Đột ngột tạm dừng tổ chức thi IELTS: Người học sẽ thế nào?

Nguyễn Hoài 11/11/2022 16:02

Việc các đơn vị đột ngột tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khiến nhiều người lo lắng sẽ lỡ dở kế hoạch, cơ hội học tập và việc làm.

Người học lo lắng

Những ngày qua trên khắp các diễn đàn mạng xã hội dậy sóng với thông tin các kỳ thi cấp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL, PTE đến các kỳ thi năng lực tiếng Nhật, tiếng Hoa bị tạm hoãn.

IDP thống báo về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS.

Đầu tháng 11 cũng là thời điểm nhiều học sinh bắt đầu nộp hồ sơ du học. Nên việc dừng tổ chức các kỳ thi này đã khiến cho nhiều học sinh, hoang mang.

Em Nguyễn Ngọc Linh, học sinh Trường Marie Curie (TP Hà Nội) cho biết: “Việc hoãn thi vào thời điểm này là hơi cập rập với những người đăng ký thi vào tháng 11 này”.

Còn em Trịnh Minh Châu, Trường Marie Curie (TP Hà Nội) chia sẻ: “Em thấy hoang mang và chới với, vì quyết định này khá đột ngột, nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dự định của người đăng ký dự thi đợt này”.

Nhìn nhận về vấn đề này, luật sư, nhà giáo Giang Nguyễn cho rằng, đây là tin rất "sốc" đối với học sinh, phụ huynh đặc biệt là các em đang chuẩn bị nộp hồ sơ du học.

“Mùa du học Mỹ bắt đầu từ ngày 1/11 và đợt đầu tiên kết thúc là vào ngày 15/11. Có rất nhiều em thời gian này bắt đầu đi thi. Việc một số đơn vị dừng đột ngột việc tổ chức thi chứng chỉ IELTS như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các em”.

Còn nhiều bất cập

Lý giải về việc này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS là tình huống bất khả kháng và tất cả các tổ chức cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đều phải tuân thủ.

Nhận định về hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay, thời gian qua, bên cạnh những mặt tích cực, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam cũng còn nhiều vấn đề bất cập.

Cụ thể: Hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam thời gian qua được triển khai tràn lan với rất nhiều loại chứng chỉ, nhiều ngôn ngữ khác nhau mà không được kiểm soát về chất lượng.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ.

Việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ ở Việt Nam chủ yếu tuân thủ theo quy định của đối tác nước ngoài, chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về điều kiện, tiêu chí liên kết tổ chức thi của Việt Nam dẫn đến một số tiêu cực mà báo chí trong và ngoài nước đã phản ánh như thi hộ, gian lận trong hồ sơ, giả mạo giấy tờ....

Những tiêu cực này gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến quyền lợi của người được cấp chứng chỉ, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức triển khai thi, cấp chứng chỉ nghiêm túc; người dân lúng túng trong việc lựa chọn chứng chỉ, đơn vị tổ chức thi để được cấp chứng chỉ; gây thất thu thuế nhà nước và giảm sức hút, sự minh bạch của môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, mặc dù Bộ GDĐT đã hướng dẫn các bên liên kết thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức và khẩn trương trong việc nghiên cứu các đề án và tổ chức thẩm định.

Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đề nghị phê duyệt liên kết của nhiều cơ sở tổ chức thi đến thời điểm này chưa đạt yêu cầu. Do đó, Bộ GDĐT chưa đủ căn cứ để phê duyệt và công bố công khai để xã hội thực hiện giám sát.

Việc một số tổ chức, đơn vị thông báo dừng tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài là do các bên liên kết chưa làm hồ sơ hoặc chưa hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

“Điều đó thể hiện sự tôn trọng và chấp hành pháp luật Việt Nam của các tổ chức/đơn vị. Trong đó có Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục”, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh.

Tin vui cho các học viên là trong trưa ngày 11/11, Bộ GDĐT cho biết, Bộ vừa phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa các bên liên quan.

Cụ thể, Bộ GDĐT đã phê duyệt việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh Aptis giữa Công ty TNHH British Council (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại và Phát triển Giáo dục Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông Giáo dục và Thời đại, Công ty TNHH ETE Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ và Phát triển Giáo dục Thời đại cùng Hội đồng Anh (Vương quốc Anh).

Quyết định cũng nêu rõ địa điểm tổ chức thi gồm ba điểm ở Hà Nội, một điểm ở Hải Phòng, một điểm tại Nghệ An, một điểm ở Thừa Thiên - Huế và một điểm ở TP Hồ Chí Minh.

Như vậy, Aptis - Chứng chỉ đầu tiên của Hội đồng Anh đã được cấp phép liên kết tổ chức thi sau khi thực hiện Thông tư 11. Hiện nay, Bộ GDĐT đang đốc thúc phía Hội đồng Anh hoàn thiện nốt các thủ tục để cấp phép chương trình IELTS. Đồng thời, việc cấp phép cho các chứng chỉ khác đang khẩn trương thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đột ngột tạm dừng tổ chức thi IELTS: Người học sẽ thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO