Dự án hoàn tất 5 năm vẫn chưa vận hành

Nguyễn Chung 21/08/2021 09:45

Được đầu tư lên đến hơn 400 tỷ đồng, Dự án Xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải là niềm hy vọng giúp cho TP Ninh Bình giảm thiểu tình trạng ô nhiễm. Tuy nhiên, sau 5 năm hoàn tất, dự án này vẫn chưa thể vận hành.

Dự án khủng cũng treo

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Dự án Xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 30/12/2013. Chủ đầu tư là UBND TP Ninh Bình. Tổng mức đầu tư 416,156 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu cải tạo hệ thống thoát nước của thành phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng đời sống sức khỏe của nhân dân. Phạm vi thu gom nước thải 10/14 phường trong thành phố. Dự án có Hệ thống mạng lưới tuyến ống thu gom và Trạm xử lý nước thải công suất 15.000 m3/ngày đêm.

Đến ngày 28/1/2016, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc phê duyệt, cập nhật Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Ninh Bình. Trong đó điều chỉnh thiết kế một số tuyến của đường ống thu gom và bổ sung các hạng mục như: Mái che hồ hiếu khí của Trạm xử lý nước thải, di chuyển đường dây điện 10kV, bổ sung các tuyến ống, bổ sung hệ thống quản lý, điều khiển tự động skada. Tổng mức đầu tư cập nhật sau điều chỉnh lên tới 430,306 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng thế giới là 16,509 triệu USD (tương đương 358,911 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm 30/10/2015); vốn đối ứng tỉnh Ninh Bình là 3,274 triệu USD (tương đương 71,395 tỷ đồng). Thời gian thực hiện 2012 - 2016.

Những tưởng, sau khi hoàn tất, dự án sẽ đi vào vận hành, đáp ứng kỳ vọng của người dân. Tuy nhiên, sau 5 năm, công trình vẫn “đắp chiếu” do vướng nhiều thủ tục hành chính cũng như vốn vận hành. Điều này không chỉ gây ra sự lãng phí về nguồn vốn đầu tư công mà còn khiến dư luận tại địa phương hết sức bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Trường - một người dân trú tại TP Ninh Bình cho biết: Không chỉ riêng gia đình anh mà nhiều người dân khác, đặc biệt là các hộ khu vực dọc sông Vân nhiều năm qua phải sống chung với cảnh nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp ra sông gây ô nhiễm môi trường. Khi biết có dự án thu gom, xử lý nước thải người dân đã hết sức vui mừng và chờ đợi ngày dự án đi vào hoạt động, thế nhưng không hiểu vì sao đã 5 năm trôi qua tính từ ngày hoàn thành, dự án vẫn chưa thấy vận hành.

Quý IV/2021 sẽ đi vào hoạt động?

Về vấn đề này, ông Lê Xuân Đán, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Ninh Bình cho biết: Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP Ninh Bình là một trong những dự án lớn của thành phố, không chỉ xử lý vấn đề về ô nhiễm môi trường mà quan trọng hơn là góp phần bảo vệ, nâng cao sức khoẻ cho nhân dân. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng dự án bị đóng băng, theo ông Đán vẫn là do vướng các thủ tục hành chính và các quy định của pháp luật mà cần rất nhiều thời gian mới hoàn thiện được.

Cụ thể, sau khi hoàn thành, năm 2017 dự án này mới được cấp Giấy phép xả thải. Tuy nhiên, khi vận hành cần phải có hệ thống quan trắc môi trường tự động thì mãi đến năm 2020 mới lắp đặt xong. Khi phê duyệt dự án chỉ có nguồn vốn xây lắp, còn việc vận hành không có kinh phí, cùng với đó, năm 2020 mới có giá xử lý nước thải sinh hoạt và quy định lựa chọn đơn vị vận hành phải đấu thầu công khai để tìm ra đơn vị có kinh nghiệm, năng lực nên mất rất nhiều thời gian. Và mãi đến đầu năm 2021, mới lựa chọn được đơn vị vận hành, hiện thành phố đang tiến hành rà soát các hạng mục để bàn giao cho đơn vị trúng thầu.

Trước lo ngại của người dân về việc không vận hành nhiều năm thì máy móc bị xuống cấp hư hỏng, ông Đán khẳng định: Tuy không vận hành chính thức nhưng hệ thống máy móc vẫn chạy kỹ thuật và được bảo dưỡng nên vẫn đảm bảo để hoạt động. “Hiện thành phố cùng đơn vị trúng thầu đang kiểm tra, rà soát và tiến hành bàn giao các hạng mục cũng như trang thiết bị của dự án. Dự kiến Quý IV/2021 dự án sẽ đi vào vận hành chính thức”- ông Đán thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án hoàn tất 5 năm vẫn chưa vận hành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO