua ngay. Vấn đề này không thể chậm trễ được nữa. Huy động nhân lực trong xã hội, từ y tế tư nhân đến bác sĩ về hưu để tiêm vaccine. Đây là vấn đề bức xúc nhất hiện nay cần phải giải quyết”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phấn đấu đến 25/8 chuyển “vùng đỏ, cam, vàng” thành “vùng xanh”

Cũng trong chiều tối 10/8, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

So với các tỉnh, thành phía Nam khác, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy vậy, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 86 về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu toàn hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục tăng cường một số nhiệm vụ cụ thể, phấn đấu đến 25/8, chuyển toàn bộ các “vùng đỏ, cam, vàng”, thành “vùng xanh” (trừ thị trấn Long Hải, huyện Long Điền).

Trước đó, chiều 5/8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.
Trước đó, chiều 5/8, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đánh giá, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn còn một số ca mắc trong cộng đồng cho thấy nguy cơ dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn. Do đó, các sở, ngành, địa phương cần thực hiện nghiêm ngặt hơn việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không lơ là, chủ quan, triệt để hơn trong phòng chống dịch. Toàn tỉnh tập trung xét nghiệm sàng lọc diện rộng ở các địa phương, tổ chức giãn cách tốt trong các khu phong tỏa, cách ly, các “vùng xanh”. Việc truy vết cần tiến hành “thần tốc” và triệt để hơn.

Trước diễn biến thực tế của dịch bệnh tại địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh cho rằng, để đạt được mục tiêu lớn, thì tỉnh cần hoàn thành mục tiêu nhỏ ở 2 giai đoạn phòng, chống dịch. Giai đoạn 1 là từ ngày 10-15/8 và giai đoạn 2 là từ ngày 15-25/8) với 4 lớp nội dung cần triển khai.

Cụ thể, lớp thứ nhất là chủ động kiểm soát chặt, không để dịch bệnh xâm nhập từ ngoài tỉnh. Lớp thứ hai là siết chặt giãn cách, bảo vệ bằng được “vùng xanh”, từng bước chuyển hóa các vùng nguy cơ lây nhiễm “đỏ, vàng, cam” sang “vùng xanh”. Lớp thứ 3 là kiểm soát chặt sự gia tăng từ F1 sang F0, giảm thiểu lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Lớp thứ 4 là nâng cao khả năng điều trị của 3 tầng trong tất cả các bệnh viện tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tập trung nâng cao chất lượng bữa ăn và nâng cao thể trạng cho F0 bằng các loại thuốc điều trị và bổ trợ.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh: “Toàn tỉnh phải kiên trì, triệt để mạnh mẽ hơn, kiên quyết bảo vệ “vùng xanh, chuyển hóa dần các “vùng đỏ, cam, vàng”. Nhất là bảo đảm “xanh hóa” trong các doanh nghiệp, an toàn cho người lao động, để sớm khôi phục hoạt động, tránh xảy ra đứt gãy trong chuỗi cung ứng, vận tải hàng hóa; kiểm soát bằng được việc giãn cách “ai ở đâu, ở yên đó”, quyết tâm không để dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào”.

Tỉnh ủy Bà Rịa Vũng Tàu yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải nêu cao trách nhiệm điều phối, huy động các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; phát huy tinh thần, phương châm chống dịch “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; kiên quyết không để dịch bệnh có cơ hội ẩn nấp trong cộng đồng dân cư. “Tất cả các nguồn lực, lực lượng đều tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch bệnh mới có thể đạt được mục tiêu đã đề ra”, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh nhấn mạnh.

Vấn đề hỗ trợ bồi dưỡng cho lực lượng tuyến đầu tham gia chống dịch cũng được quan tâm. Tỉnh ủy chỉ đạo cần có những quyết sách phù hợp để hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu, trong đó cần ưu tiên cho lực lượng y tế đang ngày đêm tham gia điều trị bệnh nhân.

Tính đến sáng nay (11/8), tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 975 ca dương tính mới với Covid-19, đây là số ca mắc trong ngày cao nhất từ trước đến nay ở địa phương này. Các ca mắc mới chủ yếu ở trong khu cách ly, phong tỏa. Như vậy, từ đợt dịch thứ 4 bùng phát đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai đã có trên 10.600 ca mắc Covid-19, trong đó có 84 ca tử vong, và hơn 1.000 ca đã được điều trị khỏi, xuất viện.

Còn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính từ 18h ngày 09/8 đến 18h ngày 10/8 ghi nhận 53 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc tính từ ngày 28/6 đến nay của toàn tỉnh lên 2.325 ca; Số ca đã khỏi bệnh trong ngày là 117 ca; Số người đang cách ly tập trung là 2.122 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn cấp bàn giải pháp trọng tâm phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO