Đồng Nai: Từ 28/7, người dân không ra đường sau 18h đến 6h sáng

Mạnh Thìn 28/07/2021 09:05

Sau TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau. Đây là động thái mạnh từ Chính quyền Đồng Nai nhằm khống chế dịch Covid-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp ở địa phương này.

Một chốt phong tỏa tại phường Hố Nai, TP Biên Hòa.
Một chốt phong tỏa tại phường Hố Nai, TP Biên Hòa.

Theo đó, tối 27/7, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 8827 về việc thực hiện các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo không ra đường từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Thời gian thực hiện bắt đầu từ 18h ngày 28/7 đến hết ngày 1/8, trừ các trường hợp sau: Cấp cứu, cứu hỏa, các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch hoặc các lực lượng hỗ trợ theo yêu cầu điều phối để phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh; lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đô thị; lực lượng xử lý sự cố về điện, nước, hệ thống thông tin và hạ tầng kỹ thuật; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan nhà nước có giấy xác nhận của Thủ trưởng cơ quan về việc phân công nhiệm vụ công tác; các phương tiện vận tải hàng hóa thiết yếu; phương tiện đưa đón lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch; phương tiện đưa đón công nhân tại các doanh nghiệp đang thực hiện “1 cung đường, 2 địa điểm”; phương tiện vận chuyển vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các cá nhân, hộ gia đình kinh doanh tạm dừng các dịch vụ cung cấp đồ ăn, thức uống chế biến sẵn, kể cả mua hàng mang về. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 0h ngày 29/7.

Các huyện, thành phố chỉ đạo rà soát, thông báo và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cụ thể địa điểm các cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân được hoạt động và khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện phát phiếu mua hàng thiết yếu cho người dân tại địa phương. Trong đó, phân chia tần suất theo phương án hộ gia đình, mỗi hộ được phát phiếu mua hàng thiết yếu 2 ngày/tuần, lưu ý mỗi phiếu phải ghi cụ thể thời gian và việc phát phiếu phải đảm bảo giãn cách số ngày phù hợp.

CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.
CDC Đồng Nai đang lấy mẫu cho một ca F1 tại khu trọ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa.

Đối với người kinh doanh, buôn bán hàng thiết yếu tại các địa điểm được UBND cấp xã cho phép thì được đi lại để bổ sung nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhân dân nhưng phải có giấy xét nghiệm virus SARS-CoV-2 âm tính trong thời hạn 3 ngày.

Giao trách nhiệm Chủ tịch UBND cấp xã, đặc biệt là các khu vực, địa bàn nằm trong vùng phong tỏa, khu vực cách ly y tế phải tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là trong khoảng thời gian khuyến cáo nêu trên. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp xã trên địa bàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh; kiên quyết xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu lơ là, thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng việc kiểm tra, xử lý để xảy ra tình trạng vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hoặc làm việc không hiệu quả thì điều chuyển sang nhiệm vụ khác.

Tính đến sáng nay, toàn tỉnh Đồng Nai ghi nhận thêm 346 ca dướng tính mới với Covid-19, nâng tổng số ca dương mới trong đợt dịch thứ tư lên 3.237.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ nhận định, mặc dù nhiều ổ dịch đã đưa vào diện quản lý và doanh nghiệp đã thực hiện “3 tại chỗ” nhưng vẫn ghi nhận nhiều ca dương mới cho thấy phải tăng tốc độ xét nghiệm tầm soát diện rộng và sử dụng bằng xét nghiệm PCR. Đặt ra khó khăn về nhân lực lấy mẫu xét nghiệm và năng lực hệ thống xét nghiệm PCR do chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế.

Qua kiểm tra cho thấy, một số doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” nhưng nơi ở công nhân đông, không bảo đảm giãn cách dần lây nhiễm hàng loạt. Các khu nhà trọ chật chội, dù đã phát hiện ổ dịch và xét nghiệm tầm soát nhưng không giãn cách người ở trọ được nên vẫn tiếp tục lây nhiễm sâu. Nhiều ca dương tính mới thông qua test nhanh sàng lọc cộng đồng và các khu nhà trọ cho thấy nguồn lây lan rộng, khó kiểm soát sự lây lan dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Từ 28/7, người dân không ra đường sau 18h đến 6h sáng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO