Đồng thuận xã hội trở thành động lực quan trọng phát triển đất nước

Tiến Đạt 07/12/2020 18:18

Chiều 7/12, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã chủ trì Hội thảo khoa học “Vai trò của MTTQ Việt Nam xây dựng đồng thuận xã hội trong giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp”.

Hội thảo khoa học “Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng đồng thuận xã hội trong giai đoạn hiện nay: Thực trạng và giải pháp” nhằm làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn về vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng đồng thuận xã hội, những kết quả đạt được cũng như khó khăn, từ đó đề xuất những giải pháp hiệu quả để tiếp tục phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam khi tham gia xây dựng đồng thuận xã hội, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng phát biểu tại hội thảo.

Theo TS Nguyễn Viết Chức, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Văn hóa - Xã hội, UBTƯ MTTQ Việt Nam, trong bức tranh tổng thể về thực trạng đồng thuận xã hội tại Việt Nam hiện nay, với chức năng giám sát, phản biện xã hội cùng nhiều các tổ chức thành viên, người tiêu biểu trong xã hội, MTTQ Việt Nam là lực lượng mạnh nhất trong công tác này.

Không chỉ về số lượng, người làm công tác Mặt trận thường thẳng thắn, uy tín, bởi vậy tiếng nói được dân chúng lắng nghe.

TS Nguyễn Viết Chức cũng cho rằng, xây dựng đồng thuận xã hội thành công là yếu tố then chốt giúp đất nước vượt qua đại dịch Covid-19 vừa qua.

“Năm 2020, Việt Nam vừa trải qua một thử thách giàu ý nghĩa về sự đồng thuận xã hội, đó là việc chúng ta phòng, chống dịch Covid-19 thành công được cả thế giới khâm phục và ca ngợi. Nguyên nhân có nhiều, nhưng suy cho cùng cũng từ đồng thuận mà làm nên kỳ tích”, ông Nguyễn Viết Chức khẳng định.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Để việc xây dựng đồng thuận xã hội được duy trì và phát huy, TS Nguyễn Viết Chức cho rằng, phương châm lắng nghe để thấu hiểu, gương mẫu để thuyết phục, kiên nhẫn theo bám đến cùng để giải quyết công việc cần được đặt lên hàng đầu.

Đồng thời, MTTQ Việt Nam các cấp cần chú trọng phát huy tính chủ động trong công tác, từ đó phát huy được sức mạnh của Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Thảo luận về giải pháp phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng đồng thuận xã hội, theo ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, MTTQ Việt Nam các cấp cần tích cực quan tâm giải quyết trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của quần chúng nhân dân.

Bởi, đa phần những mâu thuẫn xã hội đều xuất phát từ vấn đề lợi ích. Không thể có đồng thuận xã hội khi lợi ích của các thành viên trong xã hội bị vi phạm hoặc không được tôn trọng, bảo vệ.

Để làm được điều này, ông Đàm Văn Huân đề xuất, MTTQ các cấp cần tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò giám sát, phản biện xã hội, phát huy tối đa trí tuệ của các nhà khoa học, những chuyên gia giàu kinh nghiệm, đóng góp ý kiến cho các chủ trương, chính sách của Đảng và cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt trong những vấn đề quốc kế dân sinh, tạo sự đồng thuận nhất trí cao, ổn định xã hội.

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng khẳng định, vai trò của MTTQ Việt Nam trong xây dựng đồng thuận xã hội đang ngày được thể hiện rõ nét qua những kết quả quan trọng mà đất nước ta đạt được cùng sự ghi nhận, khẳng định của dư luận xã hội và cộng đồng quốc tế.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo là cơ sở lý luận quan trọng để MTTQ Việt Nam các cấp tiếp thu, từ đó chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, có được những giải pháp với tính khả thi cao để tham gia xây dựng đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, làm cho đại đoàn kết dân tộc và đồng thuận xã hội thực sự trở thành một trong những động lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng thuận xã hội trở thành động lực quan trọng phát triển đất nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO