Đồng Nai: Hoàn thành việc lấy mẫu diện rộng lần 2 trong toàn dân

Mạnh Thìn 27/08/2021 12:29

Như vậy, sau 10 ngày triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên toàn tỉnh, Đồng Nai cơ bản hoàn thành như kế hoạch đề ra.

Cụ thể, dân số thực tế tại thời điểm triển khai thực hiện kế hoạch: 3.011.067 người.

Lực lượng y tế đã lấy mẫu cho 1.682.027 người, trong đó lấy mẫu lần 1 là 833.495 người, ghi nhận 1.330 trường hợp dương tính (chiếm tỉ lệ 0,16%); lần 2 lấy mẫu cho 848.532 người ghi nhận 1.542 trường hợp dương tính (chiếm tỉ lệ 0,18%).

Qua hai đợt lấy mẫu có tổng cộng 2.872 trường hợp dương tính SARS-CoV-2. Đây là số ca nhiễm thông qua xét ngiệm PCR khẳng định.

Người dân KP 4, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa chờ lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân KP 4, phường Quyết Thắng, TP Biên Hòa chờ lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến hết ngày 26/8, trong cộng đồng ghi nhận có 7 ca dương tính khẳng định ngoài các chuỗi lây nhiễm, khu phong tỏa, các ổ dịch gồm 3 ca ở Huyện Vĩnh và 4 ca ở TP Long Khánh.

Các huyện, thành phố gồm, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Khánh, Long Thành ghi nhận từ 3 đến trên 10 ca. Hầu hết là ca bệnh tại vùng đỏ, vùng cam và liên quan đến các ổ dịch đã phát hiện trước đó, nên trong tầm kiểm soát.

Riêng Định Quán, Thống Nhất, Long Khánh, Long Thành mỗi huyện ghi nhận 1 đến 2 ổ lây nhiễm mới, tuy nhiên chỉ lẻ tẻ 1 vài trường hợp.

Số lượng lớn ca dương tính vẫn tập trung ở các khu nhà trọ. Nhiều ổ dịch sau 3 lần xét nghiệm vẫn chưa thể bóc tách hết ca nhiễm. Đa số các xã còn lại của 3 huyện trên đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm. Chỉ còn các ổ dịch cũ ở một số cụm dân cư phát hiện ca nhiễm lẻ tẻ.

Một số ổ dịch sau 3 lần xét nghiệm chưa thể bóc tách hết ca nhiễm.

Ngoài ra phát sinh những ổ dịch mới, với nhiều ca như: tại phường Long Bình Tân, 1 doanh nghiệp trong khu vực phong tỏa vẫn hoạt động nhưng không thực hiện “3 tại chỗ”, cho công nhân đi về. Đã có 54/106 công nhân nhiễm và gây ra các ổ dịch mới trong các khu nhà trọ tại phường Long Bình Tân, đang tiếp tục xử lý.

Ổ dịch tại Viện Pháp y Tâm thần Biên Hòa với 88 ca nhiễm trong bệnh nhân trong đó có 2 nhân viên tại khoa Nam 1.

Ổ dịch tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 2, mới phát hiện đã ghi nhận 9 ca nhiễm ngày 26/8, lực lượng chức năng đang tiếp tục xử lý.

CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.
CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.

Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, lực lượng chức năng tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để nhanh tiến độ xét nghiệm. Các địa phương tiếp tục triển khai kế hoạch, lịch xét nghiệm lần 3.

Thực hiện rà soát các ổ dịch, tổ chức phong tỏa hẹp theo quy mô ấp, khu phố, cụm dân cư đối với các ổ dịch cũ còn có ca dương tính và các ổ dịch mới phát hiện. Các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm PCR cho 100% người dân trong các khu phong tỏa, 3 ngày 1 lần sau khi kết thúc xét nghiệm lần 3 cho đến khi làm sạch nguồn lây. Quản lý chặt chẽ việc cách ly trong các khu phong tỏa hẹp.

“Xem xét giải pháp giãn cách, thậm chí giải phóng một số khu nhà trọ ở Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa để khống chế lây nhiễm dây dưa, kéo dài giúp giảm nhanh số ca nhiễm tại các khu vực này”, ông Vũ nói.

Sở Y tế Đồng Nai đề nghị các địa phương tiếp tục tầm soát phát hiện sớm các ổ dịch tại các khu vực có nguy cơ như chợ, nhà trọ, cơ sở sản xuất nhỏ và các đối tượng có nguy cơ như nhân viên bán hàng, tài xế; Tiếp tục thực hiện việc bảo vệ các vùng xanh bằng việc phát hiện sớm, quản lý và cách ly người về từ các địa phương có dịch.

Xoay quanh công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Chính phủ đã giao cho tỉnh đến ngày 31/8 phải thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, mục tiêu đó đạt được hay không, đến ngày 30/8 mới có thể đánh giá.

“Nếu đến khi đó, dịch đã được kiểm soát, mục tiêu đã đạt được, tỉnh sẽ quyết định kết thúc giãn cách xã hội, ổn định cuộc sống. Còn nếu không đạt được mục tiêu, tỉnh buộc phải tiếp tục giãn cách để tiếp tục làm sạch F0 trong cộng đồng. Đồng Nai hiện còn nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là lực lượng y tế Đồng Nai còn mỏng, họ vừa phải xét nghiệm sàng lọc, vừa tiêm vaccine, vừa phục vụ cho các khu cách ly, vừa phục vụ cho các bệnh viện”, ông Lĩnh nói

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Hoàn thành việc lấy mẫu diện rộng lần 2 trong toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO