Đồng Nai: Khắc phục các tồn tại khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

Mạnh Thìn 19/08/2021 16:58

Từ ngày 16/8, tỉnh Đồng Nai đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên toàn tỉnh. Qua ghi nhận vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục ngay.

Tổ công tác Bộ Y tế tại Đồng Nai kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa.
Tổ công tác Bộ Y tế tại Đồng Nai kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa.

Việc tổ chức xét nghiệm Covid-19 diện rộng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm sàng lọc toàn diện, phát hiện bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng, hướng đến mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9.

Cụ thể từ ngày 16-31/8, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tiến hành triển khai lấy mẫu xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho khoảng hơn 2 triệu người.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian qua, tỉnh năng đã phân loại 4 địa phương có nguy cơ dịch bệnh rất cao gồm: TP Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. 3 địa phương có nguy cơ cao là huyện Long Thành, Thống Nhất, Long Khánh. 4 huyện Xuân Lộc, Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ trong trạng thái bình thường mới.

“Việc phân loại nguy cơ dịch bệnh theo diễn biến với tình hình thực tế có ý nghĩa quan trọng. Đây là cơ sở để xác định tần suất xét nghiệm và các đối tượng được xét nghiệm diện rộng”, ông Vũ nói.

Cụ thể, đối với khu vực được đánh giá là nguy cơ rất cao, tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ người dân 3 lần liên tiếp, trong đó 2 lần đầu thực hiện bằng phương pháp test nhanh, lần thứ 3 xét nghiệm RT-PCR; mỗi lần cách nhau từ 3 đến 5 ngày. Nếu phát hiện ca bệnh, sẽ tiến hành cách ly ngay, sau đó đưa vào cơ sở cách ly theo dõi người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng hoặc các cơ sở cách ly điều trị. Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và tổ chức cách ly, làm sạch cộng đồng, từng bước tháo bỏ phong tỏa và giảm mức độ giãn cách xã hội.

Đối với khu vực được đánh giá nguy cơ cao, tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ các hộ gia đình, mỗi hộ gia đình thực hiện lấy mẫu test nhanh cho 3 người đại diện trong 3 lần liên tiếp; mỗi lần cách nhau 3 đến 5 ngày để sàng lọc. Nếu phát hiện ca dương tính thì cách ly, điều trị ngay; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần để cách ly, làm sạch cộng đồng.

Đối với khu vực được đánh giá nguy cơ, tổ chức xét nghiệm sàng lọc đại diện 100% hộ gia đình, mỗi hộ gia đình thực hiện lấy mẫu test nhanh cho 1 người đại diện; sàng lọc, phát hiện và đưa ca bệnh vào cách ly, theo dõi, điều trị nếu có; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và tổ chức cách ly, làm sạch cộng đồng, mở rộng vùng xanh.

Đối với khu vực được đánh giá bình thường mới, thực hiện xét nghiệm sàng lọc 20% hộ gia đình trong cộng đồng, ưu tiên những hộ gia đình có nguy cơ cao hơn, phát hiện sớm ca bệnh, bảo vệ vùng xanh.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, từ ngày 16/8, một số địa phương trong toàn tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện việc lấy mẫu trên diện rộng.

Trong hôm qua, 18/8, tổ công tác của Bộ Y tế tại Đồng Nai cũng đã đi kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 diện rộng tại một số nơi của TP Biên Hòa.

Kiểm tra tại điểm lấy mẫu của khu phố Hương Phước, phường Phước Tân - một trong những khu vực nguy cơ cao của TP Biên Hòa, tổ công tác đánh giá cao việc lấy mẫu xét nghiệm của địa phương. Các khâu được chuẩn bị chu đáo. Cụ thể, mỗi đội lấy mẫu gồm có 5 người, thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, áp dụng gộp 3 mẫu. Trong ngày, 100% người dân khu phố đã được lấy mẫu xét nghiệm. Người dân tham gia lấy mẫu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, một vài nơi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện lấy mẫu còn tồn tại hạn chế.

Người dân khu phố 4, phường Quyết Thắng, TP Biên Hoà đợi đến 9h30 sáng nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.
Người dân khu phố 4, phường Quyết Thắng, TP Biên Hoà đợi đến 9h30 sáng nhưng chưa được lấy mẫu xét nghiệm.

Tại khu phố 4, phường Quyết Thắng, TP Biên Hoà, trong sáng 18/8, người dân có mặt từ sớm để lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, đến 9h30 phút vẫn chưa được lấy mẫu, một số người dân tỏ ra không hài lòng vì tập trung quá lâu dễ gây ra lây nhiễm. Ông V. người dân ở điểm lấy mẫu nói trên bức xúc: “Thông báo tập trung lấy mẫu từ 7h, nhưng 6h30 tụi tôi đã có mặt để xét nghiệm sớm, vì nghĩ đến muộn thì nắng nôi, tập trung đông người cũng rất nguy hiểm. Làm sớm về sớm. Ai dè đợi 2 tiếng đồng hồ vẫn chưa được xét nghiệm”.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, do các địa phương đang tiêm chủng nên có khó khăn về nhân lực y tế. Một số điểm lấy mẫu triển khai muộn, sau 8h, có nơi 9-10h. Có những địa phương chờ tiêm chủng xong mới triển khai xét nghiệm. Trong khi đó, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe cả người dân và nhân viên.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, việc lấy mẫu có nhiều tồn tại, hạn chế như: có ấp/khu phố đã điều chỉnh phân vùng nguy cơ thấp hơn so với kế hoạch của tỉnh làm cho số mẫu giảm đi; chưa bố trí đủ người nhập liệu file mềm làm cho việc gửi mẫu xét nghiệm chậm không đạt mục tiêu trả kết quả trong vòng 24h. Một số điểm lấy mẫu gộp 2 hoặc mẫu đơn không đúng kế hoạch, gây lãng phí.

Để đạt được mục tiêu, tiến độ đề ra, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai kiến nghị cần tăng cường ngay nhân lực từ các nguồn đã cam kết để hỗ trợ cho các địa phương thực hiện việc lấy mẫu. Yêu cầu các địa phương phải tuân thủ đúng kế hoạch của tỉnh, không được điều chỉnh phân vùng nguy cơ xuống thấp hơn; Phải điều chỉnh tăng mức nguy cơ lên cao hơn nếu tại thời điểm triển khai có mức nguy cơ cao hơn, báo cáo về Ban chỉ đạo cấp huyện và CDC tỉnh để cập nhật điều chỉnh và bổ sung vật tư, kế hoạch. Cùng với đó, các địa phương phải triển khai đồng loạt không được lệch ngoài khung thời gian mỗi vòng; bố trí thêm người nhập liệu. Nên triển khai lấy mẫu từ 6h sáng và tăng thêm giờ vào chiều tối; chủ động lấy mẫu bổ sung cho những người vắng mặt bảo đảm đủ đối tượng và đúng thời gian mỗi vòng.

Hôm nay, 19/8, các địa phương tại TP Biên Hòa, Trảng Bom, Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu trong toàn dân, qua đó đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành như mốc thời gian đã dự kiến.

Trong sáng nay, phóng viên có liên hệ với lãnh đạo một số địa phương ở Đồng Nai để nắm tình hình nhưng không có kết quả như mong muốn. Cụ thể phóng viên liên hệ với bà Vũ Thị Minh Châu, Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom nhưng bị từ chối với lý do “đang họp”.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai cho biết kết quả việc lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tính đến 12h ngày 18/8 như sau: toàn tỉnh thực hiện 36.627 test nhanh (mẫu gộp 3) cho 109.314 người dân tại 09/11 huyện, thành phố (TP Long Khánh và huyện Tân Phú chưa triển khai). Đã phát hiện 119 trường hợp test nhanh dương tính; đã thực hiện lấy 88 mẫu PCR gửi phòng xét nghiệm khẳng định, trong đó, huyện Nhơn Trạch có số test nhanh dương tính cao nhất với 70 trường hợp,; thứ hai là Biên Hòa với 41 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Khắc phục các tồn tại khi triển khai lấy mẫu xét nghiệm diện rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO