Đồng Nai: Sẽ sáp nhập, thành lập nhiều phường mới ở thành phố Biên Hòa

Mạnh Thìn 19/05/2023 09:04

Do cơ cấu dân số, diện tích của một số phường, xã của TP Biên Hòa có sự chênh lệch lớn, vì vậy việc sáp nhập, thành lập lại các phường nhằm nâng cao hiệu quả về công tác quản lý hành chính, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã phê duyệt đề cương xây dựng đề án sắp xếp lại (sáp nhập, thành lập) phường, xã trên địa bàn TP Biên Hòa.

Biên Hòa một trong những đô thị phát triển bậc nhất khu vực Đông Nam bộ. (Ảnh: Mạnh Thìn).

Theo đó, từ nay cho đến tháng 5/2024, TP Biên Hòa sẽ thực hiện khảo sát, đánh giá hiện trạng phát triển của 30 phường, xã nói riêng và thành phố nói chung. Qua đó, phân tích, đối chiếu với các tiêu chuẩn thành lập phường theo quy định tại các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Bên cạnh đó, lập báo cáo đánh giá rà soát đô thị và đánh giá tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đối với khu vực dự kiến sáp nhập, thành lập phường. Thực hiện lập đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc TP Biên Hòa trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua và ban hành Nghị quyết.

Hiện nay một số phường trung tâm của TP có diện tích khá nhỏ, mật độ dân cư thấp như Thanh Bình, Trung Dũng, Quang Vinh, trong khi đó một số phường khu vực ngoại ô thì diện tích rộng, mật độ dân cư đông như “siêu phường” Trảng Dài, Long Bình, Long Bình Tân… Với cơ cấu dân số, diện tích có sự chênh lệch lớn như vậy, việc sáp nhập, thành lập lại các phường được xem là phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý TP Biên Hòa trong quá trình khảo sát, đánh giá cần phải đảm bảo dân chủ, công khai, tạo sự đồng thuận của nhân dân; yêu cầu phải lấy ý kiến tham gia của các đơn vị, địa phương và nhân dân.

Hiệp Hòa là một phường nhỏ, nằm sát khu nội ô TP Biên Hòa dự kiến sẽ là trung tâm mới trong phát triển hạ tầng đô thị. (Ảnh: Mạnh Thìn).

TP Biên Hòa là một trong những đơn vị hành chính cấp huyện trực thuộc tỉnh có diện tích đất tự nhiên lớn nhất cả nước với hơn 26.360ha, các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất đều thực hiện theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của đô thị loại I. Dân số năm 2022 hơn 1,2 triệu người, dự báo quy mô dân số của TP Biên Hòa đến năm 2030 dự ước khoảng 1,6 triệu người. Để phù hợp với tình hình phát triển của địa phương cũng như khai thác các tiềm năng, lợi thế hiện có, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, TP Biên Hòa buộc phải điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và xây dựng.

Đầu năm 2023, TP Biên Hòa đã đề nghị HĐND tỉnh thông qua tờ trình điều chỉnh quy hoạch tại một số vị trí thuộc các phường Bửu Hòa, Tân Vạn, Long Bình Tân, Tân Phong, Phước Tân, Trảng Dài, Tam Phước để xử lý một số bất cập, vướng mắc mới phát sinh sau khi phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Sẽ sáp nhập, thành lập nhiều phường mới ở thành phố Biên Hòa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO