Đồng Nai triển khai hiệu quả Đề án 06

Lan Hương 19/12/2022 09:00

Thời gian qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) Đồng Nai đã tích cực phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Xác thực thông tin gần 1,5 triệu người

Nhận thức được tầm quan trọng của Đề án 06, BHXH Đồng Nai đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đồng thời, xuất dữ liệu người tham gia cần cập nhập số định danh cá nhân/căn cước công dân (CCCD) hoặc chưa cài đặt ứng dụng VssID, gửi cho đơn vị sử dụng lao động để phối hợp bổ sung, cập nhật, cài đặt. Đồng thời, truyền thông rộng rãi trên Trang thông tin điện tử của BHXH tỉnh, trên trang mạng xã hội Facebook, Zalo, qua hệ thống loa phát thanh cơ sở tại xã, phường, thị trấn... để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan.

Chia sẻ về kết quả triển khai, Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, đến cuối tháng 10/2022, BHXH tỉnh đã xác thực đúng với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư (gồm cả CMND/CCCD/ĐDCN) cho hơn 1,4 triệu người đang tham gia BHXH, Bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ 55% (tỷ lệ chung toàn quốc là 58%). Hướng dẫn cài đặt và phê duyệt trên 735 nghìn tài khoản giao dịch điện tử cho người tham gia BHXH, BHYT để sử dụng ứng dụng “VssID-BHXH số”, đạt 65% so với kế hoạch của BHXH Việt Nam giao.

“Hiện có gần 1,5 triệu số định danh cá nhân/CCCD đã được đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để đi khám chữa bệnh bằng CCCD trên địa bàn tỉnh. Số cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện chủ yếu là các trạm y tế xã, phường ít người dân tới khám chữa bệnh BHYT hoặc liên quan đến đầu quét QR-code không đọc được hay khó đọc mã QR-code trên CCCD” - ông Thành cho biết.

Tuyên truyền “giữ chân” lao động

Cùng với việc triển khai hiệu quả Đề án 06, BHXH Đồng Nai tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhờ đó số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tăng. Đặc biệt số người đăng ký nhận BHXH 1 lần có xu hướng giảm heo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Nai, trong quý I/2022, toàn tỉnh có 12.904 người nhận BHXH 1 lần. Nhưng từ sau tháng 4/2022, số người nhận BHXH 1 lần bắt đầu có xu hướng giảm.

Theo đó, tháng 4 năm nay tỉnh có 6.234 người, tháng 5 có 5.749 người, tháng 6 có 5.095 người, tháng 7 có 4.400 người, tháng 8 có 3.346 người, tháng 9 có 1.854 người và thống kê đến tháng 10, toàn tỉnh có 2.615 người.

Đáng chú ý, sau khi thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-HĐND ngày 8/7/2022 của Hội đông nhân dân tỉnh, số người nhận BHXH 1 lần trên địa bàn Đồng Nai trong tháng 10/2022 đã giảm 56,36% so với trước khi ban hành Nghị quyết này (tháng 6/2022).

Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành cho biết, sau khi Nghị quyết 25/NQ - HĐND được ban hành, BHXH tỉnh đã quán triệt tới tất cả các đơn vị trực thuộc văn bản chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 (HĐND tỉnh khóa X); đồng thời giao các đơn vị khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp. Cùng với đó, BHXH tỉnh Đồng Nai cũng tiếp tục tập trung truyền thông có trọng tâm, trọng điểm vào 3 nội dung: Ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hàng tháng; những thiệt thòi khi nhận BHXH 1 lần; quá trình sửa đổi chính sách BHXH.

Trên cơ sở đó, toàn thể công chức viên chức trong đơn vị đã nỗ lực tư vấn, giải thích giúp người lao động hiểu rõ và từ bỏ ý định nhận BHXH 1 lần. Kết quả, chỉ riêng tư vấn tại bộ phận “một cửa” của BHXH tỉnh Đồng Nai đã có khoảng 150 người từ bỏ ý định nhận BHXH 1 lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai triển khai hiệu quả Đề án 06

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO