Đồng Nai: Mở cửa ‘vùng xanh' từ 0h ngày 20/9

Mạnh Thìn 14/09/2021 14:59

Tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện việc nới lỏng một số hoạt động ở các “vùng xanh” trên địa bàn tỉnh từ 0h ngày 20/9 thay vì ngày 15/9 như dự kiến ban đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp.

Đó là chủ trương đã được thống nhất của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai trong cuộc họp trực tuyến với các địa phương, sở ngành về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn vào sáng nay (14/9).

Trước đó, chiều 13/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã họp lấy ý kiến lần cuối về kế hoạch mở cửa kinh tế do UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất là ngày 15/9. Tuy nhiên, sau khi nghe báo cáo tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn cho thấy vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp nên lãnh đạo tỉnh thống nhất điều chỉnh thời gian mở cửa kinh tế tại các ‘vùng xanh’ sau ngày 20/9 thay vì 15/9.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, chủ trương của tỉnh là thích ứng an toàn với dịch bệnh. Tỉnh Đồng Nai sẽ nới lỏng giãn cách xã hội ở ‘vùng xanh’, khóa chặt, khoanh hẹp chính xác ‘vùng đỏ, vùng vàng và vùng cam’ để có giải pháp xử lý phù hợp.

“Nếu chúng ta quản lý vùng xanh như vùng đỏ thì người dân không thở được. Do vậy, cần vẽ lại bản đồ vùng xanh một cách chính xác hơn, xác định không gian xanh hợp lý hơn, tạo cho người dân vùng xanh tiếp cận dần với cuộc sống bình thường mới. Khi vùng xanh không bị khóa như vùng đỏ thì sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, nguồn lực, vật lực để tập trung lo cho công tác điều trị”, ông Lĩnh nói.

Việc mở cửa, phục hồi kinh tế tại các ‘vùng xanh’ sau 20/9 sẽ được thực hiện theo lộ trình và các yêu cầu cụ thể.

CDC Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa.
CDC Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu vực phong tỏa tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa.

Tại vùng xanh, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng thiết yếu được phép hoạt động, hàng không thiết yếu chỉ được hoạt động khi người lao động được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine trên 14 ngày. Người dân tại vùng xanh đã được tiêm 2 mũi vaccine và người đã khỏi bệnh Covid-19 trong 180 ngày được phép ra đường thực hiện các hoạt động thiết yếu.

Mở lại một số hoạt động thương mại, dịch vụ. Các DN, hộ kinh doanh sản xuất tại vùng xanh được hoạt động từ 6h đến 18h hàng ngày. Các điểm kinh doanh chỉ bán mang về, 1 người bán và 1 người mua tại một thời điểm. Hoạt động tại các chợ truyền thống ở vùng xanh vẫn giữ nguyên.

Đối với các DN “3 tại chỗ” thực hiện hoán đổi người lao động (xanh đổi xanh) để duy trì sản xuất với điều kiện DN không có F0 và tổ chức xe đưa đón hàng ngày. Đối với DN không hoạt động “3 tại chỗ”, người lao động di chuyển phải từ vùng xanh. Người lao động phải được tiêm 1 mũi vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính…

Các lĩnh vực được mở có điều kiện sau 20/9 gồm: Hoạt động xây dựng ở vùng xanh; Nông nghiệp (thu hoạch nông lâm, thủy sản); Giao thông vận tải, lưu thông hàng hóa… Riêng dịch vụ văn hóa, thể thao du lịch tiếp tục tạm ngưng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tại vùng đỏ, vùng cam và vùng vàng, tỉnh Đồng Nai vẫn tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo quy định cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Đồng Nai hiện có 6/11 huyện, thành phố ‘vùng xanh’ là TP Long Khánh, huyện Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc. Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh có 75/170 xã vùng xanh; vùng đỏ có 40 xã và vùng cam là 28 xã. Có 11/40 xã vùng đỏ và 18/28 xã vùng cam không phát sinh F0 trong nhiều ngày qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Mở cửa ‘vùng xanh' từ 0h ngày 20/9

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO