Dự án hơn 3.500 tỷ đồng bị mắc kẹt

Anh Tuấn – Đình Minh 15/03/2023 09:08

Dự án đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối Cảng hàng không Thọ Xuân có tổng mức đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng hiện đang chậm tiến độ, chưa thể bàn giao theo kế hoạch.

Nút giao thông tại ngã ba Nhồi chưa được thông tuyến do công tác giải phóng mặt bằng chưa xong.

Dự án có tổng chiều dài 34,3km, đi qua địa phận TP Thanh Hóa và 4 huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Như Thanh, Thọ Xuân.

Tuyến đường có tổng mức đầu tư 3.567 tỷ đồng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Dự án được chia thành 3 tiểu dự án: Tiểu dự án 1, được khởi công vào tháng 5/2019 (giai đoạn 1) từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn dài hơn 11km, tổng mức đầu tư là 1.485 tỷ đồng; Tiểu dự án 2, từ cầu Nỏ Hẻn đến đường ĐT.514 dài hơn 12km có tổng mức đầu tư gần 972 tỷ đồng; Tiểu dự án 3, từ đường ĐT.514 đến Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân dài 11km, tổng mức đầu tư là 1.109 tỷ đồng. 2 đoạn này được khởi công vào tháng 10/2020 (giai đoạn 2). Các nhà thầu thi công dự án gồm: Công ty Giao thông 1; Công ty Minh Tuấn, Công ty Hoàng Long; Công ty Huy Hoàng; Công ty Xuân Hưng và Công ty Tân Thành.

Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến CHK Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng thành phố về phía Tây, đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc - Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực... Ngoài ra, tuyến đường cũng nằm trong lộ trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng quốc tế, dự phòng cho sân bay Nội Bài từ nay đến năm 2030.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, dự án chưa hoàn thành bàn giao như mục tiêu đề ra ban đầu, nguyên nhân là do thiếu nguồn vốn và vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại Tiểu dự án 1, đến nay, tiến độ thực hiện về xây lắp đạt 90%; tiến độ giải ngân vốn cũng đạt 90%, hiện đang vướng mặt bằng 2 vị trí lớn là cụm Nhồi (155 hộ dân, trong đó đã phê duyệt dự toán 65 hộ thì 45 hộ đã nhận đền bù, còn 90 hộ chưa phê duyệt) và cụm Đồng Thắng (11 hộ dân chưa có nơi tái định cư).

Tới nay, tại đoạn ngã ba Nhồi (TP Thanh Hóa), còn nhiều hộ dân đang nằm trong diện GPMB cần phải di dời. Quan sát từ trên cao, một đoạn đường dài khoảng 100m đang bị tắc, bởi vậy, tuyến đường QL47 nối với trục đường đôi trung tâm TP Thanh Hóa chưa được kết nối.

Những hộ dân thuộc diện GPMB tại phố Tân Hạnh, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa cho biết: Trước đây, khu vực đường đi qua là ao hồ chứ không bằng phẳng như bây giờ. Khi có dự án, các ngành chức năng tính toán phần đất của người dân không đủ, và tại các vị trí các hộ dân ở hiện tại đối chiếu với vị trí ở khu vực tái định cư mới không giống nhau nên họ chưa đồng thuận.

Chị Nguyễn Thị Oanh (43 tuổi, trú phố Tân Hạnh) - một trong những hộ thuộc diện nhận đề bù GPMB cho biết: Trước kia, việc tính toán tim đường QL47 vào đất ở của người dân không giống nhau, không hợp lý, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong việc đền bù. Ngoài ra, cách tính hệ số đền bù giữa các hộ cũng khác nhau, có nhà được nhân hệ số cao, nhà thì không nhân hệ số hoặc nhân hệ số thấp... “Mới đây, các ngành chức năng đã đến tính toán lại khu vực diện tích nhà tôi và đưa ra mức đền bù phù hợp. Vì vậy, tới đây, gia đình sẽ chuyển đến nơi tái định cư mới để lấy mặt bằng phục vụ đơn vị thi công làm đường” - chị Oanh chia sẻ.

Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông tỉnh Thanh Hóa cho biết: Nguyên nhân của việc chậm GPMB là do một số người dân chưa đồng thuận với giá đền bù của Nhà nước. Hiện tại, các địa phương có dự án đi qua đã cam kết đến ngày 30/4 sẽ bàn giao mặt bằng sạch. Sau khi có mặt bằng, chỉ cần 4 - 5 tháng, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công là tuyến đường sẽ hoàn thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án hơn 3.500 tỷ đồng bị mắc kẹt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO