Đột kích vào kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2 doanh thu mỗi tháng hơn 10 tỉ đồng

Tùng Duy 09/07/2020 18:54

Cơ quan chức năng đã phát hiện kho hàng rộng hơn 10.000 m2 được phân rõ các khu nhập hàng, chứa hàng, kinh doanh, và cả khu cho hàng chục nhân viên thực hiện “live stream” bán hàng, chốt đơn hàng qua mạng trực tuyến.

Hàng chục ngàn mặt hàng với chủng loại, nhãn mác nổi tiếng được phát hiện, bắt giữ tại kho hàng của Trần Thành Phú.

Một kho hàng lậu rộng tới 10.000 m2 chứa hàng ngàn mặt hàng, chủng loại như giày, dép, túi xách, đồng hồ, điện thoại… có dán mác những thương hiệu quốc tế lớn (Nike, Adidas, Chanel, Gucci) vừa bị Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp với Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động và A05 - Bộ Công an phát hiện, bắt giữ tại thành phố Lào Cai. Được biết hoạt động của kho hàng này khá phức tạp và liên quan đến nhiều người.

Tổng giao dịch online ước tính hơn 600 tỷ đồng

Cuộc đột kích bất ngờ mới đây của các lực lượng An ninh công nghệ cao A05, Cảnh sát cơ động – Bộ Công an và Tổng cục QLTT vào kho hàng (145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai) của đối tượng Trần Thành Phú (28 tuổi, trú tại TP Lào Cai) đã bắt quả tang tại chỗ một lượng hàng “khủng” được xác định là hàng lậu.

Kho hàng được phân rõ các khu nhập hàng, chứa hàng, kinh doanh, và cả khu cho hàng chục nhân viên thực hiện “live stream” bán hàng, chốt đơn hàng qua mạng trực tuyến.

Thông tin điều tra ban đầu, thông qua các tên nick “Phú Nông dân”, “Thảo Trần”, “Giày đồng giá”…, hàng được quảng cáo và bán trực tuyến. Trần Thành Phú được xác định là chủ kho hàng và là người đứng ra tổ chức bán hàng qua mạng, đưa hàng đi khắp toàn quốc.

Nguồn tin của Đại Đoàn Kết cho biết kho hàng lậu đã hoạt động gần 2 năm, và cho tới ngày bị triệt phá đã có tổng giao dịch thương mại điện tử ước tính hơn 600 tỷ đồng.

Theo nguồn tin này Cục QLTT tỉnh Lào Cai đã phải huy động toàn bộ lực lượng quản lý thị trường đến từ khắp các huyện, thị trong tỉnh để tập trung kiểm đếm lượng hàng trong kho này, và phải hết ngày 9/7 mới có thể hoàn thành công việc.

Được biết, tại thời điểm kho hàng bị bắt giữ, đối tượng Trần Thành Phú không có mặt và có thể đã bỏ trốn. Nguồn tin của Đại Đoàn Kết cho biết em gái của đối tượng này (có nick “Thảo Trần”, địa chỉ thường trú ở Sa Pa) có liên quan trực tiếp đến hoạt động buôn bán hàng lậu núp bóng thương mại điện tử của kho hàng, hiện cũng đang bị điều tra.

Nhân viên kinh doanh và thực hiện “live stream” chốt hàng trực tuyến đang làm việc tại kho hàng.

“Hậu duệ” của Cty Thiên Lợi Hòa có liên quan?

Nguồn tin khác của Đại Đoàn Kết, đối tượng Trần Thành Phú đã thuê lại kho cơ khí cũ của Cty TNHH Thiên Lợi Hòa. Người cho thuê là Nguyễn Văn Thư ở Lào Cai, chính là con trai của bà Nguyễn Thị Ngọc Liên – đối tượng cầm đầu vụ án Thiên Lợi Hòa buôn lậu nguyên liệu lá thuốc lá qua lối mở biên giới Việt – Trung gây chấn động dư luận cách đây 13 năm.

Vụ án Thiên Lợi Hòa có tới 26 bị cáo bị truy tố về các tội “buôn lậu”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn”…. Các bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Liên, Nguyễn Huy Tần, Vũ Văn Nguyên, Cao Bá Hậu đã buôn lậu 11.157 tấn thuốc lá, trị giá hơn 220 tỷ đồng bằng cách không mở tờ khai hải quan, nhập lậu theo hợp đồng gia công giả qua các lối mở tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, vụ án đã khiến hai lãnh đạo đương chức khi đó là ông Nguyễn Ngọc Kim, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lào Cai và ông Đinh Bá An, Cục trưởng Hải quan Lào Cai, phải chịu án tù vì những liên quan vi phạm nghiêm trọng

Nhiều năm qua, kho cơ khí Thiên Lợi Hòa vẫn còn treo biển tuy không hoạt động nữa.

Điều tra của phóng viên Đại Đoàn Kết bước đầu cho thấy Trần Thành Phú đã thuê kho này với giá 336 triệu đồng/năm, bắt đầu thuê từ 1/1/2020. Kho hàng rộng hơn 10.000 m2, diện tích tương đương một cái chợ tại 145 Hoàng Diệu, TP Lào Cai. Được biết hiện cơ quan chức năng cũng đang tiến hành làm rõ pháp lý việc cho thuê kho hàng này, mối liên quan bên thuê và cho thuê.

Thương mại điện tử tạo đất sống cho hàng lậu?

Đối tượng Trần Thành Phú thể hiện là người giàu có chứ không mộc mạc như cái nick “Phú nông dân” của anh ta khi thường xuyên xài hàng hiệu, xe sang như Ranger Roover, Maybach ở thành phố Lào Cai.

Phong cách sang trọng của đối tượng và hoạt động bất thường của kho hàng đã được lực lượng của Tổng cục QLTT phối hợp với Cục An ninh mạng, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao A05 - Bộ Công an theo dõi, nắm bắt từ hơn nửa năm qua. Hầu hết số hàng được xác định nhập về từ Quảng Châu (Trung Quốc) nhưng chưa rõ hàng đã lọt qua biên giới về Việt Nam bằng cách nào.

Một lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết thời gian gần đây đơn vị này cũng đã bắt giữ một số vụ thương mại điện tử trên địa bàn. Tuy số lượng chưa lớn nhưng đã lộ diện có những đường dây chuyên buôn bán, vận chuyển hàng vào Lào Cai rất phức tạp. Cũng chỉ cách đây ít ngày, Công an tỉnh Lào Cai đã phải lập Hội đồng tiêu hủy để xử lý 2 lô hàng lớn không rõ nguồn gốc do Đội Cảnh sát phòng, chống buôn lậu Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh này bắt giữ.

Ông Nguyễn Kỳ Minh, Phó Chánh văn phòng Tổng cục QLTT, cũng xác nhận một đường dây chuyên nhập hàng từ Quảng Châu về tập kết ở một kho hàng tại thành phố Lào Cai. Hàng sau đó được đóng gói và vận chuyển dựa trên các đơn hàng được đặt hàng trực tuyến trên mạng internet bao gồm cả bán buôn và bán lẻ.

Sau khi khách được chốt đơn hàng, các nhân viên online sẽ thực hiện đóng hàng và vận chuyển theo đường chuyển phát nhanh.Chúng lợi dụng những hãng vận chuyển chính thức để đưa hàng tới người tiêu dùng. Tại thời điểm đột kích bắt quả tang, lực lượng chức năng còn phát hiện những xe vận chuyển hàng của Viettel Post đang chờ đỗ lấy hàng ngoài cổng và đỗ cả bên trong kho hàng.

Cũng theo Tổng cục QLTT, trước đây chưa có thương mại điện tự thì đối tượng gian lận thương mại, buôn bán hàng lậu rất khó tiếp cận khách hàng, nhưng hiện nay thời đại công nghệ và internet phát triển, dường như chúng đã có một kênh khá thuận lợi để thực hiện làm ăn.

Nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi, kho hàng nằm ngay trung tâm thành phố Lào Cai và hoạt động dường như công khai, số lượng hàng vận chuyển đi, đến hàng ngày rất lớn, nhưng tại sao sau cả thời gian dài mới bị phát giác, triệt phá?! Lỗ hổng trong quản lý thị trường, làm ngơ của cảnh sát chống buôn lậu, pháp lý thương mại điện tử, hay nguyên nhân nào khác khiến chủ hàng Trần Thành Phú có thể hoạt động gian lận thương mại một cách bình thường?!

Trao đổi với Đại Đoàn Kết chiều 9/7, Thiếu tướng Nguyễn Minh Chính, Cục trưởng Cục an ninh mạng, phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) cho biết vụ việc đang được mở rộng, tiếp tục làm rõ.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Lào Cai với nòng cốt là Ban chỉ đạo 389 của tỉnh đã bắt giữ, xử lý về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là 555 vụ (giảm 146 vụ so với cùng kỳ). Trong đóbuôn lậu, vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu là 234, gian lận thương mại là 316, hàng giả 5 vụ. Xử lý vi phạm hành chính là 406 vụ (giảm 123 vụ so với cùng kỳ). Tổng giá trị xử lý gần 230 tỷ đồng (tăng 18 lần so với cùng kỳ).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đột kích vào kho hàng lậu rộng hơn 10.000 m2 doanh thu mỗi tháng hơn 10 tỉ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO