Dự án của Công ty CP đầu tư và xây dựng Sông Đà 'đắp chiếu' khiến nhiều sở ngành Hà Nội phải chịu trách nhiệm

Bình Minh 04/08/2021 17:53

Theo báo cáo kết quả tái giám sát của Thường trực HĐND TP Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng trụ sở kết hợp văn phòng sinh thái thương mại và khu trưng bày sản phẩm tại phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Sông Đà khiến nhiều Sở, ngành của Hà Nội phải chịu trách nhiệm.

Theo báo cáo, dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2009 và được thay đổi năm 2013 với mục tiêu: Xây dựng trụ sở kết hợp văn phòng sinh thái thương mại và khu trưng bày sản phẩm. Trong đó, tiến độ thực hiện dự án sau điều chỉnh được quy định là: Khởi công quý II/2013, hoàn thành quý I/2016.

Năm 2013, TP có quyết định cho Công ty Sông Đà thuê đất để thực hiện dự án. Năm 2014, nhà đầu tư được bàn giao đất trên thực địa và ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, thời gian thuê đất 50 năm.

Tuy nhiên, dự án không triển khai và bị liệt vào danh sách dự án chậm triển khai năm 2018 được UBND quận Nam Từ Liêm báo cáo Đoàn giám sát của HĐND TP. Hiện trạng, dự án có tường bao quanh, chưa xây dựng công trình, chưa có kiến nghị cụ thể của quận Nam Từ Liêm hoặc Đoàn giám sát.

Tháng 1/2019, Thanh tra Sở TN&MT Hà Nội đã có kết luận đối với dự án này. Trong đó, đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án gửi Sở KH&ĐT Hà Nội. Hoàn thành thực hiện nghĩa vụ tài chính và sớm thực hiện dự án khi có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư được UBND TP phê duyệt đưa vào khai thác, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Đồng thời, các sở căn cứ chức năng nhiệm vụ xem xét, hướng dẫn chủ đầu tư về quy hoạch đầu tư, đất đai, xây dựng, tài chính của người sử dụng đất. Báo cáo UBND TP xem xét, quyết định.

UBND quận Nam Từ Liêm đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện, trường hợp công ty không thực hiện thì báo cáo UBND TP xử lý theo quy định.

Cũng theo báo báo, hồi tháng 4/2021, đoàn giám sát HĐND TP Hà Nội đã kiểm tra tại dự án và ghi nhận thấy dự án đã làm tường rào, quây tôn bao quanh, trên khu đất không có hoạt động đầu tư xây dựng hiện đang cho thuê sân bóng mini hoạt động trên một phần đất dự án.

Theo HĐND TP Hà Nội, hồ sơ Sở TN&MT cung cấp cho Đoàn giám sát chưa thể hiện nội dung UBND TP chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư. Còn theo báo cáo của Sở KH&ĐT, dự án vẫn chưa nộp hồ sơ theo yêu cầu nêu trong kết luận thanh tra Sở TN&MT năm 2019.

HĐND TP Hà Nội cũng khẳng định, hồ sơ cung cấp cho Đoàn giám sát không thể hiện việc thực hiện chức năng hướng dẫn, xem xét của các Sở đối với nhà đầu tư liên quan đến quy hoạch, đầu tư đất đai, xây dựng, tài chính của người sử dụng đất, không thể hiện việc thực hiện chức năng đôn đốc, giám sát của UBND quận Nam Từ Liêm từ sau khi có kết luận thanh tra của Sở TN&MT.

Trong khi đó, báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội đến tháng 3/2021 cho thấy, chủ đầu tư vẫn nợ tiền thuê đất là hơn 70 tỷ đồng, giao Chi Cục Thuế quận Thanh Xuân có văn bản đề nghị cưỡng chế.

Tháng 9/2020, Sở TN&MT Hà Nội có quyết định kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội sau thanh tra. Tuy nhiên, nhà đầu tư có văn bản xin lùi lịch kiểm tra sang năm 2021 do trùng với lịch thanh tra của Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng. Đến tháng 4/2021 chưa có báo cáo lại của Sở TN&MT về việc thực hiện kết luận thanh tra.

Như vậy, nội dung kết luận thanh tra Sở TN&MT Hà Nội chưa được triển khai, trong đó có lý do sở TN&MT và Sở KH&ĐT chậm đôn đốc nhà đầu tư thực hiện; tiến độ dự án không có chuyển biến sau gần 3 năm HĐND giám sát và hơn 2 năm sau kết luận Thanh tra của Sở. Trách nhiệm thuộc về nhà đầu tư, các sở: KH&ĐT, Quy hoạch và kiến trúc, TN&MT, Xây dựng, Tài chính và UBND quận Nam Từ Liêm.

Do đó, Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị UBND TP chỉ đạo Sở TN&MT hậu kiểm tra thực hiện các kết luận thanh tra của Sở, xem xét, có chế tài xử lý đối với việc không thực hiện kết luận thanh tra và tham mưu UBND TP các biện pháp xử lý đối với dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai theo đúng quy định.

Đồng thời, các Sở, ngành liên quan và UBND quận Nam Từ Liêm nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với dự án chậm triển khai này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án của Công ty CP đầu tư và xây dựng Sông Đà 'đắp chiếu' khiến nhiều sở ngành Hà Nội phải chịu trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO