Đồng Nai: Xét xử ‘đại án’ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng giả

25/10/2022 12:43

74 bị cáo cùng 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, 81 luật sư và có 43 người làm chứng đã được triệu tập trong phiên tòa xét xử đại án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng giả.

Toàn cảnh phiên xét xử được chụp qua màn hình chiếu do Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai bố trí để báo chí theo dõi. Ảnh: M. Thìn

Sáng 25/10, tại hội trường chính của Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức phiên toà xét xử vụ án buôn lậu xăng và nhận hối lộ liên tỉnh.

Đây là vụ án có quy mô lớn do Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và công an một số tỉnh thành triệt phá được mang tên “chuyên án 920G”.

Theo ghi nhận của phóng viên, khoảng 7 giờ sáng, đoàn xe chở các bị cáo đến địa điểm xét xử.

Đoàn xe chở các bị cáo đến địa điểm xét xử. Ảnh: M. Thìn

Không chỉ tại Đồng Nai, đây là vụ án được dư luận cả nước quan tâm. Với quy mô lớn và tính chất đặc biệt của vụ án, ngay từ sáng sớm trước khi phiên tòa khai mạc, hàng ngàn người dân đã đứng xung quanh khu vực quảng trường tỉnh Đồng Nai để theo dõi phiên tòa. Tuy vậy, ghi nhận của phóng viên cho thấy, lực lượng an ninh đã được tăng cường hạn chế người dân vào bên trong theo dõi phiên tòa nhằm đảm bảo ANTT trong quá trình xét xử. Địa điểm xét xử cũng bố trí các phòng nghị án, lưu hồ sơ, y tế, xét xử cho bị cáo bị F0.

Các bị cáo bị dẫn giải vào khu vực xét xử. Ảnh: M. Thìn

Đúng 8 giờ, phiên tòa chính thức được khai mạc. Thành phần tham gia xét xử bao gồm Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Thành cùng các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai giữ quyền công tố tại tòa.

Người tham gia tố tụng bao gồm 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án, 81 luật sư và có 43 người làm chứng. Tổng số người trực tiếp tham gia phiên tòa khoảng hơn 500 người từ hội đồng xét xử, các bị cáo, luật sư, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lực lượng bảo vệ.

Kiểm tra an ninh nghiêm ngặt. Ảnh: M. Thìn

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, cuối năm 2019, Phan Thanh Hữu (65 tuổi) Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh, đóng tại TP Hồ Chí Minh đã liên hệ với Đào Ngọc Viễn đang điều hành Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng (TP Hải Phòng) để bàn bạc, thỏa thuận góp vốn thực hiện hành vi buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ. Những người này đã cấu kết với một số cán bộ, các đầu mối kinh doanh xăng dầu của nhiều đơn vị tổ chức thực hiện buôn lậu xăng dầu và thống nhất chia tỉ lệ phần trăm từ nguồn lợi này.

Trong khoảng 1 năm (Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021), các bị can đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Thống kê cho thấy đã thực hiện tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã tạm giữ, kê biên hơn 2,5 triệu lít xăng, 17 tàu thủy, 22 xe bồn, 3 xe ô tô, 65 điện thoại di động; tạm giữ số tiền hơn 221 tỷ đồng, kê biên 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở.

Luật sư tham gia vụ án. Ảnh: M. Thìn

Liên quan vụ án này, báo Đại Đoàn Kết đã thông tin theo sát diễn tiến và có nhiều bài phản ánh từ những ngày đầu. Cụ thể, đêm 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác huy động trên 500 cán bộ chiến sĩ đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh bắt quả tang các đối tượng đang vận chuyển mua bán “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu, thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

An ninh nghiêm ngặt tại nơi xét xử. Ảnh: M. Thìn

Thời điểm công bố thông tin vụ án, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, mỗi ngày các đối tượng cung cấp trung bình trên 1 triệu lít xăng ra thị trường; tính từ tháng 8/2020 đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường gần 200 triệu lít xăng.

Ngay sau đêm đột kích trên sông Hậu, hàng loạt cá nhân, tổ chức, các đầu mối xăng dầu lớn (có cả tư nhân và nhà nước) liên tục bị cơ quan chức năng tiến hành khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi buôn lậu xăng dầu giả. Riêng bị cáo Ngô Văn Thụy - Đội trưởng Đội 3 Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) bị bắt về tội nhận hối lộ.

Theo kế hoạch và lịch xét xử thì phiên tòa sẽ diễn ra liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Thời gian xét xử buổi sáng lúc 8 giờ, buổi chiều lúc 14 giờ. Dự kiến thời gian xét xử sơ thẩm hình sự từ 45-60 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Nai: Xét xử ‘đại án’ buôn lậu gần 200 triệu lít xăng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO