Đồng Nai: Đồi bị xẻ cùng nhiều công trình 'mọc lên' trên đất nông nghiệp ở Xuân Lộc

Mạnh Thìn 03/01/2023 14:45

Quả đồi bỗng nhiên bị san hạ phẳng và những trang trại, nhà cửa đua nhau mọc lên trên đất nông nghiệp, đó là những gì đang diễn ra tại xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Từ san hạ đất đồi…

Phản ánh với phóng viên, người dân ở ấp Trung Tín và Trung Hiếu, xã Xuân Trường cho biết, tại thửa đất 369, tờ bản đồ số 40, ấp Trung Tín hiện đang bị một số đối tượng thực hiện việc múc đất vận chuyển ra ngoài.

Chiếc xe máy múc hoạt động liên tục múc đất lên các xe ben. Ảnh: Mạnh Thìn.

Ngày 2/1 (ngày nghỉ bù Tết dương lịch 2023) ghi nhận tại hiện trường vẫn có xe máy múc đất đang hoạt động liên tục cùng hai chiếc xe ben loại 4 trục, ước tính mỗi xe chở khoảng 15 khối đất đang “ăn hàng”. Theo quan sát, toàn bộ khu đất này đã bị san hạ gần như 100% diện tích (ước khoảng 6-7 ngàn khối đất). Ông N.V.C, một chủ xe ben chuyên chở đất sau khi nhìn bức ảnh phóng viên cung cấp đã khẳng định, khu vực này nếu 1 xe múc làm việc liên tục cũng phải mất 2-3 tháng mới làm xong “đẹp” như hiện trạng bây giờ.

Người dân ở khu vực nói trên cho hay, việc múc đất đem ra ngoài đã diễn ra khoảng gần 2 tháng nay. Dư luận đặt câu hỏi với việc khai thác đất rầm rộ như vậy nhưng không hề thấy lực lượng chức năng địa phương kiểm tra xử lý.

Thửa đất với diện tích 2.000m2 đã bị san hạ phẳng phiu. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thửa đất nói trên có diện tích 2.000m2, quy hoạch đến năm 2030 với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm và đất nông nghiệp khác. Khu đất nằm cách đường Xuân Trường – Trảng Táo khoảng hơn 1km (đoạn đường bê tông liên ấp Trung Hiếu – Trung Tín đi vào). Khu đất này trước đây là một triền đồi có bề mặt khá dốc, nay đã bị đào bới san phẳng.

Kế bên thửa đất bị san hạ là hàng loạt trang trại chăn nuôi được xây dựng trên đất nông nghiệp. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cũng theo nhiều người dân và các chủ xe ben chuyên chở đất, thời gian qua, trên địa bàn xã Xuân Trường và một số xã khác như: Xuân Bắc, Suối Cát, Xuân Hưng đều có hiện tượng lợi dụng các công trình trọng điểm quốc gia (đường cao tốc) nằm trên địa bàn để san hạ đất đồi đem đi nơi khác với mục đích bán đất san lấp.

… đến xây dựng trên đất nông nghiệp

Cùng với tình trạng san hạ đất đồi đem đi nơi khác, tại xã Xuân Trường, việc xây dựng trên đất nông nghiệp cũng diễn ra với quy mô “khủng”. Từ nhà xưởng, trang trại cho đến nhà ở.

Tại ấp Trung Tín, gần khu vực đất đồi bị san hạ nói trên, có nhiều trang trại quy mô hàng ngàn m2 đồ sộ “mọc” lên. Qua test bản đồ quy hoạch tỉnh Đồng Nai, đa số các công trình quy mô này đều được xây dựng trên đất nông nghiệp. Tại thửa đất 47 tờ bản đồ số 40, xã Xuân Trường có diện tích hơn 2,6ha, quy hoạch đến năm 2030, mục đích sử dụng chủ yếu là đất trồng cây hàng năm khác và đất nông nghiệp khác là một khu trang trại nuôi vịt với nhiều dãy nhà mái tôn xây san sát nhau.

Nhiều trang trại chăn nuôi mọc lên trên đất nông nghiệp. Ảnh: Mạnh Thìn.

Cách đó không xa, một thửa đất nông nghiệp khác có diện tích hơn 8,7 ha cũng mọc lên một trang trại quy mô lớn. Tại thửa đất 381, tờ bản đồ số 26, xã Xuân Trường mọc lên nhiều dãy nhà kiểu nhà xưởng, tường và mái tôn. Theo tìm hiểu, các công trình tại hai thửa đất nói trên được dùng vào mục đích nuôi gia súc, gia cầm.

Cũng qua test bản đồ quy hoạch tỉnh Đồng Nai, tại xã Xuân Trường cho thấy các công trình nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp dường như là “chuyện hàng ngày ở huyện”, xảy ra ở rất nhiều ấp. Tại ấp Bàu Sen, khu vực gần lòng hồ núi Le, ghi nhận có một công trình nhà ở được xây dựng ngay gần miệng cống thoát nước thủy lợi của hồ núi Le. Cụ thể, tại thửa đất 20 tờ bản đồ số 62 có diện tích gần 2.800m2, mục đích sử dụng đất là đất trồng cây lâu năm tồn tại một công trình nhà ở kiên cố, được xây dựng bê tông cốt thép kiên cố. Công trình này khi xây dựng bị nhiều người dân gần khu vực phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì căn nhà này vẫn thành hình.

Theo bản đồ quy hoạch tỉnh Đồng Nai, công trình nhà ở này được xây trên đất nông nghiệp. Ảnh: Mạnh Thìn.

Việc san hạ đất đồi đem ra ngoài và nhiều công trình xây dựng trên đất nông nghiệp diễn ra trong thời gian dài với quy mô, số lượng lớn nhưng có vẻ như không được chính quyền địa phương từ xã đến huyện phát hiện xử lý. Thực trạng này không chỉ khiến dư luận bức xúc mà còn đặt ra câu hỏi có hay không việc buông lỏng quản lý trong lĩnh vực tài nguyên môi trường và xây dựng?

Trước đó người dân có phản ánh về việc căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng không được chính quyền xử lý. Ảnh: Mạnh Thìn.

Trước thực trạng công nhiên san hạ đất đồi, trước câu hỏi về việc chính quyền huyện có chủ trương cho khai thác tài nguyên (đất) đem ra ngoài hay không, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc Nguyễn Văn Linh khẳng định: Huyện không có chủ trương này! “Nếu san hạ đất từ chỗ cao xuống chỗ thấp thì có. Còn không ai cấp phép đem ra ngoài bán. Hiện nay trên địa bàn chỉ có hai mỏ đất được cấp phép để lấy nguồn đất san lấp làm đường cao tốc ở xã Suối Cát”, ông Linh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Đồi bị xẻ cùng nhiều công trình 'mọc lên' trên đất nông nghiệp ở Xuân Lộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO