Dự án cao tốc tới Nha Trang là ưu tiên số một của Đắk Lắk

M.Loan 30/06/2021 20:50

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tỉnh Đắk Lắk vào chiều 30/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tỉnh cần xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.

Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực.

Báo cáo về tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung kiến nghị Trung ương bổ sung tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang vào quy hoạch đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và định hướng đến năm 2050; đồng thời cho chủ trương hỗ trợ nguồn vốn ngân sách Trung ương khoảng 10.000 tỷ đồng, trong tổng mức đầu tư 19.500 tỷ đồng.

“Làm được tuyến đường cao tốc này là mong mỏi của người dân, cũng như cán bộ tỉnh Đắk Lắk. Nếu làm được, tuyến đường này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà”, ông Nguyễn Đình Trung tha thiết.

Ngoài ra, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk còn đề nghị bổ sung thêm 3 đường cao tốc trên địa bàn miền Trung –Tây Nguyên vào danh mục dự án thực hiện giai đoạn 2026-2030 gồm: Đường cao tốc nối các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước), đường cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)- Liên Khương (Lâm Đồng), cao tốc Buôn Ma Thuột-Phú Yên và một số dự án hạ tầng khác.

Nhận định hạ tầng giao thông đang là nút thắt phát triển của Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn ghi nhận các đề xuất của tỉnh Đắk Lắk liên quan đến giao thông. Đối với tuyến đường cao tốc Buôn Ma Thuột - Nha Trang, ông Lê Anh Tuấn cho biết dự án này đã được bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới các tuyến đường bộ cao tốc Việt Nam. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT sẽ lập dự án cụ thể để xác định khả năng bố trí vốn.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn đề xuất, dự án tuyến cao tốc đường bộ Buôn Ma Thuật- Nha Trang có thể triển khai theo hình thức đối tác công- tư và tỉnh Đắk Lắk phụ trách triển khai việc giải phóng đề bù mặt bằng sẽ đẩy nhanh tiến độ thủ tục và triển khai dự án.

Ghi nhận các kiến nghị của Đắk Lắk, đặc biệt là các kiến nghị về đầu tư xây dựng hạ tầng, nhất là đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây đều là những kiến nghị cần thiết và cấp bách vì phát triển hạ tầng giúp giảm chi phí logistics, tạo thuận lợi thương mại, đi lại của người dân. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đắk Lắk xác định dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Nha Trang là ưu tiên số 1 trong 5 năm tới.

“Với dự kiến đầu tư lên tới hơn 19.000 tỷ đồng, dù đầu tư theo phương thức nào thì Đắk Lắk cũng phải đặt quyết tâm chính trị cao đối với dự án này để tạo động lực phát triển lan tỏa cho địa phương. Trung ương hỗ trợ một phần nhưng việc chuẩn bị dự án phải được tiến hành càng nhanh càng tốt. Đắk Lắk cũng phải tích cực xây dựng quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các quy hoạch chuyên ngành giao thông”, Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Đắk Lắk.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao tặng quà cho tỉnh Đắk Lắk

Về phòng, chống dịch Covid–19, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, phải bám sát diễn biến tình hình để xử lý kịp thời, tăng cường công tác phòng chống dịch từ sớm, từ xa, không nên chủ quan, rà soát lại các phương án bốn tại chỗ từ nhân lực, vật tư, thiết bị, y tế để không bị bất ngờ. Tới đây, trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ sẽ có gói hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid–19. Đắk Lắk cần chủ động rà soát tình hình thực tế các đối tượng trên địa bàn để khi gói hỗ trợ được ban hành sẽ thực hiện được ngay, bảo đảm hiệu quả, minh bạch.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Đắk Lắk rà soát lại vấn đề quản lý, sử dụng đất đai ở các nông lâm trường, tránh tình trạng để lãng phí, chưa có kế hoạch sử dụng trong khi người dân vẫn thiếu đất ở, đất sản xuất. HĐND tỉnh nên có kế hoạch giám sát vấn đề này, nhất là đất đai tại các công ty thuộc Tổng công ty cà phê, cao su... Tới đây, Quốc hội cũng sẽ xem xét giám sát vấn đề này để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đất đai.

Nhấn mạnh vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về quốc phòng an ninh của Đắk Lắk, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tuyệt đối không được chủ quan lơ là mất canh giác; cần xây dựng các biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm an ninh chính trị, an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, an ninh biên giới; tiếp tục xây dựng và củng cố thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân; đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực thù địch.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội, Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đã chứng kiến UBTƯ MTTQ Việt Nam trao tặng tỉnh Đắk Lắk 1 tỷ đồng; Bộ Y tế tặng lô thiết bị y tế trị giá 5 tỷ đồng; Tập đoàn Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành trao tặng 5 tỷ đồng để xây dựng trường học.

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác của Trung ương đã tới thăm và làm việc với Công an tỉnh Đắk Lắk.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án cao tốc tới Nha Trang là ưu tiên số một của Đắk Lắk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO