Đồng Nai: Trên 316.000 lao động bị ngưng việc làm tạm thời

Mạnh Thìn 25/08/2021 08:20

Từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có trên 440 doanh nghiệp bị giải thể hoặc tạm ngừng hoạt động, trên 316.000 lao động tại các doanh nghiệp bị ngưng việc làm tạm thời.

Hàng trăm doanh nghiệp tại Đồng Nai đứng trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Hàng trăm doanh nghiệp tại Đồng Nai đứng trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cho biết, do ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ tư, tính từ ngày 1/5/2021 đến nay, có 184 doanh nghiệp bị giải thể và 257 doanh nghiệp tại Đồng Nai tạm dừng hoạt động. Việc này đã kéo theo nhiều người lao động tạm thời không có việc làm, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập và đời sống hằng ngày. Theo thống kê, toàn tỉnh có trên trên 316.000 lao động tại các doanh nghiệp bị ngưng việc làm tạm thời.

Tỉnh Đồng Nai có nhiều doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 địa điểm” để duy trì kinh doanh sản xuất, tuy nhiên số lao động lưu trú tại nhà máy chỉ ở mức 30-70%. Số lao động còn lại do nằm trong vùng cách ly y tế hoặc điều kiện gia đình khó khăn không thể ở lại trong công ty. Việc giãn cách xã hội kéo dài cũng khiến người lao động rơi và tình cảnh lao đao. Con số này có thể tăng thêm nếu như tình hình dịch bệnh không được cải thiện.

Mới đây, Công ty CP Taewkang Vina (TP Biên Hoà) đã thông báo về việc trả lương ngừng việc cho người lao động làm việc tại công ty. Với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, năng lực tài chính của doanh nghiệp bị giảm sút nghiêm trọng, Công ty và Ban chấp hành Công đoàn đã họp và thống nhất trả lương ngừng việc cho người lao động với 2 phương án như sau:

Phương án 1, nếu người lao động có nguyện vọng nghỉ phép năm ngoài số ngày đã đăng ký trước đây thì tiếp tục đăng ký phép năm còn lại của năm 2021 để đăng ký sử dụng cho thời gian ngừng việc từ 1/8 đến 13/8 và nghỉ không hưởng lương từ ngày 14/8 đến 31/8.

Phương án 2, người lao động nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 14/8 đến 31/8.

Tiêm vaccine cho người lao động tại TP Biên Hòa.
Tiêm vaccine cho người lao động tại TP Biên Hòa.

Người lao động sẽ đăng ký phương án qua mã vạch (QR Code) theo thông báo này hoặc trường hợp người lao động không sử dụng điện thoại có chức năng hỗ trợ bằng mã vạch thì có thể đăng ký trực tiếp với quản lý.

Trong thời gian nghỉ việc không hưởng lương, công ty sẽ hoàn thành hồ sơ theo quy định của Nhà nước để người lao động được nhận hỗ trợ. Mức hỗ trợ là hơn 1,8 triệu đồng/người. Người lao động nộp chứng từ liên quan về phòng nhân sự công ty để hoàn thiện hồ sơ hưởng chế độ từ ngày 22/8 đến 22/9.

Để đảm bảo cho người lao động có mức thu nhập tương đương với mức lương tối thiểu vùng trong 15 ngày nghỉ không hưởng lương, công ty sẽ hỗ trợ thêm mức chênh lệch lương tối thiểu vùng 695 ngàn đồng/người và mức trợ cấp thêm của công ty 720 ngàn đồng/người. Số tiền này sẽ được chi trả cùng kỳ lương tháng 8. Đối với các trường hợp đặc biệt, người lao động đến công ty làm việc và đăng ký làm việc tại nhà, nếu số ngày nghỉ ngừng việc ít hơn 15 ngày, sẽ được công ty hỗ trợ 170 ngàn đồng/ngày/người cho những ngày nghỉ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Trên 316.000 lao động bị ngưng việc làm tạm thời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO