Đồng Tháp: Đăng cai tổ chức diễn đàn Mekong Startup lần 1 - Năm 2022

Diệu Hoà 08/12/2022 17:15

Sự kiện Mekong Starup được tổ chức lần đầu tiên tại Đồng Tháp với sự phối hợp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và UBND tỉnh Đồng Tháp. Nhằm thúc đẩy, đóng góp thiết thực cho các mục tiêu phát triển kinh tế vùng, trong đó trọng tâm là lĩnh vực nông nghiệp.

Ngày 8/12, UBND tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Bộ NN&PTNT tổ chức buổi thông tin với báo chí về Diễn đàn Mekong Startup lần 1 - năm 2022.

Theo đó, ông Huỳnh Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, diễn đàn Mekong Startup dự kiến diễn ra từ 19 đến 20/12/2022) với sự tham dự của hơn 350 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các địa phương trong khu vực, các tổ chức quốc tế, chuyên gia, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

Với chủ đề “Nông nghiệp hiện đại, tuần hoàn, phát thải thấp”, diễn đàn Mekong Startup lần 1- năm 2022 sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: Các phiên kết nối giao thương và xúc tiến thương mại; Gala các giải pháp công nghệ, đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp và chống biến đổi khí hậu; các phiên huấn luyện để gặp gỡ nhà đầu tư và gọi vốn hiệu quả .v.v. Ngoài ra tại diễn đàn sẽ có 2 phiên thảo luận chính gồm: Nhận diện thách thức và định hướng giải pháp đổi mới sáng tạo để thúc đẩy nông nghiệp ĐBSCL theo hướng hiện đại, tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu; ĐBSCL với bài toàn nông nghiệp phát thải thấp.

Đặc biệt, tại diễn đàn các địa phương ở ĐBSCL là khu vực đầu tiên có các tỉnh ký cam kết với Bộ NN&PTNT về giảm phát thải khí nhà kính lĩnh vực nông nghiệp, xây lộ trình hành động mạnh mẽ, quyết liệt để đồng hành cùng Chính phủ trong nỗ lực hiện thực hóa những cam kết giảm phát thải được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại OCOP 26.

Trong phiên toàn thể do lãnh đạo Chính phủ chủ trì, trên cơ sở các vấn đề xoay quanh các chuỗi ngành hàng trọng điểm của khu vực, tập trung thảo luận về bối cảnh và các thách thức, cơ hội đặt ra cho ngành nông nghiệp ĐBSCL, cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp để hướng tới mục tiêu hiện đại, bền vững, phát thải thấp.

Bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân trả lời báo chí tại buổi họp báo.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Ngọc Thuỷ, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân cho biết: Sự kiện là cơ hội nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp tại ĐBSCL về chống biến đổi khí hậu, giảm phát thải, giới thiệu, quảng bá những sản phẩm, dịch vụ điển hình từ hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh cho khu vực ĐBSCL theo tinh thần chỉ đạo của Đảng và Chính phủ.

Mục tiêu lớn nhất của Diễn đàn là để hiệu triệu, tập hợp, thúc đẩy khí thế, hành động của cả hai khu vực công - tư, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp có yếu tố đổi mới sáng tạo nhằm cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tích hợp ĐBSCL) theo hướng “phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo, đảm bảo hài hòa các lợi thế tự nhiên đồng thời tạo nên những dấu ấn riêng”; trọng tâm vào bài toán chuyển đổi nông nghiệp xanh - hiện đại - bền vững để tạo bứt phá cho kinh tế vùng.

Đồng thời, tạo lập cơ chế đối thoại công - tư thường xuyên, liên tục ở quy mô cấp vùng, kết nối nguồn lực trong và ngoài nước, kết nối các thành tố của hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm hỗ trợ phát triển, quảng bá, tạo cơ hội tiếp cận vốn/nhà đầu tư cho các sản phẩm, dự án khởi nghiệp, công nghệ - dịch vụ hỗ trợ (đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp) của tỉnh Đồng Tháp và khu vực ĐBSCL.

Diễn đàn được kỳ vọng sẽ là nơi tập hợp các nguồn lực, kết nối hợp tác trong nước và quốc tế; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo với các mô hình kinh doanh truyền thống, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp và kinh tế vùng đồng bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng Tháp: Đăng cai tổ chức diễn đàn Mekong Startup lần 1 - Năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO