Dự án ‘bạt núi phân lô’ tại Nghệ An: Tạo cớ để khai thác đất?

Điền Bắc 01/10/2020 08:25

Báo Đại Đoàn kết đã phản ánh trong bài “Bạt núi... phân lô, bán nền”, nói về dự án quy hoạch đất ở tại xóm Khánh Sơn, huyện Nam Đàn (Nghệ An) được thực hiện trên một quả đồi. Tuy nhiên, người dân địa phương đang hoài nghi rằng, việc quy hoạch chỉ là cái cớ để khai thác đất trái phép.

Sau khi dừng thi công, đồi Rú Tiêu có rất nhiều hố nước có thể gây nguy hiểm cho trâu bò, thâm chí trẻ con tại đây.

Số liệu vênh nhau

Tiếp tục tìm hiểu dự án này, ngoài những gì đã phản ánh như đem đất bán sai địa bàn, để đất đá tràn ra ruộng dân, quá trình vận chuyển làm hỏng cống thoát nước, tại dự án này còn có sự khập khiễng về khối lượng đất. Cụ thể, tại văn bản số 144/UBND-TNMT ngày 7/2/2020 do ông Đinh Xuân Quế - thời điểm đó là Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn ký, xác định: Khu đất Rú Tiếu xóm 12 (cũ), xã Khánh Sơn được UBND tỉnh Nghệ An cho phép khảo sát địa điểm tại QĐ 4437/QĐ-UBND và được UBND huyện Nam Đàn quy hoạch chi tiết 1/500 tại QĐ số 7674 với diện tích là 17,6 ngàn m2, gồm 38 lô đất ở.

Văn bản 144 xác định, vị trí quy hoạch thuộc khu đất đồi có độ cao hơn mặt bằng trung bình khoảng 5-6m, khi thực hiện phân lô đấu giá đất ở sẽ gặp nhiều khó khăn đối với người dân và giá trị đấu giá thấp. Do đó, để tạo mặt bằng đất ở thuận lợi và nâng cao giá trị khu đất, UBND huyện Nam Đàn đồng ý về mặt chủ trương cho phép UBND xã Khánh Sơn (Chủ đầu tư) lập phương án và thực hiện cải tạo mặt bằng (hạ độ cao).

Tuy nhiên, đến ngày 10/3/2020, trong Tờ trình số 67 gửi UBND tỉnh Nghệ An và Sở TNMT, UBND huyện Nam Đàn lại “giảm bớt” độ cao quả đồi Rú Tiếu xuống còn một nửa. Cụ thể, tại Tờ trình này, những câu chữ giống y hệt văn bản 144 nói trên. Vậy nhưng, khi trình bày về khu đất Rú Tiếu thì độ cao đã được huyện này “gọt” xuống còn 2,5-3m. Cụ thể, “Vùng quy hoạch Rú Tiếu, xóm 12, xã Khánh Sơn là khu vực đất đồi có cao độ cao hơn độ cao trung bình từ 2,5-3m...”.

Dư luận đặt ra câu hỏi, sao số liệu chiều cao đồi Rú Tiêu lại bị cắt giảm như thế chỉ sau chưa đầy 1 tháng? Thực tế tại xóm 12 (cũ), xã Khánh Sơn người dân ở đây cho rằng: Núi Rú Tiêu có độ cao từ 6-7m chứ không như trình bày của UBND huyện Nam Đàn. “Núi Rú Tiêu sao lại cao từ 2,5-3m, nó phải cao 7m, với khối lượng đất không thể là hơn 40 ngàn khối được, mà phải gấp nhiều lần như thế”, một người dân cho biết. Qủa thực, sau hơn 3 tháng khai thác, ngọn đồi Rú Tiêu dù gần bị san phẳng, nhưng những phần chưa khai thác vẫn có độ cao từ 5-6m chứ không thể nào thấp hơn được.

Lo cho dự án phân lô

Nếu như việc xác định khối lượng đất tại Rú Tiêu có sự bếp bênh từ văn bản đến thực tế thì hiện nay, tại dự án này đang đứng trước mối lo về tiến độ, thậm chí hiệu quả của dự án. Bởi theo ghi nhận, cũng như quá trình tìm hiểu được biết, từ khoảng ngày 20/9 đến nay, công tác triển khai hạ độ cao tại Rú Tiêu đang được đơn vi khai thác tạm dừng, nguyên nhân là do gặp phải đá, việc khai thác gặp nhiều khó khăn. “Họ dừng khoảng hơn 10 ngày nay, vì gặp phải khối đá lớn, nếu muốn làm thì phải dùng thuốc nổ, nhưng muốn dùng thuốc nổ lại phải có giấy phép, còn nếu không làm thì dự án phân lô lại đổ bể”.

Quá trình tìm hiểu được biết, để thực hiện được dự án phân lô, chủ đầu tư là UBND xã Khánh Sơn đã thuê một công ty tư vấn, lập báo cáo thẩm định, khảo sát đồi Rú Tiêu, trong đó có việc thăm dò. Tuy nhiên, không hiểu vì sao việc thăm dò, thẩm định lại không xác định được lượng đá tại đồi Rú Tiêu này?.

Trao đổi với ông Hồ Sỹ Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn về dự án này, ông Hải cho biết: Tính đến nay, huyện Nam Đàn đã vượt kế hoạch đấu giá đất (đạt 200 tỷ/chỉ tiêu 160 tỷ tỉnh giao) nên tại dự án này có thể chuyển sang đấu giá vào sang năm, việc chậm tiến độ cũng không thành vấn đề.

Vì sao lại có sự chênh lệch trong tính toán độ cao trung bình của đồi Rú Tiêu, liệu sai số này có ảnh hưởng đến việc xác định khối lượng đất để tính thuế? Ông Hải cho biết: “Đơn vị lập thẩm định là xã, huyện không làm việc này. Sau khi chúng tôi trình cho sở và tỉnh thì xã phải có trách nhiệm cung cấp hồ sơ về việc này”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án ‘bạt núi phân lô’ tại Nghệ An: Tạo cớ để khai thác đất?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO