Đồng Nai: Tạo điều kiện cho nhiều người dân muốn về quê tránh dịch

Hữu Vinh - Mạnh Thìn 03/10/2021 09:28

Ngay sau khi nới lỏng hoạt động, người dân một số địa phương đang sinh sống, làm việc tại Đồng Nai đã “ồ ạt” về quê tự phát để tránh dịch.

Người dân tập trung đông thành từng nhóm lớn chờ lực lượng chức năng dân đường về quê an toàn trong sáng 2/10.
Người dân tập trung đông thành từng nhóm lớn chờ lực lượng chức năng dân đường về quê an toàn trong sáng 2/10.

Việc giữ người dân ở lại là điều gần như không thể. Không còn cách nào khác, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai buộc phải tạo điều kiện để người dân được về quê an toàn.

Hai ngày qua, tỉnh Đồng Nai đã huy động lực lượng để hướng dẫn, hỗ trợ hàng ngàn người dân về quê an toàn, trật tự và đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K, tránh tụ tập đông người.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 2/10, có khoảng hơn 4.000 người dân, đa số là lao động tự do, công nhân đang ở trọ tại các xã Thạnh Phú, Thiện Tân, Tân An của huyện Vĩnh Cửu và một số xã, phường của TP Biên Hòa đã tập trung ra đường Đồng Khởi (tiếp giáp huyện Vĩnh Cửu và TP Biên Hòa) với mong muốn được về quê tránh dịch.

Anh Hồ Đa Linh, quê ở huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Nhóm chúng tôi có hơn 60 người, đều cùng quê. Vào Đồng Nai làm việc được 2 năm nay. Đợt dịch này, chúng tôi đã ở trong phòng trọ chống dịch cả 3 tháng. Ai nấy cũng đều kiệt quệ, không tiền, không việc làm. Giờ chỉ mong về quê để tránh dịch, có gì ăn đó. Duy trì cuộc sống trước mắt đã”.

Chị Điểu Thanh ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước chia sẻ: “Biết là tỉnh đã mở cửa, nhưng dịch cứ như thế này biết khi nào mới hết. Với lại sự quan tâm của địa phương là chưa sâu sát. Người ở trọ như chúng tôi đã hết sức chịu đựng rồi. Về quê lúc này là tốt nhất. Mong các cấp hỗ trợ để chúng tôi được về quê nhà”.

Đa phần người dân có mong muốn về quê đều nói về sự thiếu sâu sát trong việc hỗ trợ an sinh xã hội của địa phương. Sau gần 3 tháng giãn cách, phong tỏa, cuộc sống của nhiều người gặp khó khăn, không còn trụ nổi buộc họ phải về quê.

Ngoài ra, một số phụ huynh tranh thủ hè đón con vào chơi rồi mắc kẹt, nay họ muốn đưa con về quê học hành…Khi hay tin Đồng Nai nới lỏng một số hoạt động thì người dân đã lập ra các hội, nhóm thông qua mạng xã hội tập hợp lại với số lượng lớn để “gây sức ép” buộc chính quyền phải cho về.

Bí thư Huyện ủy Vĩnh Cửu Nguyễn Văn Thuộc cho biết, trước đó, chính quyền địa phương đã nắm thông tin, vận động, thuyết phục, nhưng người dân không đồng ý ở lại. “Chúng tôi buộc phải để họ về quê”, ông Thuộc nói.

Từ sáng đến chiều 2/10, các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai đã có mặt để hướng dẫn, hỗ trợ người dân về quê an toàn, trật tự và đảm bảo thực hiện nguyên tắc 5K.

Qua ghi nhận của phóng viên, để đảm bảo an toàn, người dân được chia thành 3 đoàn về các tỉnh, thành miền Tây, miền Trung và Tây Nguyên.

Mỗi đoàn bố trí xe chuyên dụng, lực lượng chức năng đi theo dẫn và hỗ trợ người dân dọc đường. Lộ trình cụ thể là lực lượng chức năng sẽ dẫn đoàn miền Tây đến huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh đoạn tiếp giáp tỉnh Long An); đoàn miền Trung sẽ dẫn đến địa phận tỉnh Ninh Thuận. Riêng đoàn hướng đi các tỉnh Tây Nguyên do phía Đắk Lắk và một số tỉnh yêu cầu phải test nhanh nên lực lượng chức năng đã cho tập trung tại trường mầm non Họa Mi để nghỉ ngơi, ăn trưa và test nhanh xong mới xuất phát.

“Việc người dân về quê tự phát là điều khó tránh khỏi và tỉnh cũng đã dự đoán được tình hình. Về cơ bản, Đồng Nai luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân. Địa phương đã mở cửa trở lại, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang tuyển dụng lao động.

Tuy nhiên, do người dân phải sống trong cảnh giãn cách quá lâu khiến họ suy sụp, mệt mỏi. Tất nhiên, về quê là nguyên vọng chính đáng của mỗi người dân. Khi níu không được thì chính quyền sẽ tạo điều kiện tốt nhất để người dân về quê an toàn”, một lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nói.

Rất nhiều người về quê tự phát thuộc nhóm người dễ bị tổn thương do dịch bệnh như phụ nữ mang thai, trẻ em.
Rất nhiều người về quê tự phát thuộc nhóm người dễ bị tổn thương do dịch bệnh như phụ nữ mang thai, trẻ em.

Điều lo lắng nhất là hiện nay, một số tỉnh, thành ở khu vực Tây Nam bộ đang rất lo ngại vì sơ sở vật chất không đủ để đáp ứng cho việc cách ly tập trung người dân về quê. Việc về quê tự phát cũng khiến cho công tác phòng dịch ở một số địa phương gặp nhiều khó khăn trong khâu kiểm soát nguồn lây.

Trong cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh mới đây, lãnh đạo Công an tỉnh, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Đồng Nai cũng dự báo những ngày đầu tháng 10 sẽ có lượng lớn người dân về quê tự phát. Vì vậy cần phải có nhiều giải pháp cho vấn đề này. Đa số ý kiến đều cho rằng, muốn để người dân không về quê tự phát trước hết phải làm tốt khâu vận động tuyên truyền để người dân ở lại. Muốn dân ở lại phải đảm bảo an sinh xã hội thật tốt cho họ.

Về vấn đề đưa đón công dân về quê phòng dịch, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh luôn sẵn sàng tạo mọi điều kiện khi đầu mối các tỉnh, thành đồng ý hoặc có chủ trương tiếp nhận. Sở LĐTB-XH Đồng Nai cũng cho biết, trong hai ngày 3 và 5/10, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục hỗ trợ gần 1.000 công dân về quê tại các tỉnh: Ninh Bình, Bình Định và Phú Yên để phòng dịch. Phần lớn công dân có nguyện vọng về quê đều thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do dịch bệnh như phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, học sinh cần về đi học, người khuyết tật, người lớn tuổi có bệnh nền…

Trước đó, Đồng Nai nhận được văn bản đề nghị của các tỉnh nói trên về hỗ trợ công dân có nguyện vọng về quê; đồng thời thống nhất thời gian, địa điểm, số lượng và phương thức đưa đón công dân. Các địa phương nơi công dân có nguyện vọng về quê thực hiện hỗ trợ xét nghiệm nhanh kháng nguyên và cấp giấy chứng nhận âm tính đối với SARS-CoV2 cho người dân; hỗ trợ bố trí phương tiện đưa công dân đến điểm tập trung.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT tỉnh này cho biết, qua số liệu thống kê từ website: http://quehuong.baria-vungtau.gov.vn, số người dân có hộ khẩu tại các địa phương trong tỉnh đang sinh sống, học tập, làm việc ở TP Hồ Chí Minh đăng ký trở về khá cao. Trong số hơn 4.000 người đăng ký, địa phương đã xét duyệt cho hơn 2.000 người đủ điều kiện.

Tháng 9/2021, tỉnh đã tổ chức 2 đợt đón 199 người về quê. Bên cạnh đó, nhu cầu công dân các địa phương đang sinh sống và làm việc tại Bà Rịa-Vũng Tàu muốn trở về quê cũng khá cao. Hiện có 2.738 người đăng ký trở về các tỉnh, thành trong cả nước. Tỉnh đã liên hệ với các địa phương tạo điều kiện để đưa công dân từ Bà Rịa-Vũng Tàu về quê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Tạo điều kiện cho nhiều người dân muốn về quê tránh dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO