Đồng Nai: Tiếp tục giãn cách xã hội, lần đầu áp dụng giấy đi đường

Mạnh Thìn 01/09/2021 08:11

Tỉnh Đồng Nai tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh từ 0h ngày 1/9 đến hết ngày 15/9. Lần đầu tiên, địa phương này cũng bắt đầu áp dụng giấy đi đường.

Một chốt kiểm soát của lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai giáp ranh với địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: N.V.
Một chốt kiểm soát của lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai giáp ranh với địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: N.V.

Tối 31/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, để ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, sớm đưa tỉnh Đồng Nai trở về trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 15 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh từ từ 0h ngày 1/9 đến hết ngày 15/9/2021.

Nguyên tắc là người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình, ấp/khu phố cách ly với ấp/khu phố, xã/phường cách ly với xã/phường, huyện/thành phố cách ly với huyện/thành phố. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm, khuyến cáo không ra đường từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Tỉnh Đồng Nai ra một số yêu cầu nhằm “siết” hơn nữa công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tương tự như TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai áp dụng chế độ giấy đi đường. Cụ thể, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm cung cấp số lượng và danh sách đề nghị cấp giấy đi đường, điền đầy đủ thông tin trên mẫu. Giấy đi đường gửi về Công an tỉnh/huyện trước ngày 5/9 để phối hợp cấp, quản lý đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định.

UBND các xã, phường, thị trấn có trách nhiệm cấp giấy đi chợ cho các hộ gia đình trên địa bàn quản lý đảm bảo chặt chẽ, khoa học, chia khung giờ cụ thể, tránh việc tập trung đông người; mỗi hộ gia đình chỉ được cấp 1 phiếu đi chợ/1 tuần; phiếu đi chợ phải thể hiện được thông tin các điểm mua sắm trong nội bộ xã, phường, thị trấn; cấp giấy xác nhận thực hiện nhiệm vụ cho thành viên Tổ Covid cộng đồng để lưu thông trên địa bàn hoạt động của xã, phường, thị trấn.

Bệnh viện ĐHYD ShingMark tiêm vắc xin Vero Cell cho các chuyên gia Trung Quốc vào ngày 10/8.
Bệnh viện ĐHYD ShingMark tiêm vắc xin Vero Cell cho các chuyên gia Trung Quốc vào ngày 10/8.

Trong thời gian thực hiện giãn cách, tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; các cơ quan Trung ương có trụ sở trên địa bàn tỉnh bố trí nhân sự làm việc tại trụ sở không vượt quá ¼ tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị; số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn lại của đơn vị làm việc trực tuyến tại nhà để duy trì hoạt động, thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Đối với các bộ phận tham mưu công tác phòng chống dịch hoặc thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt do cơ quan, đơn vị sắp xếp, bố trí số lượng phù hợp để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm quản lý cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (tại đơn vị và làm việc trực tuyến tại nhà), đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ được giao; đảm bảo công tác phòng chống dịch tại trụ sở cơ quan làm việc và cấp giấy đi đường.

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thực hiện theo một trong ba phương án: “3 tại chỗ”; “1 cung đường, 2 địa điểm” hoặc linh động áp dụng cùng lúc 2 phương án trên.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành, trong đó, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm soát chặt chẽ lực lượng Quân sự làm nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng; phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; danh sách gửi Công an tỉnh trước ngày 3/9 để phối hợp quản lý.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải hướng dẫn, cấp giấy xác nhận đối với các hệ thống phân phối (siêu thị, chợ, chuỗi cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng cố định); nhân viên giao hàng của đơn vị cung ứng lương thực, thực phẩm, suất ăn, thực hiện các quy định kiểm soát (phải có thẻ nhân viên và giấy xác nhận công tác của đơn vị).

Lực lượng shipper tiếp tục thực hiện theo Công văn của Sở Công Thương về hướng dẫn việc di chuyển của đội ngũ người giao/nhận hàng hóa trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, và chỉ được hoạt động trong phạm vi 1 huyện, thành phố trong tỉnh.

Mặc dù đã có nhiều giải pháp để khống chế dịch, tuy nhiên tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn rất phức tạp. Tỉnh Đồng Nai đang thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng toàn tỉnh, để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Để tăng tốc độ tiêm chủng, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cũng vừa ban hành kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 7, trong đó có hơn 102.000 liều Vắc xin Pfize, 84.900 liều AstraZeneca và 500.000 liều Sinopharm để tiêm cho người dân. Việc tiêm vaccine được tiến hành xuyên suốt ngày nghỉ lễ.

Trong vòng 24h (tính đến hết 22h ngày 31/8) tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 781 ca dương tính mới với Covid-19, nâng tổng số ca mắc toản tỉnh lên 24.620 trường hợp. Tổng số ca nhiễm ghi nhận trong toàn tỉnh Đồng Nai (trong thời gian thực hiện xét nghiệm diện rộng từ ngày 18/8/2021 – 31/8/2021) là: 9.233 trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Tiếp tục giãn cách xã hội, lần đầu áp dụng giấy đi đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO