Dự án chậm tiến độ dù có cơ chế đặc thù

ĐOÀN XÁ 07/03/2023 07:23

Nhận được nhiều kỳ vọng nhưng sau 5 năm thực hiện cơ chế đặc thù, lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông ở TPHCM vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Hàng loạt dự án lớn có vai trò quan trọng vẫn chậm tiến độ, đội vốn kéo theo các hệ lụy khác.

Từ năm 2017 đến nay, TPHCM đã khởi công và chuẩn bị khởi công nhiều dự án hạ tầng quan trọng. Các dự án này được áp dụng cơ chế đặc thù để rút ngắn thủ tục hành chính, đẩy nhanh thời gian hoàn thành nhằm mang tới sự tiện ích cho người dân. Tuy nhiên, hầu hết các dự án này tới nay vẫn dang dở, chưa đưa vào khai thác được. Có thể kể đến như dự án cải tạo đường Đồng Văn Cống, xây dựng nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức), trục đường rất quan trọng vì dẫn trực tiếp vào cảng Cát Lái hay hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), cửa ngõ phía Nam và cụm dự án giảm ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình)....

Ít năm trước, các dự án này đều được kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành với cơ chế đặc thù (khác với các tỉnh, thành phố lân cận) nhưng đến nay đều không hoàn thành. Như dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ khởi công tháng 4/2020 với nguồn vốn 830 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2023. Tuy được coi là công trình trọng điểm, được ưu tiên thực hiện nhưng tới nay dự án chỉ mới hoàn thành 35% khối lượng công việc, chắc chắn sẽ chậm tiến độ so với dự kiến.

Tương tự, cụm gần 10 dự án giảm ùn tắc quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất như dự án đường nối Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa, mở rộng đường Cộng Hòa, mở rộng đường Trường Chinh, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, mở rộng đường Thân Nhân Trung... Cùng với sự gia tăng của lượng hành khách qua sân bay và nhà ga mới T3, cụm dự án mở rộng có ý nghĩa quan trọng, giúp tối ưu việc khai thác sân bay và giảm ùn tắc. Đến thời điểm hiện nay, chỉ duy nhất 1 trong các dự án kể trên hoàn thành. Đó là dự án mở rộng đường Cộng Hòa khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả. Đáng lưu ý, đây là dự án nhỏ nhất, chỉ kéo dài 130m và không có tác động đáng kể tới tình hình giao thông chung của khu vực.

Tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông ở TPHCM vẫn chậm chạp, nhiều dự án quan trọng vẫn “bất động” khiến áp lực giao thông ngày càng phức tạp, gia tăng ùn tắc kẹt xe nặng nề thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án chậm tiến độ dù có cơ chế đặc thù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO