Đồng Nai: Trưng tập nhà giáo lý Giáo xứ Dốc Mơ làm khu cách ly tập trung

Mạnh Thìn 30/07/2021 13:08

Trưng tập nhà giáo lý làm khu cách ly tập trung các trường hợp F1 trên địa bàn là một cách làm hay cần được nhân rộng trong thời điểm dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, các khu cách ly tập trung đang quá tải tại tỉnh Đồng Nai.

Cơ sở cách ly y tế tập trung Khu học Giáo lý của Giáo xứ Dốc Mơ được trang bị đầy đủ theo quy định cách ly F1.
Cơ sở cách ly y tế tập trung Khu học Giáo lý của Giáo xứ Dốc Mơ được trang bị đầy đủ theo quy định cách ly F1.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Phương Hưng, Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, Giáo xứ Dốc Mơ đã đồng hành cùng với địa phương. Chúng tôi rất mừng khi Giáo xứ Dốc Mơ đã đồng ý và hoan nghênh chủ trương trưng tập nhà giáo lý của Giáo xứ để làm nơi cách ly tập trung F1. Việc này không chỉ giảm được rất nhiều áp lực cho các cơ sở tập trung ở tuyến trên, mà còn giúp xã chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch”.

Chủ tịch UBND xã Gia Tân 1 cho biết, khu cách ly tập trung Giáo xứ Dốc Mơ có 18 phòng cách ly, mỗi phòng có diện tích khoảng 40m2, ngoài ra, khu cách ly còn có các phòng chức năng khác. Khu cách ly được đưa vào sử dụng từ ngày 24/7, đã sử dụng 9 phòng để cách ly tập trung cho 18 ca F1 là người dân trên địa bàn xã.

Cơ sở cách ly y tế tập trung Khu học giáo lý của Giáo xứ Dốc Mơ được trang bị đầy đủ theo quy định cách ly F1 của Bộ Y tế. Điều hành cơ sở là Ban Chỉ huy quân sự huyện, thành viên gồm đại diện Ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ và một số ban ngành đoàn thể khác của địa phương.

“Xã Gia Tân 1 có 2 Giáo xứ. Bên cạnh Giáo xứ Dốc Mơ còn có Giáo xứ Đức Huy. Chúng tôi nhận thấy mô hình này rất hay và ý nghĩa, vì vậy đang tiếp tục trao đổi với Giáo xứ Đức Huy để xin được trưng tập nhà giáo lý làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp F1 trong xã”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Phương Hưng cũng cho biết thêm, từ khi xã vào diện cách ly phong tỏa do có nhiều ca nhiễm Covid-19, hai Giáo xứ đều đã có những việc làm thiện nguyện hỗ trợ người dân. Xã Gia Tân có hơn 15.000 dân thì 95% trong số đó là đồng bào Công giáo. Các Giáo xứ đã hỗ trợ về rau củ quả, các mặt hàng thiết yếu, với phương châm “không bỏ ai ở lại phía sau”.

Chia sẻ với phóng viên qua điện thoại, ông Đặng Cầu, Trưởng ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ cho biết: “Sau khi UBND xã, huyện có trao đổi về việc xin trưng tập khu học Giáo lý của Giáo xứ để làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp F1, tôi đã bàn bạc với Cha chánh xứ và Ban hành giáo đã đồng ý ngay. Chúng tôi chỉ mong đóng góp chút sức lực nhỏ cùng với địa phương, xã hội chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh”.

Trưởng ban hành giáo Giáo xứ Dốc Mơ cho hay, hiện nay những trường hợp F1 đang cách ly tập trung ở đây đều là con chiên của Giáo xứ. Giáo xứ cũng quan tâm gửi đầy đủ thuốc men, hàng hóa thiết yếu hỗ trợ để họ an tâm cách ly.

“Tôi thấy việc trưng tập khu học giáo lý của Giáo xứ để làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp F1 là hoạt động nhân văn, hướng đến lợi ích chung của cộng đồng. Vì vậy, tôi cũng mong muốn qua đây, các Giáo xứ khác cũng có thể triển khai, và cần nhân rộng trong thời điểm dịch bệnh này. Có như vậy mới mong sớm kết thúc cuộc chiến chống dịch”, ông Đặng Cầu mong mỏi.

Bà Vũ Thị Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất chia sẻ, “Địa phương rất cảm kích trước việc làm của Giáo xứ Dốc Mơ. Khu học giáo lý của Giáo xứ được trưng tập làm nơi cách ly tập trung cho các trường hợp F1 đã phần nào giảm được rất nhiều áp lực cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 29 Giáo xứ, chúng tôi hi vọng các Cha Giáo xứ, Ban hành giáo các Giáo xứ trên địa bàn Thống Nhất tiếp tục đồng hành cùng địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thống Nhất cho biết thêm, trong thời gian qua, các tôn giáo trên địa bàn đã rất tích cực đồng hành cùng chính quyền chăm lo cho dân nhân ổn định cuộc sống, cùng với đó là thực hiện tốt các biện pháp phòng chống covid-19 tại địa phương mình sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Trưng tập nhà giáo lý Giáo xứ Dốc Mơ làm khu cách ly tập trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO