Dự án cầu làng Ngòn ‘đắp chiếu’

Đình Minh 14/12/2020 07:30

Dự án cầu làng Ngòn được khởi công xây dựng năm 2010 với mức đầu tư gần 55 tỷ đồng. Sau 2 năm thi công, đến nay, dự án này vẫn còn đang dang dở, gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước.

Sau gần 10 năm, dự án cầu làng Ngòn vẫn dang dở.

Theo tìm hiểu, năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án tuyến đường trục trung tâm – Khu trung tâm hành chính – Đô thị trung tâm vùng miền núi phía Tây tỉnh Thanh Hóa với tổng mức đầu tư trên 500 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cầu làng Ngòn là một phần quan trọng nằm trong tổng dự án trên. Năm 2010, dự án cầu làng Gòn được triển khai thi công với nguồn vốn gần 55 tỷ đồng, Sở Xây dựng Thanh Hóa là chủ đầu tư. Cây cầu bắc qua sông Cầu Chày với chiều dài 113 m, có nhiệm vụ nối trung tâm thị trấn Ngọc Lặc với xã Ngọc Khê và các vùng phụ cận.

Sau 2 năm thi công rầm rộ, dự án hoàn thành xây dựng xong bệ, tường thân, tường cánh mố M1, M4, trụ T2, T3, đắp đất một phần đường đầu cầu phía mố M4. Giá trị thực hiện xây lắp đạt trên 23 tỷ đồng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà từ đó đến nay, dự án này đã ngừng thi công, “đắp chiếu” vô thời hạn.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau 8 năm ngừng thi công, hiện dự án đã xuống cấp, các mố cầu và nhiều trụ sắt đã bị hoen gỉ, ố vàng sau thời gian dài dãi nắng dầm mưa. Phía bên trên các mố, nhiều thanh sắt đã bị cưa cụt đầu trơ trọi, nhiều thanh khác thì bị gãy đổ. Tại hai trụ dẫn đầu cầu, cỏ mọc lên um tùm, rác thải trong sinh hoạt và xây dựng cũng được người dân đổ bừa bãi thành đống ra đây.

Anh Trần Văn Nhị (người dân xã Ngọc Khê cũ, nay sáp nhập vào thị trấn Ngọc Lặc) chia sẻ: “Khi nghe tin về dự án và thấy họ về thi công thì chúng tôi cũng mừng lắm, bởi vì lâu nay phải qua sông khó khăn, nay có cây cầu thì việc đi lại, thông thương sẽ dễ dàng hơn. Năm 2010, thấy họ về làm được một số phần, nhưng đến năm 2012 thì đột nhiên nghỉ, rồi từ đó đến nay cũng chẳng thấy quay lại. Khu vực cầu này không có ai trông, nên nhiều người dân đổ trộm rác thải xuống phía dưới chân cầu”.

Ông Nguyễn Thành Trung- Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc cho biết: Dự án cầu làng Ngòn phải dừng lại là do việc thiếu vốn chưa được giải quyết. “Việc dự án xây dựng cầu làng Ngòn bị tạm dừng, gây lãng phí nguồn ngân sách thì cử tri địa phương cũng đã ý kiến nhiều lần trong nhiều cuộc họp trước đây. Tuy nhiên, dự án này là do tỉnh đầu tư nên phải đợi tỉnh rót vốn mới thi công tiếp được. Mà không chỉ dự án cầu làng Ngòn, dự án đường trung tâm, đường vành đai qua thị trấn Ngọc Lặc hiện cũng đang phải dừng thi công vì thiếu vốn, cũng chưa biết bao giờ mới triển khai lại được”, ông Trung nói.

Theo ông Phạm Anh Tuấn- Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thuộc UBND huyện Ngọc Lặc thì phần dự án cầu làng Ngòn phải dừng thi công năm 2012 là do thiếu vốn. Trước tình hình đó, huyện cũng đã làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh và các ngành liên quan sớm đưa ra biện pháp để tiếp tục thực hiện dự án. Việc ngân sách nhà nước đã rót hàng chục tỷ đồng mà lại để một dự án “đắp chiếu”, hoang hóa suốt gần 8 năm như vậy là thực sự lãng phí. Tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp cụ thể để khắc phục, tháo gỡ, tiếp tục cho dự án được triển khai, không thể để một dự án chục tỷ “ngủ đông”, gây lãng phí nguồn ngân sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án cầu làng Ngòn ‘đắp chiếu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO