'Đốt đuốc giữa ban ngày' tìm chung cư giá rẻ...

An Hà 19/08/2022 07:29

Một nhà đầu tư bất động sản cho biết, hiện tại 75% thị trường Hà Nội này là căn hộ cao cấp, căn hộ tầm trung chiếm 25% và không có căn hộ bình dân.

Theo mức giá tại thời điểm này, căn hộ chung cư cao cấp có giá từ 3,5 tỷ đồng trở lên. Căn hộ hạng sang có giá từ 6 tỷ đồng trở lên. Căn hộ tầm trung từ 1,8 tỷ đồng đến dưới 3,5 tỷ đồng. Căn hộ bình dân giá rẻ khoảng trên dưới 1,5 tỷ đồng đã “mất hút”.

Thực tế đó cho thấy mong ước của nhiều người dân có thu nhập ở mức trung bình tại Hà Nội về một căn hộ ngày càng rời xa. Phần lớn các chung cư được đưa ra chào bán trong hơn nửa năm qua đều thuộc phân khúc cao cấp. Chưa kể, tại Hà Nội cũng đã xuất hiện sản phẩm chung cư hạng sang và siêu đắt được rao bán. Trong khi đó căn hộ chung cư tầm trung và giá rẻ mới là nhóm sản phẩm có nhu cầu cao nhất của những người ở thực, không phải mua để kinh doanh (mua đi bán lại hoặc mua để cho thuê), nhưng bây giờ có “đốt đuốc giữa ban ngày” để tìm cũng khó mà thấy.

Số liệu của Công ty bất động sản CBRE, trong nửa đầu năm 2022 có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội, tăng 3% theo năm. Theo phân khúc, căn hộ cao cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mới và đây là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này kể từ năm 2011 đến nay. Về vị trí, phía Tây của Hà Nội là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung mới nhất với 53% tổng số căn mở bán mới.

Giá bán trên thị trường chung cư sơ cấp (giá bán từ chủ dự án) trong quí 2 vừa qua được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2, cao hơn 27% so với mức giá trình của các dự án mở bán cùng kỳ năm trước. Mức tăng giá này cũng là mức tăng cao nhất trong 3 năm trở lại đây.

Vẫn theo CBRE, trong năm nay tại Hà Nội, nguồn cung mở bán mới dự kiến sẽ đạt khoảng 20.000 - 22.000 căn và giá bán có thể sẽ còn tăng khoảng 8-10% trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, nguồn cung thị trường bất động sản hạn chế tại tất cả các phân khúc; giá căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2021, tuy rằng có dấu hiệu chững lại trong các tháng của quý 2. Bộ Xây dựng cho rằng, nguyên nhân tăng giá bất động sản là do có sự chênh lệch về cung và cầu, nguồn cung ít trong khi nhu cầu đầu tư, mua để sử dụng của người dẫn vẫn cao. Bên cạnh đó là do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, lãi vay khi thực hiện dự án tăng lên; do dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các lĩnh vực khác dồn vào lĩnh vực bất động sản…

Tuy nhiên, khó là thế nhưng vẫn có hy vọng khi mới đây nhiều doanh nghiệp đã cam kết với Chính phủ xây dựng khoảng 1,2 triệu căn chung cư giá thấp, cho tới năm 2030. Nếu vậy, hãy cứ chờ đợi, và hy vọng. Biết đâu...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đốt đuốc giữa ban ngày' tìm chung cư giá rẻ...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO