Đồng Nai: Sớm gỡ nút thắt khâu vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 04/06/2021 10:28

Dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2020, tuy nhiên, đến nay nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công vẫn chưa được đảm bảo.

Đó là một trong những nội dung được bàn thảo tại cuộc làm việc hôm 3/6 giữa lãnh đạo tỉnh Đồng Nai với các sở, ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Báo Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Báo Đồng Nai.

Theo đó, dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có chiều dài 99 km, đi qua 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài 51,3 km.

Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, về nhu cầu sử dụng các loại vật liệu đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện nay, dự án cần khoảng 2,9 triệu m3 đất nguyên thổ; cát các loại cần khoảng 0,25 triệu m3; đá, cấp phối các loại cần khoảng 2,04 triệu m3.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng số 10 mỏ đất đắp (3 mỏ có phép, 7 mỏ chưa có phép) với trữ lượng khoảng 9 triệu m3; cát các loại có 3 mỏ có phép với trữ lượng 3,86 triệu m3; đá các loại có 6 mỏ (5 mỏ có phép) với trữ lượng hơn 40,6 triệu m3.

Tại buổi trao đổi, Chủ đầu tư dự án cho biết, do phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên nguồn đất đắp phục vụ dự án đang thiếu trầm trọng. Thời gian qua, các nhà thầu cũng đã chủ động khảo sát, tìm kiếm nguồn đất đắp tại một số vị trí dọc tuyến, chủ yếu vận chuyển bằng đường nội bộ trong tuyến. Nguồn đất đắp này cơ bản thuộc quyền sử dụng của các hộ dân.

Chủ đầu tư dự án kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai hướng dẫn các nhà thầu thực hiện những thủ tục cấp phép đối với một số mỏ đất theo hướng rút ngắn thời gian nhằm đáp ứng nhu cầu, tiến độ dự án.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Dây đang trong quá trình thi công. Ảnh: TTXVN.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Dây đang trong quá trình thi công. Ảnh: TTXVN.

Về phía tỉnh Đồng Nai, đại diện Sở TN-MT cho hay, trong số 7 mỏ chưa được cấp phép theo hồ sơ thiết kế hiện nay, mới chỉ có một đơn vị liên hệ với Sở để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác.

Sau khi nghe các bên thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là dự án trọng điểm Quốc gia, nên tỉnh sẽ ưu tiên các giải pháp tháo gỡ kịp thời đối nhu cầu vật liệu, cụ thể là nguồn đất đắp.

Theo ông Cao Tiến Dũng, do các nhà thầu không chủ động thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác đối với các mỏ đất nên Ban Quản lý dự án Thăng Long cần chỉ đạo các nhà thầu gấp rút thực hiện các thủ tục cấp phép để đảm bảo nguồn vật liệu của dự án. Để tránh việc phải ngưng thi công do thiếu nguồn đất đắp, trước mắt, tỉnh Đồng Nai sẽ giải quyết cho chủ đầu tư một số vị trí khai thác đất theo mục đích cải tạo đất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Sớm gỡ nút thắt khâu vật liệu san lấp phục vụ dự án đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO