Động vật hoang dã đang biến mất nhanh chóng

Mai Phương 26/05/2023 08:30

Tốc độ biến mất của động vật hoang dã trên toàn cầu là đáng báo động so với dự tính trước đây khi gần một nửa số loài trên hành tinh đang sụt giảm số lượng nhanh chóng.

Nhiều loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: CNN.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Đánh giá sinh học hôm 23/5, con người đã xóa sổ một số lượng lớn các loài và đẩy nhiều loài khác đến bờ vực tuyệt chủng. Điều này đã khiến một số nhà khoa học cho rằng, chúng ta đang bước vào sự kiện “tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu”, và lần này là do con người gây ra.

Nguyên nhân chính đằng sau đó chính là hành vi phá hủy môi trường hoang dã để xây dựng các trang trại, thị trấn, thành phố và đường sá. Nhưng biến đổi khí hậu cũng là một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến sự suy giảm của các loài và được dự đoán sẽ gây ra tác động ngày càng tồi tệ hơn khi thế giới ấm lên.

Các tác giả của nghiên cứu đã phân tích hơn 70.000 loài trên toàn cầu – gồm động vật có vú, chim, bò sát, lưỡng cư, cá và côn trùng – để tìm hiểu xem quần thể của chúng đang phát triển, thu hẹp hay duy trì ổn định theo thời gian. Họ nhận thấy 48% các loài này đang suy giảm về số lượng, với chưa đầy 3% có sự gia tăng.

Chia sẻ với CNN, ông Pincheira-Donoso - đồng tác giả nghiên cứu và là nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Sinh học tại Đại học Queen's Belfast - cho biết: “Các nghiên cứu khác, dựa trên số lượng loài nhỏ hơn đáng kể, đã chỉ ra rằng, “cuộc khủng hoảng tuyệt chủng” đang diễn ra nghiêm trọng hơn mức đánh giá chung. Phát hiện của chúng tôi cung cấp một xác nhận rõ ràng trên quy mô toàn cầu về mức độ xói của đa dạng sinh học”.

Ông Pincheira-Donoso cho biết thêm, trong nhiều thập niên, cuộc khủng hoảng tuyệt chủng đã được xác định bởi “các hạng mục bảo tồn” mà Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), gán cho từng loài mà họ đánh giá tại một thời điểm nhất định. Dựa trên phương pháp đó, Danh sách đỏ các loài bị đe dọa của IUCN đã xếp hạng khoảng 28% các loài đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Theo ông Pincheira-Donoso, nghiên cứu của ông và các đồng nghiệp không nhằm chỉ ra các loài đang bị đe dọa hay không, mà thay vào đó, liệu quy mô quần thể của chúng có đang trở nên ngày càng nhỏ hơn hay không, bởi xu hướng giảm dân số theo thời gian là tiền thân của sự tuyệt chủng. Theo đánh giá này, 33% các loài hiện được phân loại là “không bị đe dọa” trong Sách đỏ của IUCN trên thực tế đang suy giảm dần tới mức tuyệt chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Động vật hoang dã đang biến mất nhanh chóng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO