Đồng Nai: Gỡ rối cụm công nghiệp 'chui' Phước Tân?

Mạnh Thìn 21/03/2023 07:03

Mặc dù các sai phạm liên quan Cụm công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đã được Thanh tra kết luận, tuy nhiên, hệ lụy từ những sai phạm tại cụm công nghiệp này liệu có tháo gỡ được?

Hoạt động sản xuất công nghiệp nặng tại cụm công nghiệp “chui” Phước Tân gây ô nhiễm môi trường.

Cụm công nghiệp (CCN) “chui” Phước Tân (ấp Tân Cang, phường Phước Tân, TP Biên Hòa) công nhiên mọc lên một cách thần kỳ dù không nằm trong phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn 2025 theo Quyết định 734 ngày 27/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù không nằm trong quy hoạch nhưng tháng 12/2015, UBND tỉnh Đồng Nai ra văn bản chấp thuận chủ trương thành lập CCN Phước Tân sau khi Công ty CP đầu tư thương mại dịch vụ Việt Bảo Minh có văn bản gửi địa phương này xin thành lập CCN Phước Tân rộng hơn 72ha.

Đáng nói, vị trí khu đất UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương cho làm CCN này là đất có chức năng công viên rừng trồng theo quy hoạch chung TP Biên Hòa.

Sau một thời gian hoạt động, với nhiều sai phạm được dư luận “phanh phui”, năm 2020, Thanh tra tỉnh Đồng Nai mới vào cuộc, sau đó công bố kết luận về những sai phạm tại CCN “chui” Phước Tân.

Tại thời điểm thanh tra, phát hiện có 41 trường hợp sử dụng đất tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh là vi phạm pháp luật; có 45 trường hợp xây dựng trái phép các công trình, nhà xưởng công nghiệp với quy mô lớn trên đất. Một số trường hợp đã được cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, Thanh tra phát hiện có 34 trường hợp đã bị xử lý vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường, 22 cơ sở sản xuất đang sử dụng điện nhưng không ký hợp đồng mua bán điện với điện lực.

Sau khi bị thanh tra, một số cơ quan chức năng địa phương đã đề xuất phương án bổ sung quy hoạch khu công nghiệp tại phường Phước Tân vào quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển khu công nghiệp với diện tích khoảng 280ha nhằm “hợp thức hóa” cho CCN xây dựng trái phép nói trên. Tuy nhiên, phương án bổ sung quy hoạch khu công nghiệp trên đã không được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chấp thuận.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết tại khu vực CCN “chui” Phước Tân cho thấy, đường Chu Mạnh Trinh và những tuyến đường nhánh dẫn vào CCN “chui” này vẫn nhộn nhịp xe cộ ra vào các công ty, doanh nghiệp đang sản xuất ở đây.

Bà H.T. - người dân gần CCN “chui” Phước Tân cho biết: “Tôi thấy tại khu công nghiệp này có nhiều xe tải, xe ben chở đất đá, cát sạn đi qua gây bụi chịu không nổi”. Trong khi đó, ông Đ.V.H. - người dân ở ấp Tân Cang cũng tỏ thái độ bức xúc vì vấn đề ô nhiễm của CCN “chui” này. “Theo tôi được biết, đây là đất rừng, không có quy hoạch công nghiệp gì cả. Vậy mà giờ nhà xưởng, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nặng, sản xuất vật liệu xây dựng mọc đầy rất ô nhiễm. Đáng lẽ chúng tôi được hưởng một môi trường sống tốt hơn thì nay lại phải gánh chịu sự ô nhiễm này” - ông H. nói.

Ông Vương Huy Đào - Bí thư Đảng ủy phường Phước Tân cho biết, phường và UBND TP Biên Hòa vừa lập đoàn để đi vận động các doanh nghiệp thực hiện việc tháo dỡ, di dời theo Nghị quyết của tỉnh, kết luận của trung ương.

Liên quan đến sai phạm tại CCN “chui” Phước Tân, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã giao các đơn vị liên quan rà soát lại những sai phạm trong chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định và xây dựng trái phép, không phép theo kết luận thanh tra đã công bố; trường hợp phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì đề xuất, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Thanh tra tỉnh này phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện rà soát hồ sơ, xác định có hay không dấu hiệu tội phạm tại khu vực xây dựng trái phép hàng chục nhà xưởng công nghiệp tại CCN “chui” Phước Tân; yêu cầu UBND TP Biên Hòa xây dựng phương án di dời các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ra khỏi khu vực trên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, chậm nhất là đến hết năm 2025 phải hoàn thành; cùng với đó, tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm.

Về tiến độ di dời các doanh nghiệp nằm trong khu vực này, phóng viên đã liên hệ ông Huỳnh Tấn Lộc - Phó Chủ tịch UBND TP Biên Hòa để có thêm thông tin. Ông Lộc cho hay “Khi nào có thông tin chính thức, sẽ cung cấp cho báo chí theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Gỡ rối cụm công nghiệp 'chui' Phước Tân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO