Động thái mới quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Khánh Duy 27/06/2019 06:00

Triển vọng về một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã tăng trở lại trong hôm 26/6, ngay cả sau khi Bình Nhưỡng chỉ trích Washington có các “hành động thù địch”, vu cáo đất nước họ.

Động thái mới quan hệ Mỹ - Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo Nguồn: AP.

Triển vọng nối lại đàm phán

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm thứ Tư đã cáo buộc Mỹ có các “hành động cực kỳ thù địch” nhằm vào đất nước họ, trong đó đặc biệt nhắc tới danh tính Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong lúc lên tiếng chỉ trích.

Tuy nhiên, chi vài giờ sau khi tuyên bố trên được Bình Nhưỡng đưa ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố thông tin rằng phía Triều Tiên đã tham gia các cuộc đối thoại “hậu trường” với Mỹ và “tham gia các cuộc đối thoại liên quan tới việc tổ chức một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba”.

“Không có lý do gì để cho rằng tình hình hiện tại ở thế bế tắc trong tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên chỉ bởi nhịp độ bị chậm” - Tổng thống Moon nói trong cuộc họp báo với một số hãng truyền thông trong nước - “Giải giáp hạt nhân toàn diện và cơ chế hòa bình vĩnh cửu trên bán đảo Triều Tiên là những nhiệm vụ không thể được hoàn thành chỉ trong một đêm”.

Các vòng đối thoại về vấn đề giải giáp hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ đã lâm vào thế bế tắc kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh lần hai tổ chức tại Hà Nội mà hai bên không đưa ra được tuyên bố chung. Mới đây, lãnh đạo hai nước đã tích cực trao đổi thư từ với nhau, làm dấy lên hy vọng về khả năng đạt bước đột phá mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ tới Osaka, Nhật Bản để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức từ thứ Sáu tuần này, trước khi tới Hàn Quốc để gặp gỡ Tổng thống Moon. Ông Trump được cho là đang cân nhắc về chuyến thăm tới khu phi quân sự (DMZ) chia tách 2 miền Triều Tiên – một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho hay.

Phát ngôn “liều lĩnh”

Tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra tuy nhiên không cáo buộc Tổng thống Trump bất cứ điều gì. Tuyên bố này thậm chí còn gọi ông là “lãnh đạo tối cao” của nước Mỹ, cũng giống như ông Kim Jong-un là lãnh đạo tối cao của Triều Tiên.

Tuyên bố này xuất hiện chỉ vài ngày sau khi ông Kim nói ông đã nhận được một bức thư cá nhân “tuyệt vời” từ ông Trump. Trước đó, ông Kim cũng gửi một bức thư tới ông Trump, và được lãnh đạo Mỹ ngợi khen là một bức thư “đẹp”.

Giới phân tích hy vọng rằng việc trao đổi thư từ giữa hai nhà lãnh đạo có thể giúp các vòng đàm phán về vấn đề giải giáp hạt nhân trở lại đúng đường. Nhưng tuyên bố mà Triều Tiên đưa ra dường như tách biệt quan hệ thân thiết giữa ông Trump và ông Kim với vấn đề giữa hai nước – Duyeon Kim, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm An ninh Mỹ mới, nhận định.

“Tuyên bố trên giống như thể đang gửi đi một lời cảnh báo tới Washington, gần như để giảm bớt sự kỳ vọng về một Hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba, cùng lúc lại ngợi khen ông Trump” – ông Duyeon Kim nói.

Tuyên bố mà Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra còn cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đưa ra một phát ngôn “liều lĩnh” khi ông nói rằng, trên thực tế 80% nền kinh tế Triều Tiên có thể chịu các lệnh trừng phạt, và đây là một trong những lựa chọn mà Mỹ có thể đưa ra.

Ông Pompeo sau đó lập tức đính chính lại phát ngôn của mình, nói rằng ông nhầm lẫn con số 80% là hiệu lực trừng phạt của Mỹ đối với Iran, song Triều Tiên vẫn xem bình luận này là biểu hiện “xem thường”.

“Nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến 80% nền kinh tế của chúng tôi như Pompeo đề cập, câu hỏi là liệu mục tiêu của Mỹ có phải tăng chúng lên 200%” – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay.

“Đất nước của chúng tôi không phải một đất nước sẽ chịu đầu hàng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ, cũng không phải một đất nước mà Mỹ có thể tấn công bất cứ lúc nào họ muốn” – một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ – “Nếu bất cứ ai dám xâm phạm chủ quyền và quyền được tồn tại của chúng tôi, chúng tôi sẽ không do dự mà sử dụng vũ lực để tự vệ”.

Ông Pompeo từng 4 lần tới thăm Bình Nhưỡng vào năm ngoái với tư cách là đặc phái viên hàng đầu của Tổng thống Trump để sắp xếp hai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuy nhiên, sau Hội nghị thượng đỉnh lần hai, Triều Tiên cáo buộc Pompeo cản trở các nỗ lực đàm phán và yêu cầu Washington loại bỏ quan chức này khỏi các cuộc đàm phán.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động thái mới quan hệ Mỹ - Triều Tiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO