Đồng Nai tổng kiểm tra xe đưa đón học sinh: Còn nhiều bất cập

Mạnh Thìn 10/03/2023 12:07

Qua quá trình tổng kiểm tra, lực lượng chức năng địa phương ở tỉnh Đồng Nai phát hiện, lập biên bản xử lý một số vi phạm liên quan xe đưa đón học sinh.

Trưa ngày 9/3, phóng viên báo Đại Đoàn Kết tham gia cùng đoàn liên ngành gồm Đội CSGT-TT, Phòng GD-ĐT thành phố Long Khánh, Đội Thanh tra giao thông số 4, Thanh tra Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai thực hiện việc kiểm tra, rà soát hoạt động của xe đưa đón học sinh trên địa bàn TP Long Khánh.

Đội CSGT-TT Công an TP Long Khánh kiểm tra danh sách học sinh của một phương tiện đưa đón. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo ghi nhận, chỉ trong nửa tiếng đồng hồ, lực lượng chức năng kiểm tra cả 3 phương tiện xe đưa đón học sinh, thì 100% phương tiện (xe ô tô chở khách từ 16-29 chỗ ngồi) đều có vi phạm. Cụ thể, 1 phương tiện xe 16 chỗ ngồi vi phạm các lỗi như: người điều khiển và hành khách (học sinh) ngồi trên xe đều không thắt dây an toàn, đưa đón học sinh không đúng nơi quy định và không có quản lý học sinh của xe đưa đón; 1 phương tiện chở quá số người quy định; 1 phương tiện đưa đón học sinh mà không có hợp đồng đúng khung giờ vận chuyển khách.

Lực lượng chức năng động viên các em học sinh trong quá trình chờ đợi thực hiện kiểm tra đối với người điều khiển phương tiện. Ảnh: Mạnh Thìn.

3 phương tiện nói trên được xác định thực hiện việc đưa đón học sinh ở các trường THPT Hoàng Diệu, trường THCS Lê Quý Đôn và trường liên kết quốc tế Inschool đều cùng của một đơn vị là Hợp tác xã dịch vụ vận tải Tài Lộc Phát có địa chỉ ở TP Biên Hòa.

Lực lượng chức năng kiểm tra xe đưa đón học sinh của trường liên kết quốc tế Inschool. Ảnh: Mạnh Thìn.

Lực lượng chức năng TP Long Khánh đã lập biên bản vi phạm đối với người điều khiển 3 phương tiện nói trên; đồng thời lập biên bản xử phạt đối với chủ xe có vi phạm. Trung tá Phan Văn Tuyến, Đội CSGT-TT thành phố Long Khánh cho biết, nghiêm trọng nhất là trường hợp xe đưa đón học sinh tại trường liên kết quốc tế Inschool mà không có hợp đồng đúng khung giờ. Theo quy định, người điều khiển bị phạt 1,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn 2 tháng, tước phù hiệu xe có thời hạn và chủ phương tiện bị phạt 11 triệu đồng.

Tài xế phương tiện đưa đón học sinh trường liên kết quốc tế Inschool mà không có hợp đồng đúng khung giờ vận chuyển khách. Ảnh: Mạnh Thìn.

“Mặc dù tài xế có đưa ra một hợp đồng vận chuyển khách với nhà trường, tuy nhiên khung giờ đưa đón trong hợp đồng thì khác mà thực tế đưa đón thì lại vào khung giờ khác. Về luật thì lỗi này được xác định là không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo hình thức đưa đón học sinh. Nếu không may trong quá trình vận chuyển hành khách mà có sự cố thì không biết hậu quả sẽ như thế nào”, Trung tá Phan Văn Tuyến nói.

Trong hợp đồng tài xế đưa cho lực lượng chức năng kiểm tra ghi rõ việc đưa đón ở các khung giờ sáng và chiều. Tuy nhiên, chiếc xe này lại đưa đón học sinh vào khung giờ buổi trưa lúc 11 giờ 30. Ảnh: Mạnh Thìn.

Đại diện Phòng GD-ĐT thành phố Long Khánh tham gia đoàn kiểm tra khẳng định, tất cả các nhà trường đều đã được Phòng quán triệt bằng văn bản về việc đảm bảo an toàn đối với hoạt động xe đưa đón học sinh. “Việc phương tiện vi phạm các quy định trong quá trình đưa đón học sinh như chở quá số người quy định, đưa đón học sinh không có hợp đồng là sai hoàn toàn. Trong đó có trách nhiệm của các nhà trường. Các nhà xe họ chỉ có nhiệm vụ chuyên chở, còn nhà trường là người quản lý và hợp đồng cụ thể việc đưa đón”, ông Nguyễn Hữu Lý, đại diện Phòng GD-ĐT thành phố Long Khánh tham gia đoàn kiểm tra cho hay.

Lực lượng chức năng làm việc rất cẩn thận, đem theo các văn bản luật để giải thích, chứng minh việc vi phạm của người điều khiển phương tiện đưa đón học sinh. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo Thiếu tá Phí Mạnh Lâm, Phó đội trưởng Đội CSGT-TT thành phố Long Khánh, không chỉ giai đoạn này mà những năm qua, Đội liên tục thực hiện việc kiểm tra và xử lý các vi phạm liên quan xe đưa đón học sinh. “Việc này ngoài các đơn vị có hợp đồng vận tải thì vai trò trách nhiệm của nhà trường là rất lớn. Hàng năm Đội đều thực hiện việc tuyên truyền tại các trường, cho các trường học ký cam kết. Nếu nhà trường không làm chặt chẽ thì ắt sẽ có vi phạm”, Thiếu tá Phí Mạnh Lâm đánh giá.

Ngoài TP Long Khánh, một số địa phương của tỉnh Đồng Nai như TP Biên Hòa, Trảng Bom cũng tiến hành việc tổng kiểm tra xe đưa đón học sinh. Theo tìm hiểu của phóng viên, các đợt kiểm tra đều phát hiện phương tiện vi phạm.

Tài xế phương tiện đưa đón học sinh trường liên kết quốc tế Inschool đang cố gắng thanh minh với lực lượng chức năng. Trung tá Phan Văn Tuyến, Đội CSGT-TT thành phố Long Khánh khẳng định, lãnh đạo đơn vị rất nghiêm khắc và công tâm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra chuyên đề này trên tinh thần không có "vùng cấm". Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm học 2022-2023, toàn tỉnh Đồng Nai có trên 900 phương tiện (xe ô tô) tham gia đưa đón học sinh, trong đó, nhiều nhất là TP Biên Hòa chiếm gần ½ số lượng.

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay nhu cầu đi lại bằng xe đưa đón học sinh rất lớn nhưng đa số các phương tiện không có phụ xe đi cùng, số trường bố trí giáo viên, quản sinh đi kèm theo xe chỉ "đếm trên đầu ngón tay".

Trước đó, vụ xe đưa đón học sinh gây tai nạn làm một học sinh lớp 3 của trường tiểu học Hà Huy Giáp (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) tử vong vào ngày 8/2 mới đây đã làm dấy lên những lo ngại về việc quản lý các phương tiện đưa đón học sinh. Những vướng mắc, bất cập liên quan đến xe đưa đón học sinh đã được các sở, ngành tỉnh Đồng Nai mổ xẻ, bàn thảo sau vụ tai nạn thương tâm. Nhưng đến nay, đâu đó vẫn còn tình trạng những chiếc xe đưa đón học sinh, những ngôi trường buông lỏng trong quá trình kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ và nguy cơ những vụ tai nạn giao thông luôn hiện hữu bất kỳ lúc nào.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai và trường học nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai để trao đổi thêm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo sau khi đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện xử lý nhiều trường hợp xe đưa đón học sinh vi phạm tuy nhiên không nhận được phản hồi.

Riêng trường liên kết quốc tế Inschool (TP Long Khánh), phóng viên cũng đã liên hệ đặt lịch công tác để có thêm thông tin đa chiều xoay quanh vi phạm của đơn vị vận chuyển đưa đón học sinh không đúng thời gian như trong hợp đồng nhưng cũng không nhận được phản hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai tổng kiểm tra xe đưa đón học sinh: Còn nhiều bất cập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO