Đồng Nai: Đẩy mạnh truyền thông mở rộng độ bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế hộ gia đình

Lan Hương 26/05/2022 20:43

Để mở rộng độ bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), ngay từ đầu năm BHXH tỉnh Đồng Nai đã giao dự toán thu, phát triển số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho BHXH cấp huyện để các đơn vị chủ động lên kế hoạch và triển khai tại địa phương. Đồng thời chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT đến cấp xã.

Nhiều thách thức

Ảnh hưởng của dịch Covid - 19 đã tác động lớn đến đời sống, kinh tế của người dân chính vì vậy, quý I công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại tỉnh Đồng Nai gặp không ít khó khăn, thách thức. Theo thống kê của BHXH tỉnh đến ngày 31/3, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 2.568.028 người (giảm 168.838 người so với cuối năm 2021), trong đó số người có thẻ BHYT là 2.556.684 người (giảm 168.010 người so với cuối năm 2021); Số người tham gia BHXH bắt buộc 782.254 người (giảm 1.595 người so với cuối năm 2021); Số người tham gia BHXH tự nguyện: 11.344 người, giảm 828 người so với cuối năm 2021.

Lý giải tỷ lệ tham gia BHYT giảm mạnh, đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thu nhập của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chi phí vật giá ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân, đặc biệt đối với một số nhóm cá biệt, yếu thế như: người dân tộc thiểu số có thu nhập thấp, người mắc bệnh hiểm nghèo, người từ 60-79 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người thuộc hộ gia đình mới thoát nghèo, thoát cận nghèo; người lao động mất việc làm đã hết thời gian hưởng BHYT trợ cấp thất nghiệp quá 3 tháng; người dân thuộc hộ nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình nhưng chưa có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT.

Bên cạnh đó với việc triển khai Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã giảm 1 ngàn người dân là đồng bào dân tộc thiểu số thuộc ấp 4, xã Tà Lài, H.Tân Phú do không còn được ngân sách nhà nước hỗ trợ BHYT.

Tăng cường truyền thông nhóm nhỏ

Trước thực tế trên, để mở rộng độ bảo phủ về tham gia BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người sử dụng lao động và NLĐ về tính ưu việt, nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt là những lợi ích khi nhận lương hưu và những thiệt thòi khi nhận trợ cấp BHXH một lần. Theo đó đã tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH cho người lao động tại Công ty TNHH Giày Dona Pacific VN, Công ty TNHH Giày Dona Standard Việt Nam và Công ty Dona Victor Molds MFG). Từ đó, nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; giúp người lao động yên tâm làm việc, tiếp tục tham gia BHXH, BHYT, hạn chế tình trạng nghỉ việc hưởng BHXH một lần.

Ngoài ra, trong tháng 4/2022, BHXH các huyện, thành phố phối hợp UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT của các địa phương căn cứ thời gian để tổ chức hội nghị. Trong đó, chú trọng tuyên truyền các nhóm tiềm năng như: người buôn bán nhỏ tại các khu chợ, người bán hàng online; nhóm người lao động dừng tham gia BHXH bắt buộc đang bảo lưu thời gian… chưa tham gia BHXH, BHYT.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại phường Tam Phước, TP Biên Hoà.

Theo thống kê, tính đến tháng 4/2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức Chính trị - Xã hội trên địa bàn tổ chức 149 hội nghị truyền thông phổ biến, tư vấn, đối thoại, khách hàng với 11.410 người tham dự, trong đó hội nghị khách hàng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là 119 hội nghị với 6.530 người tham dự.

Cùng với tổ chức nhiều cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề, BHXH tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh tăng cường truyền thông trên môi trường Internet, mạng xã hội thông qua các “kênh” Zalo, Fanpage và Website của Bảo hiểm xã hội tỉnh; truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở xã, phường, thị trấn. Trong đó, tăng cường tuyên truyền những nội dung trọng tâm như: Những lợi ích khi nhận lương hưu, những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần, quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình…Nhờ triển khai những giải pháp trên đến cuối tháng 4, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 2.592.509 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Đẩy mạnh truyền thông mở rộng độ bao phủ tham gia Bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế hộ gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO