Đồng Nai: Thống nhất đơn giá thực hiện test nhanh SARS-CoV-2

Mạnh Thìn 07/07/2021 15:28

Toàn tỉnh Đồng Nai có 3 đơn vị vừa có thể xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa có thể xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR và khoảng trên 10 cơ sở y tế, bệnh viên, phòng khám đủ năng lực thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Người dân chấp hành tốt việc xuất trình giấy xác nhận kết quả âm tính Covid-19 khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Đồng Nai.
Người dân chấp hành tốt việc xuất trình giấy xác nhận kết quả âm tính Covid-19 khi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh tại tỉnh Đồng Nai.

3 đơn vị vừa có thể xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vừa có thể xét nghiệm sàng lọc, khẳng định SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất.

Các đơn vị đủ năng lực thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 gồm các cơ sở bệnh viện, Trung tâm Y tế, phòng khám: Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Khánh, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Đồng Nai 2, đại học Y dược Shing Mark, Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai, Đa khoa Cao su Đồng Na, Âu Cơ, Tâm Hồng Phước…

Hôm nay là ngày thứ 3, Đồng Nai áp dụng việc kiểm tra giấy xác nhận kết quả âm tính với Covid-19 đối với người từ TP Hồ Chí Minh, Bình Dương khi đi, đến địa phương này. Theo ghi nhận, từ khi áp dụng quy định trên, đa số người dân đều chấp hành, khi qua các chốt kiểm soát phòng chống dịch bệnh Covid-19 đều xuất trình được giấy xác nhận kết quả âm tính với Covid-19.

Tuy nhiên, với áp lực phải có “giấy thông hành”, trong 2 ngày qua, lượng người đổ xô về các bệnh viên, trung tâm y tế, phòng khám để làm xét nghiệm là rất lớn. Nhiều nơi còn ghi nhận cảnh người dân chen chúc nhau để được làm xét nghiệm. Bên cạnh đó, tài chính cũng là một áp lực khác đối với người dân khi đi xét nghiệm.

Hiện nay giá xét nghiệm bằng phương pháp Raeltime PCR mẫu đơn là trên 730 ngàn đồng/lần xét nghiệm. Xét nghiệm PCR mẫu gộp giá trên 630 ngàn đồng chia cho số mẫu gộp (gộp 5 hoặc gộp 10) cộng với 100 ngàn đồng/mẫu (là giá công lấy mẫu và bảo quản mẫu bệnh phẩm). Giá xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh dao động từ trên 230 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng/lần xét nghiệm tùy theo từng cơ sở. Nếu quy định mỗi tháng tôi test 4 lần (Đồng Nai giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 có giá trị trong vòng 7 ngày, còn tỉnh Bình Dương thì quy định 5 ngày, Vũng Tàu 3 ngày), thì người dân phải tiêu tốn một khoản tiền tương đối lớn cho việc thực hiện xét nghiệm.

Văn bản thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm (test nhanh) SARS-CoV-2 của UBND tỉnh Đồng Nai.
Văn bản thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm (test nhanh) SARS-CoV-2 của UBND tỉnh Đồng Nai.

Trước tình hình trên, ngày 6/7, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra công văn hỏa tốc số 7719/UBND-KGVX về việc thống nhất đơn giá khi thực hiện xét nghiệm (test nhanh) SARS-CoV-2. Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Y tế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, thống nhất đơn giá trong việc tổ chức test nhanh SARS-CoV-2 và thông báo đến các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để thực hiện thống nhất, không để tình trạng nhiều mức giá như hiện nay.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, thống nhất cùng Sở Y tế, Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, UBND các huyện, thành phố cùng các đơn vị liên quan làm việc với các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có phương án hỗ trợ kinh phí cho người lao động của đơn vị thực hiện test nhanh SARS-CoV-2, góp phần thực hiện tốt trong công tác phòng chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực triển khai hiện khẩn trương và báo cáo chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/7/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Thống nhất đơn giá thực hiện test nhanh SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO