Dư âm Cống hiến

Vi Cầm 26/04/2016 09:10

Những chủ nhân mới của giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 11 vừa được xướng tên. Kết quả đã phần nào mô phỏng được đời sống âm nhạc hàng năm qua góc nhìn của các nhà báo. Còn trong mắt người yêu nhạc, giải Cống hiến vừa bước qua mùa thứ 11 đã phản ánh đúng thị hiếu cũng như đời sống âm nhạc, giải trí trong một năm qua. 

Dư âm Cống hiến

Nhạc sĩ Đức Hùng (bên trái) nhận giải. (Ảnh: BTC).

Xu hướng âm nhạc của người trẻ

Những hạng mục được trao của giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 11 có người quen và người mới; có những cái tên lần đầu tiên xuất hiện và cũng có những cái tên gần như là đã đồng hành với Cống hiến từ những mùa đầu tiên. Lần đầu tiên có mặt tại Cống hiến và làm nên bất ngờ chính là trường hợp của ca khúc “Thật bất ngờ”. Ca khúc này đã “bất ngờ” qua mặt “My Everything” (vốn được dự đoán cao nhất) để ẵm giải Bài hát của năm. Bên cạnh đó, ca khúc này cũng thắng gần như tuyệt đối hạng mục Music Video của năm và qua đó có thêm một bất ngờ rất lớn, giúp cho chủ nhân của ca khúc này- nhạc sĩ Đức Hùng đoạt giải Nhạc sĩ của năm. Như thế riêng ca khúc “Thật bất ngờ” ẵm tới 3/8 giải của Cống hiến.

Có người nói cuộc chuyển giao danh hiệu Ca sĩ của năm từ Tùng Dương cho Sơn Tùng M-TP là sự bất ngờ lớn, là sự khó đoán nhất trong các hạng mục giải thưởng năm nay. Nhưng có lẽ phải nói chính xác đó là nỗ lực cống hiến không ngừng nghỉ của một ca sĩ trẻ; đồng thời đó cũng là sự phản ánh rõ nhất xu hướng âm nhạc của giới trẻ. Hơn thế, đó lại là những lá phiếu bình chọn đến từ các phóng viên văn hóa của nhiều tờ báo lớn. Xét từ 4 đề cử tại hạng mục này, bên cạnh Hồng Nhung và Trần Thu Hà quả thật Tùng Dương và Sơn Tùng M-TP là 2 ca sĩ có nhiều hoạt động nổi bật, có nhiều đóng góp trong âm nhạc năm 2015. Trong suốt quá trình bình chọn, Tùng Dương và Sơn Tùng M-TP đeo bám sát nhau về độ chênh của lá phiếu. Và kết quả chung cuộc ca sĩ Tùng Dương- người nhiều lần đứng trên bục vinh quang của hạng mục này đã phải trao lại giải thưởng cho đàn em Sơn Tùng (Sơn Tùng đạt 34/92 phiếu bầu, còn Tùng Dương đạt 27/92 phiếu).

Cho dù là ngẫu nhiên hoặc ẩn ý thì hình ảnh Tùng Dương công bố và trao giải thưởng hạng mục Ca sĩ của năm cho Sơn Tùng M-TP trên sân khấu đã được coi là một hình ảnh tuyệt đẹp. Trước khi diễn ra Lễ trao giải Cống hiến, Tùng Dương đã chia sẻ rằng anh thực sự vui khi nhìn thấy lớp trẻ kế cận mình. Bởi họ có khán giả của họ. Họ có cống hiến và sứ mệnh của họ. Tùng Dương hoàn toàn đúng khi cho rằng ở lễ trao giải, mọi diện mạo đều phản ánh một phần nào đó đời sống âm nhạc hôm nay.

Giải Cống hiến lần thứ 11 đã cho thấy cuộc “đổ bộ” của thế hệ các nghệ sĩ trẻ triển vọng. Ngoài Sơn Tùng, Đức Hùng còn có Tiên Tiên. Hạng mục nghệ sĩ mới của năm được trao cho Tiên Tiên với số phiếu bầu rất cao, lên tới 51/92 phiếu. Với cá tính âm nhạc riêng biệt, nhiều bản “hit”, ca sĩ trẻ Tiên Tiên được đánh giá là người chiến tháng xứng đáng.

Dư âm Cống hiến - 1

Ca sĩ Tùng Dương công bố và trao giải Ca sĩ của năm cho Sơn Tùng M-TP.

Tiếp tục cống hiến

Không biết có phải từng đồng hành với Cống hiến nhiều năm mà Tùng Dương đã không còn quá hồi hộp, hoặc xúc động quá đỗi với giải thưởng đã được trao. Nhưng cách mà anh đánh giá về dư âm của Cống hiến thì thực khách quan: “Giải thưởng hay danh hiệu với tôi bây giờ không còn quá quan trọng nữa. Không có những thứ đó, tôi vẫn lao động và sáng tạo nghệ thuật cơ mà…” Tùng Dương khẳng định: Giải Cống hiến có những tiêu chí riêng và đó là giải của công luận, do các nhà báo bầu chọn trên lăng kính của họ. Giải thưởng trao cho ai thì tôi nghĩ đó đều là sự khích lệ và công nhận có ý nghĩa với nghệ sĩ để họ tiếp tục cống hiến.

Còn nhạc sĩ Đức Hùng, sau giải thưởng Cống hiến lại ôm ấp khát vọng quảng bá rộng rãi âm nhạc Việt. Chỉ riêng trong một buổi tối trao giải vừa qua, anh xuất hiện trên sân khấu đến 3 lần. Đức Hùng chia sẻ: 3 lần lên sân khấu cảm xúc khác nhau, cảm xúc rất hỗn độn, nhưng thực sự tôi rất vui và bắt đầu cảm thấy trăn trở cần phải làm thêm nhiều điều khác mới mẻ hơn. Vì thế mà ngay sau lễ trao giải, anh cho biết, sẽ về nghỉ ngơi một vài ngày rồi bắt tay luôn vào công việc. Bởi mong muốn lớn nhất mà Đức Hùng ấp ủ là đưa âm nhạc Việt Nam ra thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dư âm Cống hiến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO