Dự án Hưng Lộc (Nghệ An): Vẫn loay hoay xử lý

Điền Bắc 27/02/2021 13:00

Hơn 2 tháng trôi qua, những lùm xùm liên quan đến Dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” (gọi tắt là Dự án Hưng Lộc) tại xã Hưng Lộc (TP Vinh) do Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Dự án “Khu nhà ở cho người thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên” (gọi tắt là Dự án Hưng Lộc).

Có hay không việc chiếm đất?

Như báo Đại Đoàn kết đã thông tin, tại Dự án Hưng Lộc dù chưa được giao đất thực địa, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An chủ đầu tư dự án đã rầm rộ đưa máy móc san lấp mặt bằng và thi công một số hạng mục. Thậm chí bán cho nhiều hộ dân khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Khi phát hiện sự việc, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, giao các cơ quan chuyên môn xử lý vi phạm nếu có.

Cụ thể, ngày 24/11/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ra công văn 8303/ UBND- NC yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An giữ nguyên hiện trạng, chưa được thi công các hạng mục công trình của dự án do chưa hoàn thành thủ tục đất đai. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, tổ chức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý các hành vi, vi phạm hành chính xảy ra (nếu có). Giao UBND TP Vinh chỉ đạo các phòng ban liên quan và UBND xã Hưng Lộc theo dõi giám sát.

Vậy nhưng, đã gần 2 tháng từ khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An vẫn chưa xử lý, thậm chí doanh nghiệp vẫn ngày đêm triển khai thi công. Nói về việc không xử lý vi phạm tại dự án này, ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TNMT cho rằng, chưa có cơ sở để xử lý hành vi chiếm đất của chủ đầu tư. Sở lấy cơ sở nào để khẳng định như vậy? Ông Việt trả lời: “Trong công văn 8303 UBND tỉnh Nghệ An giao Sở TNMT chủ trì, đồng thời phối hợp với các đơn vị khác để lấy ý kiến. Tuy nhiên, qua văn bản các đơn vị như Sở Xây Dựng, Sở Tư Pháp, UBND TP Vinh gửi cho chúng tôi đều khẳng định chưa có cơ sở để xử lý hành vi chiếm đất của Cty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An”.

Trước sự việc trên, ngày 24/2 UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Công văn số 920/UBND –NC thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Nội dung Công văn ghi rõ “Giao Sở TNMT có văn bản báo cáo và trực tiếp xin ý kiến chỉ đạo của Bộ TNMT để xác định vụ việc xây dựng công trình khi chưa được bàn giao đất trên thực địa nêu trên có hành vi vi phạm hành chính hay không”, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 10/3.

Căng băng rôn phản đối

Không những chưa làm rõ vi phạm về hành vi như đã nói ở trên. Tại dự án này còn bị người dân tố cáo. Cụ thể, bà Trần Thị Toàn, trú tại Khách sạn Toàn Thắng Stone, đường V. I. Lê - Nin có gửi cơ quan chức năng tố cáo với nội dung: Bà Toàn đã chuyển cho bà Nga Phú Nguyên số tiền hơn 71 tỷ đồng mua lại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An... và chi trả đền bù giải phóng mặt bằng Dự án Hưng Lộc. Tuy nhiên, không những không mua được Công ty này mà đến nay, những khúc mắc trong việc mua bán này vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, nên bà Toàn đã có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng, trong đó có Công an tỉnh Nghệ An.

Sau khi nhận được đơn, ngày 29/1/2021 vừa qua, Công an tỉnh Nghệ An có Công văn số 444/CAT - PV01 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường với nội dung: “Đây là vụ việc đang được Cơ quan Điều tra tiến hành điều tra, xác minh, chưa xác định có hay không dấu hiệu tội phạm; đồng thời vụ việc đang có tranh chấp, xung đột quyền lợi giữa các bên liên quan. Do đó, để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp, Công an Tỉnh Nghệ An kính trao đổi thêm thông tin để Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, báo cáo, tham mưu UBND tỉnh giải quyết các vấn đề có liên quan đến công tác quản lý nhà nước, nhất là vấn đề đang có khó khăn, vướng mắc theo chức năng thẩm quyền và quy định pháp luật”.

Tiếp theo, ngày 17/2/2021, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục có Công văn số 810/UBND - NC chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý đơn thư của bà Trần Thị Toàn theo quy định và pháp luật. Kết quả báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5/3/2021. Khi những khúc mắc trên chưa được giải quyết, vào sáng ngày 24/2 người dân đã căng băng rôn khẩu hiệu với nội dung yêu cầu bà Nga Phú Nguyên trả lại Dự án. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đăng Thành – Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc xác nhận sự việc nhóm người căng băng rôn, khẩu hiệu tại Dự án nói trên, khi sự việc xảy ra, xã cũng đã yêu cầu lực lượng công an nắm tình hình và giải thích cho người dân không gây mất an ninh trật tự. Đồng thời, vận động, giải thích, sau đó họ cũng tháo băng rôn, khẩu hiệu rời đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Hưng Lộc (Nghệ An): Vẫn loay hoay xử lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO