Đồng Nai chuẩn bị tâm thế mở cửa ‘vùng xanh’

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 17/09/2021 14:57

Có 6/11 địa phương “vùng xanh” gồm TP Long Khánh, huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc của Đồng Nai sẽ mở cửa một số hoạt động từ 0h ngày 20/9 theo chủ trương đã được thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

 Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo tại cuộc họp sáng 17/9.
Bí thư tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo tại cuộc họp sáng 17/9.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các địa phương "vùng xanh" đều đã có những sự chuẩn bị nhất định nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu "kép" vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, xã hội.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 với các sở, ngành, địa phương hôm 14/9, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là thích ứng an toàn với dịch bệnh. Tỉnh Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở "vùng xanh", khóa chặt, khoanh hẹp chính xác "vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam" để có giải pháp xử lý phù hợp.

“Nếu chúng ta quản lý vùng xanh như vùng đỏ thì người dân không thở được. Do vậy, cần vẽ lại bản đồ vùng xanh một cách chính xác hơn, xác định không gian xanh hợp lý hơn, tạo cho người dân vùng xanh tiếp cận dần với cuộc sống bình thường mới. Khi vùng xanh không bị khóa như vùng đỏ thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, nguồn lực, vật lực để tập trung lo cho công tác điều trị”, ông Lĩnh nói.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, việc mở cửa, phục hồi kinh tế tại các "vùng xanh" sau 20/9 sẽ được thực hiện theo lộ trình cụ thể.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp sáng 17/9.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp sáng 17/9.

Thông tin với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến cho biết, sau khi có chủ trương từ Tỉnh ủy, huyện Xuân Lộc đã gấp rút chuẩn bị kế hoạch mở cửa trở lại một số hoạt động trên cơ sở đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo ông Viên Hồng Tiến, huyện đặt mục tiêu tiếp tục giữ vững thành quả công tác phòng chống dịch trong thời gian qua. Từng bước nới lỏng giãn cách xã hội ở những vùng xanh một cách hết sức thận trọng, chặt chẽ, đồng bộ, an toàn và phù hợp theo từng thời điểm, từng địa bàn.

“Huyện sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân khôi phục dần các hoạt động sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch”, ông Tiến nói.

Ông Hồ Xuân Long, chủ doanh nghiệp chuỗi nhà hàng Doremon tại thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc cho biết, sau khi nắm thông tin từ huyện, tỉnh về việc mở cửa trở lại từ ngày 20/9, doanh nghiệp đã gấp rút lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng các mặt hàng. Cùng với đó, doanh nghiệp đã thúc đẩy việc marketing trên mạng xã hội, thông báo về việc bán hàng trở lại.

“Tuy chỉ là bán hàng mang đi nhưng doanh nghiệp rất vui mừng. Khi mở cửa, doanh nghiệp xác định bán hàng nhưng phải đảm bảo khâu phòng chống dịch an toàn. Hiện các nhân viên đều đã được tiêm 1 mũi vaccine, sắp tới sẽ tiêm mũi 2”, ông Long nói.

Bí thư huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (bên phải) kiểm tra một khu vùng xanh trên địa bàn.
Bí thư huyện ủy Xuân Lộc Viên Hồng Tiến (bên phải) kiểm tra một khu vùng xanh trên địa bàn.

Chị Nguyễn Thị Diệp ở thị trấn Định Quán, huyện Định Quán hồ hởi, “tôi đang rất mong chờ đến ngày 20/9. Việc mở cửa trở lại giúp người dân bớt ngột ngạt hơn vì khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội trước đó quá lâu. Tuy mở cửa trở lại nhưng chúng tôi xác định phải đảm bảo công tác phòng dịch, trước là cho bản thân, sau là vì xã hội. Có như vậy thì cuộc sống mới sớm trở lại bình thường như trước đây”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, gần như người dân, các doanh nghiệp trên địa bàn của 6 địa phương "vùng xanh" đều rất háo hức, trong đợi ngày mở cửa. Người dân hay doanh nghiệp cũng xác định việc mở cửa phải chấp hành nghiêm mọi quy định về phòng chống dịch bệnh.

Theo quy định chung của tỉnh Đồng Nai thì tại "vùng xanh", các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 14 ngày. Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi vaccine và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, 1 người bán và 1 người mua tại một thời điểm. Hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

Đối với các DN “3 tại chỗ” thực hiện hoán đổi người lao động (xanh đổi xanh) để duy trì sản xuất với điều kiện doanh nghiệp không có F0 và tổ chức xe đưa đón hàng ngày. Đối với DN không hoạt động “3 tại chỗ”, người lao động di chuyển phải từ vùng xanh. Người lao động phải được tiêm 1 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính.

Các lĩnh vực được mở có điều kiện sau 20/9 gồm: Hoạt động xây dựng; Nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); Giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa… Riêng dịch vụ văn hóa, thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Huyện Xuân Lộc chăm lo đời sống người dân khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.
Huyện Xuân Lộc chăm lo đời sống người dân khó khăn vượt qua đại dịch Covid-19.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ, trong cuộc họp thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19, sáng nay (17/9), Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, đã nhận được nhiều cuộc gọi của người dân đề nghị cần hỗ trợ. Do đó, có bao nhiêu gạo thì chuyển ngay về cho địa phương kịp thời hỗ trợ cho người dân. Mỗi ngày có nhiều cuộc gọi cho Tổng đài 1022, do đó phải tập trung hơn nữa cho công tác an sinh, đảm bảo công bằng, đồng đều. Mọi phản ánh của người dân phải được xem xét.

“Cán bộ một số nơi cần tiếp tục chấn chỉnh lại tác phong, tinh thần gương mẫu. Làm gì cho dân được thì phải ráng làm, tránh để dân phải than phiền về cán bộ. Việc gì lo cho dân được thì làm trước đi, đừng để dân phản ánh trước”, ông Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai chuẩn bị tâm thế mở cửa ‘vùng xanh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO